Hôm nay,  

Dưỡng Sinh Thức Pháp Giúp Con Người Nâng Cao Sức Khỏe

22/10/200900:00:00(Xem: 15401)

Dưỡng Sinh Thức Pháp Giúp Con Người Nâng Cao Sức Khỏe

Nguyễn Quang Đạt

Thành Lập:
Cuộc sống bận rộn và căng thẳng của xã hội ngày nay hẳn là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều loại bệnh. Cơ thể con người cũng như một cỗ xe, không thể ở trong tình trạng tốt mãi được nếu không được tu bổ hay bảo trì. Với nỗ lực cải thiện sức khỏe cho chính tôi và mọi người, tôi đã nghĩ đến việc hướng dẫn tập dưỡng sinh. Trong một buổi tiếp xúc và chia xẻ hai câu thơ về dưỡng sinh “ Vận chuyển càn khôn, khai thức pháp. Hoán khí âm dương, dưỡng nguyên thần.” cho logo mà tôi đã dùng cho một lớp khác của tôi với Phó Thị Trưởng Trí Tạ, ông đã cao hứng đặt cho môn dưỡng sinh mà tôi hướng dẫn là Dưỡng Sinh Thức Pháp, nghĩa là phương pháp tập dưỡng sinh trong sự tịnh thức. Và Dưỡng Sinh Thức Pháp cũng từ đó chính thức ra đời vào ngày 6 tháng 12 năm 2008 với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Phó Thị Trưởng Trí Tạ và chị Liêu Hoàng Thanh, quản lý khu Mission Del Amo Mobile Park.

Ý Nghĩa:
Dưỡng Sinh Thức Pháp (DSTP) là chương trình dưỡng sinh được kết hợp bởi các thao tác thể dục, khí công hầu hết được mọi người biết đến, được cô động lại qua phương pháp luyện tập hoàn toàn trong sự “tịnh thức”. Triết lý của Dưỡng Sinh Thức Pháp nằm trong 2 ý nghĩa:
1. Nhờ sự vận chuyển của các thao tác mà các thức trong cơ thể hay tâm thức được khai mở, đánh thức.
2. “Thức Pháp” nhắc nhở người tập luôn ý thức sống quyện hòa với chiêu thức kết hợp với hơi thở qua từng sát na của sự sinh diệt, sinh tử luyến.
Do đó, người tập dưỡng sinh sẽ từ đó nhận ra tinh túy của ý nghĩa “Tịnh trong động, tỉnh trong tịnh”.
Về hình thức, logo của DSTP gồm có 3 vòng: đỏ, xanh và tím quyện tròn với nhau.
Màu đỏ tượng trưng cho dương, màu xanh tượng trưng cho âm, và màu tím tượng trưng cho sự kết tụ của âm dương (càn khôn). Hình người màu trắng tượng trưng cho thần thức, đứng dang hai tay biểu tượng cho sự khai mở, tỉnh thức bước vào ngưỡng cửa âm dương của trời đất. Lấy tâm an tịnh quán sát cảnh đời quay cuồng động loạn!

Thực tập Dưỡng Sinh Thức Pháp tại biển

Tập Luyện:
Nguyên tắc tập luyện của chương trình DSTP phần lớn không nằm ngoài các quy định của quyền phổ dưỡng sinh:
1. Đầu cổ ngay thẳng, lưng thẳng
2. Hai vai và hai chỏ buông lỏng xuống tự nhiên
3. Thân, eo thả lỏng
4. Dùng eo chuyển động
5. Một động toàn thân động, trên dưới theo nhau
6. Hít thở sâu dài, khí trầm đan điền, tự nhiên
7. Dùng ý dẫn khí. Ý- Khí - Lực
8. Lắng đọng, quán sát, lắng nghe
Chiêu thức được biến hoá uyển chuyển để có thế thích hợp với từng ý thích và thể chất của mổi người. Cùng một chiêu thức, người tập có thể ứng dụng trên các phương diện khác nhau:
Luyện thể lực, luyện gân cốt, luyện khí lực, luyện thần hay luyện tổng hợp.
Vạn pháp do tâm sanh. Muốn cương dụng cương, muốn nhu dụng nhu. Trong nhu có cương, trong cương có nhu. Dưỡng sinh hay võ thuật đều do tùy tâm mà ứng dụng.

Với các thao tác:
- Vận chuyển toàn thân: giúp cơ thể khai thông các kinh mạch, điều hòa khí huyết
- Xoay mở từng khớp xương: giúp phòng ngừa, điều trị các chứng đau thấp khớp
 
Ngoài bài “Ngũ Hành Thức” của DSTP là bộ luyện công gồm 5 thế tập (Thuỷ, Mộc, Hoả, Thổ, Kim) không những giúp vận khí thông kinh mạch, mà còn hàm chứa cả nghệ thuật dưỡng sinh trong chiêu thức, giúp cho thần trí hành giả được an vui, sảng khoái; chưong trình luyện tập còn kết hợp với bộ môn khí công “Bát Đoạn Cẩm”: giúp tăng cường ý, khí và thể lực, tiêu trừ các chứng bệnh về tinh thần cũng như thể xác.

