Hôm nay,  

Cia: Al-qaeda Còn Nguy Hiểm, Thêm Nhiều Nhóm Nhỏ Giúp

29/04/200500:00:00(Xem: 5255)
WASHINGTON D.C. - Mặc dù suy yếu vì áp lực của Hoa Kỳ và các nước, al-Qaeda vẫn là mối đe dọa khủng bố chính đối với Hoa Kỳ, theo phúc trình của Bộ ngoại giao về tình hình khủng bố.
Tuy vậy, cac hoạt động khủng bố ít được biết đến chiếm chỗ trong khi hệ thống al-Qaeda mất sự lãnh đạo trung tâm và giảm nhân số.
Trong luc công bồ phúc trình về khủng bố, nhà tham vấn Philip Zelikow của Bộ ngoại giao, nói "Vai trò của hệ thống al-Qaeda đang sa sút trong khi cac nhóm nhỏ cùng mục tiêu nổi lên".
Phuc trình kể ra trận tấn công hệ thống xe lửa ở thủ đô Madrid như là 1 giai đoạn mới của chủ nghĩa khủng bố quốc tế mà giới phân tich chỉ ra vai trò của khủng bố địa phương không có hoặc có rất ít yểm trợ hay chỉ thị từ al-Qaeda.

Phuc trình này triển khai trọng tâm cuộc điều trần của giám đốc CIA Peter Goss hồi Tháng 2 tại ủy ban tình báo Thượng Viện, trong đó ông Goss nêu ra các thắng lợi đối với al-Qaeda, nhưng báo động rằng al-Qaeda vẫn là nguy hiểm.
Phúc trình về hiện tình khủng bố của Bộ ngoại giao công nhận sự đóng góp của Pakistan qua các cuộc hành quân ở biên giới Afghanistan, đồng thời nhắc nhở rằng cac thủ lãnh cao cấp của khủng bố còn tại đào. Những người này đang tìm cách kich động các nhóm Sunni cực đoan nổi lên mượn danh nghĩa kháng chiến.
Hợp cùng Bộ ngoại giao, Trung Tâm quốc gia chống khủng bố mới thành lập đã thực hiện cuộc tổng kết các hoạt động khủng bố trong năm 2004, gồm 651 vụ đáng kể gây thương vong 9321 người, gồm 1907 người chết. Số công dân Mỹ bị thương, chết hay bị bắt cóc là 103 người, tức 1%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.