Hôm nay,  

A Phú Hãn: Họp Tu Sĩ Hồi Giáo, Hỏi Có Nên Nộp Laden

18/09/200100:00:00(Xem: 4232)
ISLAMABAD (Reuters) - Các giới chức cao cấp của Hồi quốc đã hội kiến hôm thứ hai với lãnh tụ tinh thần bí ẩn Hồi giáo của chế độ Taliban (A Phú Hãn) để tìm các thúc ép ông ta giao nộp nghi can trùm khủng bố Osama bin Laden, nếu không sẽ bị Mỹ tấn công.

Lãnh tụ này tên là Mullah Omar đã nói chuyện với phái đoàn Hồi Quốc trong 3 tiếng đồng hồ. Hãng tin Hồi giáo A Phú Hãn thuật lời phát ngôn nhân của chế độ Taliban nói như vậy. Ngoài ra không có chi tiết nào khác.

Phái đoàn Hồi gồm cả Trưởng Cục Tình báo tướng Mahmood Ahmed, đã được LHQ cho phép tạm mở lệnh cấm để bay qua A Phú Hãn. Bộ trưởng Nội Vụ Hồi Moinuddin Haider tuyên bố tại Kuwait khi viếng thăm nước này: “Phái đoàn khuyên Mullah Omar và ban lãnh đạo Taliban nên xét đến lợi và hại nếu không hợp tác với Mỹ và những nước khác về vấn đề khủng bố... Bởi vì nếu A Phú Hãn không có thái độ quân bình và hợp lý trong vấn đề này, đó sẽ là một vấn đề cho nước và dân A Phú Hãn”.

Tướng Mahmood Ahmed, Cục trưởng Tình báo Hồi, có mặt ở Washington khi cuộc tấn công khủng bố xẩy ra ngày 11-9. Nguồn tin quân sự cho Reuters biết cục Tình báo Hồi được coi như một trong những nguồn sáng tạo ra chế độ Taliban ở A Phú Hãn.

Cuộc vận động ngoại giao của Hồi Quốc trùng hợp với lúc Mullah Omar kêu gọi mở hội đồng chiến tranh ở thủ đô Kabul, hội họp các tu sĩ Hồi giáo để thảo luận về việc phòng thủ A Phú Hãn trong trường hợp Mỹ tấn công. Mullah Omar đã nói Taliban sẽ tuyên bố “thánh chiến” chống Mỹ và những nước nào giúp đỡ Mỹ, nếu Mỹ tấn công.

Bản tin khác của AP lại cho biết, Lãnh tụ tối cao của chế độ Taliban ở A Phú Hãn sẽ để cho một Đại hội đồng Tu sĩ Hồi Giáo quyết định xem có trao nghi can trùm khủng bố Osama bin Laden cho Mỹ hay không. Đài phát thanh của Taliban cho biết như trên hôm thứ hai 17-9.

Lời tuyên bố của lãnh tụ Mullah Omar đã được đọc trên đài Phát thanh Shariat sao một ngày hội đàm với phái đoàn Hồi Quốc do một tướng Tình báo cầm đầu. Hai bên đã họp tại thành phố Kandahar miền Nam A Phú Hãn. Sau khi họp với Omar, phái đoàn Hồi đã bay lên thủ đô Kabul. Người ta cho rằng phái đoàn này sẽ họp với với Đại hội đồng tu sĩ Hồi giáo vào ngày thứ ba 18-9.

Trước khi loan báo cuộc họp này, bản tuyên bố của Omar còn nói “Phái đoàn Hồi Quốc bảo chúng tôi rằng cần phải ngăn ngừa một cuộc tấn công của Mỹ”. Tuy nhiên bản tuyên bố không cho thấy liệu Omar có khuyến cáo đại hội đồng điều gì hay không.

Theo đài phát thanh Shariat của Taliban, cuộc họp đại hội dồng Hồi giáo sẽ quy tụ 20 người trong số các tu sĩ cao cấp của nước này. Họ sẽ được trao phó nhiệm vụ quyết định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.