Bát Đoạn Cẩm:

1.Lưỡng Thủ Kình Thiên Lý Tam Tiêu
Tam tiêu bao gồm thượng tiêu, trung tiêu và hạ tiêu. Thượng tiêu: liên quan đến hệ tuần hoàn và hô hấp.Trung tiêu: liên quan đến hệ tiêu hóa. Hạ tiêu: liên quan đến hệ bài tiết. Luyện thông tam tiêu giúp hành giả có được trí tuệ minh mẫn, sáng suốt, ăn ngon ngủ yên, một cơ thể cường tráng tiêu trừ các bệnh tật.

2.Tả Hữu Khai Cung Tự Xạ Điêu
Tả Hữu Khai Cung Tư Xạ Điêu bao gồm nhiều chức năng trong thế tập:
Luyện thần: nhắm bắn chim điêu. Tăng cường chức năng phổi: ngực căng ra khi bắn.Gia tăng khí lực nơi tay: giương cung và đới mạch: giúp khí thông hai bên thận. Đồng thời cũng giúp cho đôi chân được khoẻ mạnh cứng cáp qua thế đứng trung bình tấn.
 
3. Điều Lý Tỳ Vị Đơn Cử Thủ
Tác dụng của Điều Lý Tỳ Vị Đơn Cử Thủ làm gia tăng chức năng của gan, giúp Tỳ Vị (dạ dày và lá lách) khí lưu thông. Giúp ăn ngon, ngủ được, và đại tiểu tiện thông suốt.

 4. Ngũ Lao Thất Thương Vọng Hậu Tiền
Ngũ lao liên quan đến sự suy yếu của 5 cơ quan nội tạng trong cơ thể như: tâm, can, tỳ, phế, thận. Thất thương: thương tổn gây ra bởi sự xáo trộn của tinh thần qua 7 cảm xúc: hỷ, nộ, ái, ố, bi, lạc, dục. Khi ta xoay đầu qua hai bên thì các bắp thịt và các động mạch máu nơi cổ được thả lỏng, giúp cho khí lưu chuyển lên đầu và đồng thời cũng giúp tăng lưu lượng máu vào não bộ. Tập thế nầy thường xuyên sẽ giúp hành giả điều khí ở các cơ quan nội tạng và bộ đầu, điều dưỡng lại các tổn thương do các xúc cảm gây nên và giúp tiêu trừ các bệnh tật.
 
5. Dao Đầu Bài Vĩ Khử Tâm Hỏa
 Hỏa (trược khí) nơi đan điền (trung đan điền) sinh ra do thức ăn không tiêu, hít thở không khí không trong sạch hay thiếu ngủ. Nếu như xảy ra thường xuyên thì sinh ra chứng ợ nóng (heartburn) hay còn gọi là tâm hỏa (heartfire). Khi quá nhiều khí tích tụ và ứ động nơi đan điền hoặc tim, thì phương cách tốt nhất là chuyển hỏa khí nầy vào hai buồng phổi để được dung hòa và đào thải ra ngoài. Theo thuyết ngũ hành thì hỏa khắc kim, tuy nhiên kim có thể hấp thụ được sức nóng và kềm chế được hỏa. Phổi thuộc hành kim, tim thuộc hành hỏa nên có thể nói Phế Kim có thể làm dịu đi Tâm Hỏa. Và kết quả là tâm được thanh thản.

 6. Lưỡng Thủ Phan Túc Cố Thận Eo
Tác dụng của Lưỡng Thủ Phan Túc Cố Thận Eo giúp vận khí tại thận và đốc mạch, tăng cường tinh và giúp gân cốt được mềm mại, dẻo dai.

 7. Vận Quyền Nộ Mục Tăng Khí Lực
Giúp gia tăng thị lực (tập trung nhìn vào bàn tay nắm), kích thích gan. Làm tăng khí lực do tay chân và thân eo kết nối với nhau. Khi thần (spirit) mạnh thì đồng thời khí lực cũng gia tăng.

8. Kiễng Túc, Nâng Đầu Tiêu Bách Bệnh
Nhón gót, nâng đầu giúp vận khí trên toàn bộ kinh mạch bằng cách tác dụng lên toàn thân và cột sống. Các kinh mạch căng ra và thu vào như sợi dây thừng. Nhón gót lên và hạ chân xuống kích thích 6 túc kinh ở chân, vươn cổ lên kích thích 6 thủ kinh ở tay. Giúp tăng sinh lực, bền sức, giúp thân thể cường tráng và các bệnh tiêu tan.

Kết Luận
Luyện tập dưỡng sinh không những giúp người tập khai mở tâm thức mà còn hàm chứa cả một nghệ thuật sống giúp con người có ý thức sống hoà hợp với các thao tác, kết hợp với hơi thở để đạt được sự thăng hoa trong cuộc sống. Sống vui, sống khoẻ và sống để phụng sự tha nhân và xã hội, đó chính là mục đích mà Dưỡng Sinh Thức Pháp muốn đạt đến.
Mọi chi tiết liên quan đến DSTP, xin vào trang nhà www.duongsinhthucphap.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.