Hôm nay,  

Iran: Giữ Y Kết Quả Bầu Cử Ngày 12-6, Đàn Áp Biểu Tình

24/06/200900:00:00(Xem: 2903)

Iran: giữ y Kết Quả Bầu Cử Ngày 12-6, Đàn Áp Biểu Tình; Quốc Tế: Lủng Củng Thái Độ Đối Với Gian Lận Bầu Cử Tại Iran

TEHRAN  -     Hôm Thứ Ba, cơ quan tổ chức bầu cử của Iran loan báo không tìm thấy gian lận đáng kể, và không hủy bỏ kết quả kiểm phiếu, nghĩa là không chấp nhận yêu cầu bầu lại như đòi hỏi của phe cải cách.
Thông cáo ngày Thứ Ba 23-6 của HĐ Giám Quốc là tín hiệu rõ ràng nhất loại trừ khả năng tổ chức lại cuộc bầu cử TT. Loan báo phổ biến qua đài truyền hình Anh-ngữ Press TV cũng là tín hiệu mạnh mẽ của chế độ sẵn sàng đàn áp các hình thức chống đối có ý nghĩa thách thức mạnh nhất từ 30 năm.
Ngoài ra, viên chức chóp bu của hệ thống pháp chế, ông Ebrahim Raisi, tuyên bố cùng ngày Thứ Ba rằng 1 toà án đặc biệt đã được thiết lập để xét xử những người xuống đường biểu tình bị bắt.
Trong mấy ngày qua, chế độ giáo quyền Iran đã huy động khắp nước vệ binh cách mạng, dân quân Basij và các lực lượng an ninh để ngăn ngừa các tụ họp. Đám biểu tình 200 người hôm Thứ Hai bị giải tán nhanh chóng bằng hơi cay và những phát súng chỉ thiên.
Mặt khác, chính phủ Nga loan báo tôn trọng kết quả kiểm phiếu mà Tehran loan báo là thắng lợi áp đảo của TT tại chức Ahmedinejad.


Hoa Kỳ và nhiều nước Âu Châu tránh thách thức trực tiếp kết quả bầu cử và lên tiếng báo động chống lại bạo động.
Ứng cử viên cải cách Mir Hossein Mousavi tố cáo gian lận có hệ thống và cả quyết ông là người thắng. Cơ quan quyền lực gọi là HĐ Giám Quốc 12 thành viên hôm Thứ Hai nhận rằng có những sai lệch tại 50 trong 170 quản hạt bầu cử, với số phiếu trong thùng nhiều hơn số cử tri.  Tuy vậy, HĐ Giám Quốc vẫn nói rằng 3 triệu phiếu sai biệt không là lớn đủ để ảnh hưởng kết quả sau cùng.
Iran có 46.2 triệu cử tri gồm 1/3 ở lưá tuổi dưới 30.
Tại New York hôm Thứ Hai, phát ngôn viên LHQ loan báo TTK Ban Ki-moon hô hào Tehran tức khắc ngưng bắt bớ, đe dọa và dùng bạo lực với dân chúng.
 Thủ Tướng Đức Angela Merkel kêu gọi tái kiểm phiếu, nhưng không lên án gian lận.
Ngược lại, Trung Quốc, Venezuela và 1 số quốc gia đang phát triển hậu thuẫn chính quyền Ahmedinejad.
Về hành động đàn áp truyền thông của Tehran, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở Paris báo tin 34 phóng viên bị bắt trong khi Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo trụ sở New York cho hay còn 13 người bị giữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.