Hôm nay,  

Thể Thao

11/03/200800:00:00(Xem: 2567)

Bóng Bàn: Giải Bóng Bàn Thế Giới 2008 (World Table Tennis Champion -ships) được tổ chức tại thành phố Quảng Châu tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là Giải Bóng Bàn Thế Giới lần thứ 49 được diễn ra từ ngày 23. 2 đến 2. 3. 2008 tại thành phố Quảng Châu là giải đấu dành cho bộ môn đoàn thể, tức các đội tuyển nam nữ quốc gia với hình thức thi đấu mỗi đội tuyển chọn 5 tuyển thủ và thay phiên tranh tài để quyết định 3 set thắng với điểm số mỗi set tối đa là 11 điểm và trường hợp hai bên đạt tỷ số 10-10 sẽ tiếp tục tranh điểm cho đến khi một bên tạo được tỷ số cách biệt 2 điểm. Tất cả gồm 24 đội được phân chia làm 4 bảng đấu như sau:
Đội Nam
Bảng A: Trung Quốc, Áo Quốc, Croatia, Bỉ Quốc, Romania, Ý Đại Lợi
Bảng B: Đại Hàn, Đài Loan, Thụy Điển, Ba Lan, Cộng Hòa Tiệp, Hungary
Bảng C: Đức Quốc, Nhật Bản, Pháp Quốc, Cộng Hòa Nga, Serbia, Slovakia
Bảng D: Singapore, Hồng Kông, Hy Lạp, Đan Mạch, Belarus, Tây Ban Nha
Đội Nữ
Bảng A: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Croatia, Cộng Hòa Nga, Bắc Triều Tiên, Thụy Điển
Bảng B: Singapore, Hungary, Romania, Ba Lan, Đài Loan, Ukraine
Bảng C: Hồng Kông, Đức Quốc, Áo Quốc, Belarus, Tây Ban Nha, Thái Lan
Bảng D: Nhật Bản, Đại Hàn, Hòa Lan, Ý Đại LợI, Cộng Hòa Tiệp, Pháp Quốc
Sau khi tranh lượt đầu với hình thức mỗi đội đụng nhau vòng tròn thì 3 đội đứng đầu các bảng sẽ tiến vào vòng 2 với hình thức đội hạng Nhì và hạng Ba cùng bảng sẽ thi đấu để chọn ra đội thắng, sau đó sẽ đấu cùng đội hạng Nhất tức là vòng tứ kết.
Kế đó là vòng bán kết với 4 đội còn lại và vì không có trận tranh hạng Ba nên 2 đội bại chiến ở vòng này vẫn nhận được huy chương đồng.
Sau hơn 1 tuần lễ tranh tài, thế lực của đội chủ nhà Trung Quốc kể cả nam lẫn nữ đều vượt trội mọi đối thủ và đội nữ Trung Quốc đã thắng ngược đội tuyển Singapore trong trận chung kết ngày 1.3 với tỷ số 3-1 đoạt cúp vô địch thế giới lần thứ 17. Ngày 2.3 là trận chung kết diễn ra giữa đội nam Trung Quốc cũng tiến cùng Đại Hàn với kết quả đội Trung Quốc toàn thắng 3-0, đoạt cúp vô địch thế giới lần thứ 4 liên tiếp với tổng số 17 lần. Trong khi đó cả đội nam và nữ Nhật Bản đều đứng Ba sau khi dừng vợt ở vòng bán kết.
Giải Vô Địch Bóng Bàn lần thứ 50 kế tiếp sẽ được tổ chức tại Moscow, Cộng Hòa Nga vào năm 2010.

