Hôm nay,  

Có Ngân Sách Mật 30 Tỉ Đô: Chế Tạo Phi Cơ, Bom Tối Tân

28/05/200600:00:00(Xem: 1493)

Ngũ Giác Đài sẽ chi hàng tỉ đô cho các chương trình bí mật nhằm đạt các mục tiêu quan trọng cho thời kỳ hậu 'chiến tranh lạnh,' một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington cho biết trong một bản báo cáo được công bố tuần này.

Các chương trình tuyệt mật này được đưa ra để giải thích cho việc xin cấp ngân khoản 30 tỉ đô, chiếm 19% ngân sách của Bộ Quốc Phòng trong tài khóa 2007, theo bản tường trình của Trung Tâm Chiến Lược Và Hoạch Định Ngân Sách (Center for Strategic and Budgetary Assessment).

Nhu cầu của năm 2007 là cần thêm nhiều tiền cho các chương trình mật trong ngân sách quốc phòng kê từ năm 1988, khi sắp kết thúc chiến tranh lạnh, lúc đó Ngũ Giác Đài đã nhận được sự bù đắp vì lạm phát một số tiền 29.4 tỉ đô cho những dự án như thế.

Các chương trình tuyệt mật của Ngũ Giác Đài ít bị giám sát bởi Quốc Hội, các tổ chức giám sát và cơ quan truyền thông.

Theo Steven Kosiak, tác giả bản nghiên cứu, các phi cơ tàng hình F-117 và bom B-2 tránh được radar đã được chế tạo từ những chương trình như thế. Tuy nhiên, việc cắt giảm các chương trình không bị giám sát này đã góp phần làm thất bại một số sản phẩm khác như máy bay tấn công A-12 của Hải Quân Hoa Kỳ, đã bị hủy bỏ hồi năm 1991.

Kể từ năm 1995, quỹ tài trợ các chương trình tuyệt mật gia tăng nhanh hơn là quỹ dành cho các chương trình tổng thể - chiếm tới 64%.

Ngân sách dành cho Không Lực trong tài khóa 2007 dành phần lớn trong ngân quỹ mà Ngũ Giác Đài đạt được - hơn ¾ tổng quỹ Quốc Phòng.

Cũng theo Kosiak, các chương trình tuyệt mật này đạt tới 14.1 tỉ đô, chiếm 44% của nhu cầu của Không Quân, và chiếm 39%, tức là 9.6 tỉ đô dành cho các công trình nghiên cứu. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.