Hôm nay,  

Fao: Giá Lương Thực Tăng Vọt Đẩy 100 Triệu Người Đói Hơn

13/06/201000:00:00(Xem: 2480)

FAO: Giá Lương Thực Tăng Vọt Đẩy 100 Triệu Người Đói Hơn

Các gia đình từ Pakistan tới Argentina, tới Congo đang gặp cơn bão tăng giá thực phẩm, và bị kéo ngược trở lại vào đói nghèo, làm cho căng thẳng chính trị hơn và buộc một số người không mua nổi thịt, trái cây và ngay cả cà chua.
Tình hình thực phẩm tăng giá tại các nước đang phtá triển đã  được báo động từ năm 2008. Tại nhiều nước nghèo nhất thế giới, chi phí thực phầm có thể chiếm tới 70% thu nhập của một gia đình trung bình, và do vậy gây thêm nạn suy dinh dưỡng trong khi lạm phát vẫn chỉ ở trung bình tại Hoa Kỳ và Tây Âu.
Chỉ số vật giá lương thực của Tổ Chức Thực Phẩm và Nông Nghiệp LHQ (UN Food and Agriculture Organization) - tính trên giá mễ cốc, thịt, sữa và thức ăn khác tại 50 quốc gia - đã tăng 22% trong tháng 3-2010 so với năm ngoái, mặc dù vẫn thấp so với mức của năm 2008.


Tại một số thị trường Châu Á, giá gạo và bột mì đã tăng 20 tới 70% trên mức của năm 2008.
Nhiều chính phủ quy lỗi cho hạn hán và giá năng lượng cao, nhưng nhiều nhà phân tích tại cac1 nước như Ấn Độ, Argentina và Ai Cập nói chính các chính sách sai lầm đã làm tình hình thiếu lương thực tệ hại hơn, và tình hình cạnh tranh cấu kết đã nâng giá cao hơn.
Các nông dân có ít đất và thiếu thủy lợi bị thiệt hại lớn hơn vì hạn hán và lụt lội. Nhưng nội chiến và xung đột khu vực cũng là lý do làm thiếu lương thực. Và cả lý do tiền tệ lạm phát.
Greg Barrow, phát ngôn nhân của WFP, nói các nước nghèo bị kẹt vào nan đề thực phẩm tăng giá còn vì chi phí vận chuyển tăng cao và vì cạnh tranh bị hạn chế.
FAO nói tình hình toàn cầu suy thoái và giá thực phẩm cao đã đẩy 100 triệu người vào cảnh đói nghèo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.