Quần Vợt: Liên quan về bộ môn Quần Vợt thì Giải Dubai Open tổ chức tại Tiểu Vương Quốc Ả Rập (UAE) đã kết thức vào ngày 1.2 với trận chung kết gay cấn giữa 2 tay vợt nữ Cộng Hòa Nga là Dementieva và Kuznetsova.
Tuy khoảng cách thứ hạng theo ranking thế giới giữa đôi bên có phần chênh lệch tương đối với Kuznetsova hạng 3 và Dementieva hạng 11 nhưng đối với bộ môn Quần Vợt vốn chỉ nhìn nhận kết quả tỷ số trận đấu luôn kèm theo những diễn biến bất ngờ nên sau khi thua 4-6 ở set đầu tiên, Dementieva (hình phải) đã chợt tỏa sáng hơn đối phương khi liên tiếp thành công những cú đón bóng giao sang phần đất mình rồi nhắm hướng đánh trả lại địch thủ bằng những đường bóng vừa nhanh nhẹn vừa đưa bóng vào những góc độ hiểm hóc nên lật ngược cục diện với 2 set thắng sau đó bằng tỷ số 6-3 và 6-2.
Chức vô địch Dubai Open này đã tái lập danh tiếng cho Dementieva sau khi cô đăng quang tại Kremlin Cup vào thánh 10 năm ngoái rồi liên tục thất bại. Đồng thời, qua lần danh hiệu vô địch này Dementieva cũng được đưa vào danh sách 10 tuyển thủ nữ đứng đầu thế giới khi thăng lên được 1 hạng.
Đáng kể hơn là qua giải Dubai Open này nữ danh thủ số 1 thế giới hiện nay của Bỉ Quốc là Justine Henin đã bị loại tại vòng tứ kết trước Francesca Schiavone, 1 tay vợt người Ý Đại Lợi không nằm trong danh sách hạt giống của giải đấu. Và chính Dementieva đã đẩy lùi được “cơn sóng dữ” Schiavone này trong trận chiến của vòng bán kết.

Túc Cầu: Cuộc chạy đua dành ngôi quán quân tại Giải Chuyên Nghiệp Quốc Nội Anh Quốc (Premier League) giữa 2 câu lạc bộ danh môn là Arsenal và Manchester United trong mùa bóng 2007-2008 năm nay càng tạo thêm sự hào hứng cho giới hâm mộ trên toàn cầu khi trải qua 28 trận đấu ở vào thời điểm ngày 1.3 vừa qua khi đội Machester United tạo được chiến thắng trước Fulham 2-0 trong Arsenal bị Aston Vila cầm chân 1-1 đã rút ngắn khoảng cách biệt giữa đội hạng Nhất và hạng Nhì chỉ còn là 1 điểm.
Trong khi đó đội đang đứng hạng Ba là Chelsea tuy bất ngờ lâm vào tình trạng sa sút phong độ gần đây và chỉ mới thi đấu 27 trận nên vẫn còn nhiều khả năng bám kịp 2 đối thủ hạng trên qua 11 trận đấu còn lại trong lịch trình.
Tính đến thời điểm ngày 1.3, 10 đội bóng đứng đầu Premier League được tạm ấn định như sau:
1. Arsenal 65 điểm
2. Manchester United 64 điểm
3. Chelsea 58 điểm
4. Everton 50 điểm
5. Aston Villa 48 điểm
6. Liverpool 47 điểm
7. Blackburn 45 điểm
8. Manchester City 45 điểm
9. Portsmouth 44 điểm
10. West Ham 40 điểm
Kế tiếp là tin về tuyển thủ đạt danh hiệu xuất sắc nhất trong năm 2007 là tiền vệ Kaka của Ba Tây đã chính thức ký vào bản khế ước gia hạn thời gian đầu quân cho câu lạc bộ đương kim vô địch châu Âu AC Milan là cho đến ngày 30.6.2013, trong khi trước ngày 29.2.2008 bản khế ước được thỏa thuận giữa Kaka và AC Milan ấn định thời hạn anh còn trong danh sách đội bóng này là cho đến ngày 30.6.2011.
Đáng kể hơn là tuy vừa bị chấn thương khá nghiêm trọng nơi đầu gối trong trận chiến gặp đội Parlemo ngày 24.2 vừa qua và có nhiều khả năng vắng mặt trong trận đấu lượt về của giải Champions League gặp Chelsea, nhưng chỉ 5 ngày sau, ngày 29.2, AC Milan vẫn đưa ra quyết định tăng mức lương cho Kaka để giữ chân cầu thủ trụ cột này trong đội hình với dự đoán là khoảng 9 triệu đồng Euro trong mùa bóng năm tới.
Trước sự săn đuổi ráo riết của các câu lạc bộ khác như Real Madrid của Tây Ban Nha hoặc Chelsea của Anh Quốc, Kaka vẫn luôn tỏ gắn bó với AC Milan tức đội bóng mà anh từng ước mơ được khoác áo thi đấu khi còn lứa tuổi thiếu niên.

