Hôm nay,  

Annan Kết Án Mỹ Đánh Iraq Nhưng Xin Lhq Giúp Tái Thiết

24/09/200300:00:00(Xem: 4322)
LIÊN HIỆP QUỐC - TTK Kofi Annan đả kich trận tấn công phủ đầu Iraq của TT Bush nhưng hô hào các nhà lãnh đạo thế giới bỏ qua các tranh cãi về cuộc chiến Iraq để hợp lực kiến tạo 1 nền dân chủ hòa bình tại đất nước đang hỗn độn.
Lời hô hào đoàn kết toàn cầu về Iraq chắc chắn nhận được sự ủng hộ từ Hoa Kỳ.
Trong diễn văn soạn sẵn để đọc tại phiên khai mạc Đại Hội Đồng LHQ (văn bản được phổ biến trước), TTK Kofi Annan thách thức 191 nươc hội viên xét lại phương cach cộng đồng quốc tế đối phó với nội chiến, khủng bố, nghèo đói và các nguy cơ khác.
Thông điệp của ông là rõ ràng : thế giới phải cùng giải quyết các mối đe dọa từ khủng bố và vũ khí hủy diệt quy mô đã gây ra các trận tấn công phủ đầu (sau vụ 11-9, Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld phát triển lập luận đánh phủ đầu chống lại những kẻ thù có thể tấn công bất ngờ bằng vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng hay vũ khí nguyên tử).
Theo ông Annan, chủ trương đánh phủ đề có thể tạo tiền lệ gây ra các vụ sử dụng vũ lực đơn phương, bất hợp pháp hay thiếu biện minh chính đáng.

TTK Annan nói: lên án chủ nghĩa đơn phương hành động là không đủ.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ John Negroponte tuyên bố hôm thứ hai rằng cộng đồng quốc tế có lưu tâm mạnh mẽ về 1 nước Iraq thành công.
Bài diễn văn của TTK Kofi Annan viết "Dù cho quan điểm của từng người trong chúng ta là thế nào, điều sinh tử vẫn là 1 nước Iraq dân chủ và hòa bình, hòa bình bên trong và hòa bình với các lân bang, đóng góp vào sự ổn định của toàn thế giới".
Ông Annan nhận rằng can thiệp chống lại các hành động tàn sát và bạo hành ở Congo và Liberia trong năm nay là chần chừ và chậm chạp, HĐ Bảo An nên thảo luận phương cách phản ứng khi có các mối đe dọa diệt chủng và các vi phạm nhân quyền quy mô.
Tại New York hôm thứ hai, trong buổi lễ khánh thành 1 trương học Pháp, TT Jacques Chirac tuyên bố "Những biến cố diễn ra trong vài tháng qua gây căng thẳng các quan hệ giữa 2 nước, nhưng tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng tình hữu nghị Pháp-Mỹ đã bắt rễ sâu trong lịch sử của chúng ta."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.