Hôm nay,  

Lãnh Tụ Gadhafi Tham Gia Ủy Hội Dân Chủ Sau 25 Năm

24/03/200600:00:00(Xem: 5071)
NEW YORK - Trong nỗ lực tỏ thiện chí trên trường quốc tế kể từ ngày tự nguyện từ bỏ chương trình vũ khí (năm 2003), lãnh tụ Moammar Gadhafi dự định trả lời các câu hỏi về dân chủ và tự do nghiên cứu trong 1 hội nghị nối mạng video do trường đại học Columbia tổ chức. Hội nghị 2 ngày này cũng là lần đầu tiên từ 25 năm quy tụ các học giả và viên chức Hoa Kỳ và Libya.

Khoa Trưởng Lisa Anderson của trường quốc tế và công vụ, là người điều hợp cuộc thảo luận và đưa ra các câu hỏi với ông Gadhafi cầm quyền Libya sau 1 cuộc đảo chính quân sự năm 1969. Tuy Libya không còn bị coi là quốc gia gây rối như Iran và Bắc Hàn, ông Gadhafi có thể bị chất vấn về các vụ bạo động trong tháng qua trong nước gây thiệt mạng 11 người.

Trước đây, Libya bị Hoa Kỳ quy trách nhiệm là đỡ đầu các nhóm khủng bố và tìm cách phá rối các chính quyền thân Tây Phương ở châu Phi. Điệp viên Libya là thủ phạm đánh nổ phi cơ Pan Am trên không phận Lockerbie năm 1988 gây thiệt mạng 270 người. Libya cũng bị quy trách nhiệm trong vụ đánh bom phòng trà tại West Berlin năm 1986, gây thiệt mạng công dân Hoa Kỳ, khiến TT Regan hạ lệnh trừng phạt bằng các trận không tập tại Tripoli và Benghazi 10 ngày sau.

Hoa Kỳ mở phòng liên lạc tại thủ đô Tripoli hồi Tháng 6-2004, tức là 24 năm sau ngày đoạn giao. Trong cuộc khảo sát mới nhất về nhân quyền, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mô tả Libya là kém, nhưng có tiến bộ - báo cáo của Bộ ngoại giao cho biết Libya giam giữ 1 số lớn tù chính trị không rõ bao nhiêu, và còn hạn chế các tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.