CÂU CHUYỆN THỂ THAO

Trong phần Câu Chuyện Thể Thao kỳ này, chúng tôi xin được cùng quý thính giả tìm hiểu tiếp tục về chi tiết các đội bóng ở 4 bảng đấu của Giải Vô Địch Túc Cầu Châu Âu.
Bảng C: Tứ Hùng Hội Chiến Thiên Địa Chấn. Long Hổ Giao Tranh Bảng Tử Thần
4. Pháp Quốc: Kể từ sau khi đăng quang với thành tích mang tính cách kỷ lục là đội bóng châu Âu đầu tiên đoạt cúp vô địch Thế Giới năm 1998 và vô địch Châu Âu năm 2000 trong cùng thời kỳ, Pháp Quốc đã thực sự trở thành một trong những cao thủ bậc nhất trên thế giới với lối chơi thực dụng nhưng vẫn thể hiện được truyền thống túc cầu đậm nét bản sắc của “những chú gà trống Gaulois” qua hình thức vận chuyển đội hình bằng những đường chuyền bóng linh hoạt mang tính biểu diễn nghệ thuật, lả lướt, bay bướm rất ngoạn mục.
Vì vậy, so với các cường quốc túc cầu trong khu vực châu Âu, Pháp Quốc có nhiều nét đặc thù nổi bật hơn qua sự bộc phát từ những “nguồn cảm hứng” trên sân được thể hiện nơi một vài cầu thủ xuất sắc nào đó trở thành động lực đưa nghệ thuật nhồi bóng của họ vượt hẳn trình độ bình thường với những pha bóng kết hợp đẹp mắt bất chợt tỏa sáng trong khí thế trào dâng mãnh liệt của toàn đội hình ở thế công phá mãnh liệt và sắc bén. Điển hình trong quá khứ, 2 cựu danh thủ như Platini, Zindane, chính là “những nguồn cảm hứng” đặc biệt này.
Và từ yếu tố thực dụng được kết hợp cùng lối chơi “biểu diễn nghệ thuật” nói trên ta sẽ có thể lý giải được rằng tại sao một đội bóng nằm trong danh sách “Ngũ Cường” của châu Âu có nền tảng vững chắc và lịch sử thành lập lâu đời như Pháp Quốc mà mãi cho đến giải World Cup 1998 họ mới đăng quang sau khi trải qua suốt thời kỳ “hoàng kim” trong thập niên 1980 với tài nghệ xuất sắc của thủ quân Platini đã cống hiến cho đội nhà đạt thành tích vô địch EURO 1984, hạng Tư World Cup 1982, hạng Ba World Cup 1986. Nhưng khi nhận định về thời đại hoàng kim của đội bóng “gà trống” Pháp trong thập niên 1980, giới bình luận đã căn cứ vào thành tích so với quá khứ nhiều hơn là yếu tố căn bản của chiến thuật thi đấu nên vẫn chưa có được cái nhìn chính xác và trên thực tế từ cuối thập niên 1990 cho đến nay Pháp Quốc mới thực sự bước vào giai đoạn “hoàng kim” của họ.
Hơn nữa, trên vị thế chiến trường quốc tế hiện nay Pháp còn là đương kim Á Quân Thế Giới sau khi để thua Ý Đại Lợi qua hình thức sút phạt luân lưu penalty trong trận chung kết World Cup 2006 vừa qua, nên sự hiện diện của họ lần thứ 7 tại EURO 2008 lần này cũng đã chứng minh về thế lực hùng hậu trong thời kỳ dồi dào phong độ và nhất là được lượng giá về vị thế của một ứng cử viên vô địch hạng nặng nơi giải đấu quan trọng này.
