Hôm nay,  

Bush, Hồ Họp Thất Bại Lớn: Bất Đồng Cả Mậu Dịch, Iran

21/04/200600:00:00(Xem: 1559)

TT Bush đã thất bại vì không tìm được cam kết từ Chủ Tịch TQ Hồ Cẩm Đào hôm Thứ Năm về các bước tức khắc để giảm thâm thủng mậu dịch 202 tỉ đô la mà Mỹ đang chịu đựng đối với Hoa Lục.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />


 


Hồ đã cho Bush lời bảo đảm tổng quát là ông sẽ làm cho tiền Trung Quốc “linh động” hơn, nhưng điều này vẫn không đủ như đòi hỏi của Mỹ đòi tái định giá đồng yuan như một cách để cho hàng Mỹ cạnh tranh hơn ở các thị trường toàn cầu và Trung Quốc, và để giảm thâm thủng mậu dịch.


 


Hai lãnh tụ cũng thất bại trong việc nối các dị biệt về vấn đề nguyên tử <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Iran. Bush muốn Trung Quốc đồng ý có hành động cứng rắn hơn từ Hội Đồng Bảo An LHQ, nhưng lý luận của ông không thuyết phục nổ Hồ.


 


Khi tới Bạch Ốc, Hồ Cẩm Đào được đón bằng nghi thức 21 phát súng và duyệt binh.


 


Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tới thủ đô Washington- TT George W. Bush và phu nhân Laura chờ đón chủ tịch Hồ Cẩm Đào và phu nhân Liu tại sân cỏ phía nam BạchOc.


 


Phóng viên ghi nhận 1 thiếu sót ngoài dự kiến tại buổi lễ: xướng ngôn viên gọi Trung Quốc là CH Trung Hoa trước lúc cử quốc thiều của Trung Quốc, thay vì gọi đúng tên chính thức là CH Nhân Dân Trung Hoa.


 


Phóng viên từ thủ đô Washington báo tin 1 phụ nữ Hoa trong hàng báo chí hô khẩu hiệu phản đối vào lúc lãnh tụ Hồ bắt đầu lên tiếng - người này kêu gọi Bắc Kinh ngưng đàn áp Pháp Luân Công, đã bị cảnh sát đưa ra ngoài. Ở công viên Lafayette, bên kia đường, 1 nhóm người biểu tình phản đối các chính sách về Đài Loan của chính quyền Trung Quốc.


 


Sau các nghi thức đón tiếp dành cho cấp quốc trưởng, chủ tịch Hồ và TT Bush đã bước vào cuộc hội đàm, gồm các đề tài an ninh, Bắc Hàn, Đài Loan, và có lẽ mậu dịch là quan trọng nhất.


 


Tối Thứ Tư, chủ tịch Hồ hứa hẹn mở rộng thị trường lục địa cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, đồng thời hô hào Washingtonnới lỏng các kiểm soát về xuất cảng sang Trung Quốc.


 


Tại Phòng Bầu Dục, TT Bush tuyên bố "Hai quốc gia chúng ta cùng chia sẻ các lợi ích của mở mang mậu dịch tự do và công bằng” - các trao đổi giữa 2 nước đã tăng đến mức trị giá 285 tỉ MK hàng năm, và trong năm qua, xuất cảng từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc tăng 21%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.