Hôm nay,  

Ngôi Làng Bị San Phẳng

11/11/200900:00:00(Xem: 2586)

Ngôi Làng Bị San Phẳng

Bạn,
Theo báo Sài Gòn, một tuần sau khi bão lũ tàn phá, nhiều vùng dân cư ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất. Vẫn còn đó cảnh tượng hoang tàn, xác xơ của những ngôi làng, và cũng có những ngôi làng đã bị xóa sạch không còn dấu tích như ghi nhận của báo SGGP qua bản tin như sau.
Tại tỉnh Phú Yên, dù đã được  uỷ ban xã  giới thiệu đây là xóm Trường (thôn Kim Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) nhưng  phóng viên vẫn không thể nào hình dung ra nơi này từng là ngôi làng trù phú và lâu đời nhất của xã. 42 căn nhà của xóm đã bị san phẳng và biến mất dưới lớp cát dày, dấu tích còn lại chỉ là những bức tường gạch bị cuốn trôi vất vưởng đây đó và một vài nền nhà nhô lên trên cát. 18 người đã chết và mất tích trong lũ, trong số đó vẫn còn 1 thi thể chưa tìm thấy là bà Lê Thị Chính, 70 tuổi. 
Cư dân Võ Thanh Đại (34 tuổi) chưa thể nào lấy lại bình tĩnh để tiếp chuyện những người cứu trợ bởi nỗi đau quá sức tưởng tượng. Người cha ruột Võ Ra (70 tuổi), cô vợ Nguyễn Thị Trúc (32 tuổi), hai con trai Võ Trường Đoan (10 tuổi) và Võ Minh Đức (8 tuổi) đều chết trong trận lũ vừa qua, để lại anh một mình thất thần như người mất trí. Khoảng 23 giờ đêm 2-11, nước dâng cao và nuốt chửng phần còn lại của nóc nhà buộc cả gia đình anh tìm cách bám vào ngọn cây. Giữa đêm tối mịt mùng, dòng nước mỗi lúc mỗi xiết và đến 1 giờ sáng ngày 3-11 thì gốc cây bị nước đánh bật, cuốn phăng. Trước dòng nước quá hung hãn, dù biết bơi nhưng anh Đại đành bất lực nhìn 4 người thân mất hút trong tiếng kêu cứu lịm dần.


Cách nhà anh Đại chừng 40 mét, gia đình anh Trương Quang Bình cũng bị lũ cuốn mất 3 người thân là mẹ (bà Huỳnh Thị Nhung, 80 tuổi), vợ (chị Nguyễn Thị Bình, 38 tuổi) và con gái (Trương Thị Thu Thủy, 12 tuổi). Trong căn chòi tạm vừa dựng lên để đặt chiếc bàn thờ nhỏ chung cho cả mẹ, vợ và con, anh Bình bưng tô mì tôm mà không nuốt trôi miếng nào. Cạnh bên, bà Nguyễn Thị Phương, mẹ vợ anh Bình, khóc ngất vì thương con xấu số. Em Trương Thị Kim Liên, đứa con gái lớn may mắn thoát chết, cứ đứng nhìn trân trân vào mấy bộ áo quần của mẹ và em gái khóc không thành tiếng nhưng...
Bạn,
Cũng theo báo SGGP, tại tỉnh Gia Lai, phóng viên đã  đến xã Ia Broái (1 trong 4 xã của huyện Ia Pa, Gia Lai bị cô lập do lũ suốt 2 ngày trời), Đi khắp 6 thôn của xã Ia Broái, đâu đâu phóng viên cũng  thấy cảnh tượng xác xơ, tiêu điều sau lũ. Gần cả tuần qua, cả xã không  cóđiện, không nước sạch để nấu ăn và không có cả đèn cầy để thắp sáng. Cái đói đã cận kề. Phóng viên chứng kiến hai vợ chồng ông bà Kpă Sam (81 tuổi) và Ksor Hdip (79 tuổi) ở thôn Broái đã hết gạo nên phải ra ruộng mót mấy củ mì sót lại đem về ăn. Cụ Kpă Sam phân trần: "Gạo hết, mì tôm xã cho cũng hết, mấy củ mì này hỏng rồi nhưng không ăn thì không biết lấy gì mà ăn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.