Dưới dự hướng dẫn của huấn luyện viên Raymond Domenech (hình trên), Pháp Quốc được ứng dụng chiến thuật thi đấu qua 2 dạng thức 4-2-3-1 hoặc 4-4-2 với sự thay phiên hoạt động ở tuyến tấn công của 3 tiền đạo Thierry Henry, Nicolas Anelka, Karim Benzema mà trong đó Henry là mũi nhọn sắc bén trụ cột có sở trường làm bàn ở những pha áp sát khung thành dẩn bóng sâu vào cấm địa địch cũng như các cú sút từ cự ly xa hoặc các góc độ hiểm trở. Kế đến, vai trò trọng yếu nơi hàng tiền vệ được tăng cường bởi 2 chân sút trẻ đầy triển vọng là Franck Ribery từng “thử lửa” tại World Cup 2006 và Samir Narsi được coi là nhân tố trọng yếu hậu kế vai trò “nguồn cảm hứng” của cựu thủ quân Zindane nay đã giã từ sân cỏ. Định vị tại hàng tiếp ứng còn có Hatem Ben Arfa, Sidney Govou cùng các lão tướng dày dạn kinh nghiệm trận mạc như Patrick Vieira, Claude Make v.v…, phối hợp cùng hàng phòng ngự gồm sự hiện diện của 3 kiện tướng: Lilian Thuram, William Gallas, Willy Sagnol và tân binh Eric Abidal vốn là hậu vệ sáng giá của câu lạc bộ Barcelona tạo thành một hàng chắn kín đáo trước khung thành của thủ môn Gregory Coupet vốn là đôi tay nhựa xuất sắc nhất hiện nay của đội tuyển Pháp.
Tuy không được khán giả quốc nội ái mộ cho lắm và thường bị chỉ trích là có đầu óc “bảo thủ” vì lối dụng binh tính toán trong từng cục diện nhất là chiến thuật chỉ cắm cọc 1 tiền đạo duy nhất ở hàng trên, nhưng rõ ràng là huấn luyện viên Domenech đã thành công trong cách nhìn thực tiễn không nhất thiết phải câu nệ lối chơi truyền thống lả lướt, bay bướm khi đưa đội Pháp tiến vào trận chung kết của giải World Cup 2006 và đứng Nhì nhóm B qua vòng đấu dự tuyển vòng loại đoạt vé tham dự EURO 2008.
Trong cục diện tương tranh gay gắt và quyết liệt của chiến trường bảng C, dĩ nhiên Pháp Quốc cũng sở hữu một lực lượng tương đồng cùng 3 đối thủ mạnh mà trong đó đội Ý Đại Lợi đã từng bại chiến trước họ trong trận lượt đi ngày 6. 9.2006 qua tỷ số 1-3 và thủ hòa 0-0 ở lượt về ngày 8.9.2007 của vòng đấu dự tuyển vòng loại. Vì vậy đối với trận tái đấu giữa Pháp và Ý có lẽ huấn luyện viên Domenech đã có sẵn kế sách trên bàn làm việc của ông và ngược lại đội Ý cũng sẽ cẩn trọng hơn trong ý nghĩa của một trận chiến phục thù, từ đó sác xuất về diễn tiến của thế trận dè dặt đề phòng để đi đến cục diện thủ hòa, hầu giảm bớt tình trạng tiêu hao lực lượng giữa đôi bên sẽ được hình thành ở mức độ cao. Còn lại 2 đối thủ Hòa Lan và Romania thì chắc chắn Pháp sẽ tung ra hết toàn bộ lực lượng để tranh thắng vì không cần thiết tính toán trong một cục diện mà cả Pháp lẫn đối phương đều buộc phải xuất chiến tổng lực mới mong vượt qua được quan ải vòng 1 đầy trở ngại của bảng tử thần này.
Tóm lại, việc Pháp Quốc có vượt qua được bảng C rồi trở thành Cầu Vương Châu Âu lần thứ 3 hoặc ngược lại đều hoàn toàn tùy thuộc vào sự cẩn trọng của họ ở từng trận đấu từng cục diện đặt trên nền tảng của kinh nghiệm đã từng 2 lần đoạt cúp vô địch EORO vào năm 1984 và năm 2000.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.