Hôm nay,  

Mỹ Hứa Giúp Vn Gia Nhập Wto Trước 2005

08/08/200300:00:00(Xem: 4245)
HANOI -- Đài VOA dựa theo hãng thông tấn AFP loan tin rằng Hoa Kỳ cho biết sẽ mạnh mẽ ủng hộ việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới, gọi tắt là WTO, vào trước năm 2005, nhưng cảnh cáo rằng Việt Nam cần làm nhiều hơn nữa và nhanh hơn nữa để thực hiện mục tiêu quan trọng này.
Ông Robert Porter, đại biện Mỹ tại Việt Nam, tuyên bố tại một cuộc hội thảo kéo dài 2 ngày, kết thúc hôm thứ Tư tại Hà Nội, rằng sự thành công của hiệp định thương mại song phương đã cho thấy những mối lợi của việc nới lỏng mậu dịch. Tuy nhiên, ông thận trọng nêu lên rằng tốc độ cải cách để đáp ứng hiệp định thương mại này đã không đủ nhanh để thực hiện mục tiêu gia nhập WTO của Việt Nam.
Ông Porter khuyến cáo rằng Việt Nam nên mở rộng quan hệ thương mại bình thường tới tất cả 146 nước thành viên của WTO. Phần đông các kinh tế gia cho rằng thời điểm gia nhập WTO của Việt Nam vào năm 2005 là quá lạc quan, và rằng năm 2006 hay 2007 có lẽ là mục tiêu hợp lý hơn.

Ông Porter nói thêm rằng Việt Nam cũng cần cải cách thêm nữa để bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí thức, làm cho chính phủ trong sáng hơn, và mở cửa khu vực dịch vụ cho công cuộc đầu tư của nước ngoài. Ông nói rằng nếu không cải cách nhanh chóng hơn nữa Việt Nam sẽ tiếp tục thua sút các nước láng giềng, và Việt Nam cần xem hiệp định thương mại song phương như là một khởi điểm chứ không phải là mục tiêu tối hậu cho các cuộc thương thuyết đa phương.
Ông Porter nhấn mạnh rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mạnh mẽ ủng hộ Việt Nam trong tiến trình gia nhập WTO. Lời loan báo ủng hộ này là một tin đáng hoan nghênh cho Hà Nội tiếp theo sau một thời kỳ sóng gió trong quan hệ thương mại song phương vì vụ tranh chấp gay go về vấn đề cá basa của Việtnam xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Việt Nam đã nhận được khá nhiều ủng hộ của quốc tế trong tiến trình gia nhập WTO. Tháng trước, các bộ trưởng kinh tế Châu Á và Châu Âu họp tại Trung Quốc có nói rằng họ hổ trợ việc gia tốc tiến trình gia nhập WTO của Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.