Hôm nay,  

Mỹ: Chia Lợi Tức Dầu Cho Toàn Dân Iraq

14/07/200300:00:00(Xem: 4588)
NEW YORK - Theo bài báo của tờ The New York Times tường thuật phiên họp đầu tiên của HĐ cai trị Iraq, quản trị viên Hoa Kỳ Paul Bremer tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang cứu xét việc chia phần hàng năm cho toàn dân Iraq từ quỹ tập trung nguồn thu dầu mỏ.
Theo lời ông Bremer, kế hoạch kinh tế của Hoa Kỳ sẽ chuyển vốn đầu tư từ khu vực quốc doanh sang các công ty tư doanh.
Ông Bremer tuyên bố "Chúng ta đang tạo ra 1 hệ thống an toàn xã hội, trong đó mỗi người Iraq có quyền lợi trong tài sản do dầu đem lại" - ông cho biết nguồn lợi dầu sẽ thanh toán các phúc lợi xã hội hoặc hàng năm chia phần trực tiếp cho từng người.

Về quyền lợi và nhiệm vụ của HĐ cai trị, quản trị viên Paul Bremer nói cơ quan này sẽ đề ra các quy định và viết hiến pháp mới, vấn đề liên quân lưu lại bao lâu tùy thuộc vào tốc độ của tiến trình dân chủ.
Ông nhấn mạnh "Một khi hiến pháp được nhân dân chấp thuận, bầu cử sẽ được tổ chức, 1 chính phủ có chủ quyền sẽ thành hình".
Theo tường thuật của The New York Times, ông Bremer nói "sự kết hợp của tình trạng hạ tầng cơ sở bị hư hại và các hoạt động phá hoại sẽ tạo ra 1 mùa hè khó khăn" và ông cũng báo trước những tổn thất nhân mạng của liên quân vì dư đảng chế độ cũ chọn bạo động, kể cả sự gia tăng khủng bố của các phần tử ngoại nhập.
Nhưng, ông nhấn mạnh "Đừng ai hoài nghi về quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc dùng vũ lực chống lại bạo động".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.