Hôm nay,  

Tư Bản Mỹ Xin Lập Khu Tự Do Mậu Dịch Mỹ-asean

24/02/200200:00:00(Xem: 4005)
WASHINGTON (Reuters) - Một tổ chức doanh nghiệp thế lực Hoa Kỳ đã thúc giục chính phủ Bush hôm thứ sáu rằng hãy qua mặt Trung Quốc để thành lập 1 khu tự do mậu dịch với khối 10 quốc gia ASEAN.
Trung Quốc đanh tìm cac1h tăng thế lục chính trị và kinh tế ở Đông Nam Á, có lẽ trong 1 cách có thể làm hất chân cac1 nhà đầu tư Hoa Kỳ và tiêu lòn qua các luật lệ của Tổ Chức Mậu Dịch Toàn Cầu WTO, theo lời Hội Đồng Kinh Doanh Mỹ-ASEAN (US-ASEAN Business Council) trong một loạt các đề nghị về chính sách.
Thách thức của Mỹ chính là phải bảo đảm rằng bất kỳ nối kết tương lai nào giữa Trung Quốc và các nước Đôngnam Á “không làm suy yếu quyền lợi Mỹ tại khu vực, gồm cả quyền lợi Mỹ ở khu vực tư nhân, và bảo đảm nó phù hợp với WTO,” theo lời hội đồng.
Muốn thế, các viên chức Mỹ nên làm việc theo hướng thành lập 1 khu tự do mậu dịch Mỹ-ASEAN trong vòng 5 năm tới “để đánh bại Trung Quốc,” theo lời Ernest Bower, chủ tịch hội đồng, nói với các phóng viên.
Hội đồng kêu gọi thành lập “Nhóm Người Trí Tuệ” (Wise Men’s Group) gồm cac1 học giả, lãnh tụ kinh doanh và các cựu viên chức Mỹ để nghiên cứu lợi ích của thỏa ước như vậy. Nhóm này sẽ tìm cách lập ra một lộ trình dẫn tới việc thương thuyết.

Hội đồng nói là viễn ảnh mở rộng quan hệ ASEAN với Trung Quốc, Nam Hàn và Nhật Bản xuyên qua tiến trình ASEAN + 3 dẫn tới “một số thách thức tương tự như [tiến trình với] Trung Quốc.”
Trọng tâm nỗ lực của Trung Quốc là bản dự thảo, tung ra hồi năm 2000, để lập 1 khu tự do mậu dịch với ASEAN trong vòng 10 năm.
Nhưng lo ngại chính là giải pháp của Trung Quốc đang có “tiến bộ mau chóng,” theo lời hội đồng này, gồm 150 nhà đầu tư Hoa Kỳ hàng đầu ở ASEAN.
Một khu tự do mậu dịch giữa Mỹ và ASEAN sẽ được soạn thảo để xóa bỏ rào thuế quan và các rào mậu dịch khác, trên mọi kỹ nghệ, song song với một bản thương ước mà Hoa Kỳ đang sắp ký với Singapore năm nay.
Phòng Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ từ chối bình luận về tin này.
Dự thảo khu tự do mậu dịch Trung Quốc + ASEAN đã được hỗ trợ trong 1 hội nghị thượng đỉnh ở Brunei tháng 11. Khu này sẽ lập 1 thị trường 1.7 tỉ người với tổng sản lượng 2 ngàn tỉ đô, và mậu dịch 2 chiều trị giá 1.2 ngàn tỉ đô, theo hội đồng này phân tích.
Xuất cảng của Mỹ sang ASEAN đã lên tổng cộng 47 tỉ đô năm 2000, gấp ba lần xuất cảng Mỹ vào Hoa Lục. Nhưng vì suy thoái kinh tế Mỹ năm ngoái gây ảnh hưởng cả ASEAN, nên nhiều lãnh tụ ASEAN đã kêu gọi tự lập hơn, và bớt lệ thuộc vaò Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.