Hôm nay,  

Tq: Phá Giá Hàng Hóa Để Cứu Kinh Tế, Bán $60 1 Máy Giặt

14/12/200800:00:00(Xem: 2492)

TQ: Phá Giá hàng hóa Để Cứu Kinh Tế, bán $60 1 Máy Giặt

TRUNG QUỐC - Một nụ cười lớn đã vỡ trên khuôn mặt của Zeng Yalan khi bà ấy đọc những tấm ghi giá cả trên cái máy giặt trong một tiệm ở thị xã nông nghiệp tại miền bắc Trung Quốc. Bà ấy tuyên bố: "Giá thì tốt. Nó thật là rẻ."
Các lãnh đạo Trung Quốc hy vọng rằng hàng triệu nông dân như bà Zeng sẽ mở túi tiền ra và mua những đồ dùng bằng điện trong các tháng sắp đến, kích thích sự tiêu dùng và giữ nhiều hãng xưởng của những nhà chế tạo hàng hóa hoạt động mạnh ở thời điểm khi các thị trường toàn cầu đang sụp đổ và mức phát triển của thương vụ nội địa đã xuống dốc.
Chính quyền đã đưa ra một kế hoạch hồi đầu tháng này gọi là "Đưa Đồ Điện Đến Tận Miền Quê" mà cung cấp 13% tài trợ cho các nông dân những người đang hụt hang tiết kiệm để mua tủ lạnh, truyền hình màu, máy giặt và ngay cả điện thoại cầm tay. Các lãnh đạo Trung Quốc nhìn thấy điều đó như là phương thức cho các chủ nhà nông bắt đầu bắt kịp với những đồng bào thành thị của họ trong khi bơm xăng vào bộ máy kinh tế đang chậm lại lần đầu tiên trong hơn một thập niên.
Khi suy thoái Mỹ sâu hơn và kinh tế thế giới bùng nổ. Trung Quốc đang cố gắng để giảm bớt tác động trên nền kinh tế lệ thuộc xuất khẩu của  họ với 599 tỉ đô kích thích và bằng việc thuyết phục các công dân của họ chi tiêu, giữ các hãng xưởng nội địa trước cơn sút giảm. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc da94 quen tiết kiệm. Họ giấu đi 45% số tiền thu nhập như là dự phòng cho bệnh hoạn hay lúc hoạn nạn.


Trung Quốc đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn, hy vọng những gia đình nông dân mua 480 triệu đồ điện tử qua đời sống 4 năm của chương trình đồ điện tử, bắt đầu vào ngày 1 tháng 12. Bằng những tiêu chuẩn Tây phương, các nhà chế tạo đồ điện tử lớn của Trung Quốc sản xuất hàng hóa giá thấp. Tủ lạnh rẻ nhất được ghi trong chương trình mới, sau khi bồi hoàn, khoảng $137 và máy giặt, khoảng $60. Truyền hình màu có thể với giá $82.
Chính quyền trung ương và tỉnh trả 13% tiền bồi hoàn. Các hãng xưởng vui vẻ với tài trợ, điều mà đã làm tăng viễn tượng của họ. Giá chứng khoán đối với các công ty lớn, như Haier, đã tăng cao trên thị trường chứng khoán Hồng Kông trong tháng này.
Theo Văn Phòng Thống Kê  Quốc Gia, đối với mỗi 100 chủ nhà nông trong năm vừa rồi, có 94 truyền hình màu, 26 tủ lạnh và 46 máy giặt. Đối với 100 chủ nhà thành thị, có 138 truyền hình màu, 95 tủ lạnh và 97 máy giặt.
Lý do chính đối với sự chênh lệch là khoảng cách thu nhập. Trung bình thu nhập của nông dân trong năm ngoái là $609, ít hơn 1/3 mức thu nhập trung bình của dân thành thị. Gần 800 triệu của 1.3 tỉ dân Trung Quốc được ghi nhận là sống ở nông thôn.
Khoảng 90 sản phẩm đã được chọn để đưa vào chương trình điện tử, gồm những công ty lớn nội địa như Haier, Skyworth, Midea, TCL và Konka. Những công ty ngoại quốc như Samsung của Nam Hàn và Siemens của Đức.
Trung Quốc là nước xuất cảng dẫn đầu thế giới về truyền hình màu, tủ lạnh và máy giặt. Các xuất cảng điện tử tăng trung bình 25% một năm qua một thập niên trước khi sút giảm 10% tăng trưởng trong 3 quý đầu của năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.