Hôm nay,  

Nga Sẽ Đưa Phi Đạn, Tàu Chiến Tới Syria; Bộ Quốc Phòng Nga Thông Báo Cắt Quan Hệ Quân Sự Với NATO

21/08/200800:00:00(Xem: 5052)
Nga đã thông báo cho Na Uy rằng Nga dự định ngưng toàn bộ quan hệ quân sự với khối NATO, theo lời Bộ Quốc Phòng Na Uy loan tin hôm Thứ Tư.

Tòa đại sứ Na Uy tại Moscow đã nhận được 1 cú điện thoại từ “một viên chức cao cấp trong Bộ Quốc Phòng Nga,” người nói rằng Nga dự định “đông lạnh toàn bộ sự hợp tác quân sự với NATO và các nước đồng minh,” theo lời Espen Barth Eide, Bộ trưởng Nội Các Na Uy noí với thông tấn AP.

Eide nói rằng viên chức Nga thông báo Na Uy là sẽ gửi văn thư chính thức sớm về quyết định này.

Các thông tấn Nga ITAR-Tass và RIA-Novosti, dẫn nguồn tin ẩn danh trong phaí bộ Nga quan hệ với NATO tại Brussels, nói là đặc sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin đã được lệnh triệu hồi về Moscow để tham khảo về quan hệ giữa Nga và NATO, kể cả về hợp tác quân sự.

Bản tin AP trứơc đó nói là Bộ Ngoaạ Giao Nga  đã đưa ra bản văn nói là sẽ tình hình Nga phản ứng đối với việc Mỹ dựng dàn lá chắn phi đạn tại Ba Lan sẽ vượt hơn chuyện ngoại giao. Bản văn nói rằng dàn phòng thủ phi đạn rõ ràng nhắm vào làm suy yếu Nga.

Trong khi đó, báo Anh Quốc The Times nói rằng Syria hôm Thứ Tư tìm cách xúc tiến nối lại liên minh an ninh với Nga, khi Tổng Thống Bashar al-Assad của Syria tới Moscow để hoàn tất một loạt hiệp ước quân sự, gây lo ngại tình hình căng thẳng Chiến Tranh Lạnh bộc phát từ Georgia sẽ tràn qua cả Trung Đông.

TT al-Assad nói là ông sẽ thảo luận về việc đưa dàn phi đạn Nga vào dựng trên lãnh thổ Syria, có thể là dàn phi đạn Iskander. Syria nói cũng muốn tìm mua các phi đạn chống xe tăng và dàn phòng không của Nga.

Bù lại, theo báo The Times, Nga dự kiến sẽ đề nghị vào trú đóng trở lại căn cứ hải quân thời Chiến Tranh Lạnh tại hải cảng Tartus của Syria tại biển Địa Trung Hải. Một số bản tin baó Nga được The Times dẫn ra nói rằng Nga sẽ tân trang cảng này để đưa cả hạm đội taù chiến vào đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.