Hôm nay,  

Hđ Bảo An Đòi Iran Ngưng Làm Uranium

30/03/200600:00:00(Xem: 5707)
LIÊN HIỆP QUỐC -- Hội Đồng Bảo An LHQ hôm Thứ Tư đã ra lệnh rằng Iran phải ngưng việc làm giàu chất uranium; đây là lần đầu cơ quan đầy quyền lực này trực tiếp yêu cầu Iran xóa tan nghi ngờ rằng nước này đang làm vũ khí nguyên tử.

Iran vẫn bày tỏ cứng rắn, nói mình có quyền làm điện năng nguyên tử, nhưng nói rằng Iran tuân theo Hiệp Ước Không Phổ Biến Nguyên Tử và không có ý định tìm vũ khí sát hại tập thể.

“Áp lực và hù dọa không làm lay chuyển Iran. Iran là 1 quốc gia dị ứng với áp lực và với đe dọa,” theo lời Đại Sứ Javad Zarif của Iran. Sau đó, ông tiếp, “Iran mong sử dụng quyền sử dụng kỹ thuật nguyên tử cho mục tiêu hòa bình. Chúng tôi sẽ không bỏ quyền chính đáng này.”

Hội Đồng Bảo An LHQ 15 nước đã thống nhất thuận 1 bản văn, trong đó đòi cơ quan quan sát nguyên tử của LHQ là Sở Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA phải phúc trình lại trong 30 ngày về tình hình Iran theo lệnh ngừng làm giàu uranium chưa.

Các nhà ngoại giao nói bản văn này không có tính pháp lý cưỡng hành, nhưng là 1 bước nhỏ về hướng ép buộc Iran phải làm sáng tỏ rằng chương trình này có mục tiêu hòa bình.

Hội Đồng Bảo An có thể sẽ áp đặt trừng phạt, cấm vận kinh tế, nhưng Nga và Hoa Lục nói họ chống biện pháp cứng rắn như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.