Hôm nay,  

Hàn Quốc: Sau 4 Ngày Đoàn Tụ, Lại Chia Tay

19/08/200000:00:00(Xem: 4591)
SEOUL - Cuộc đoàn tụ 4 ngày của 200 người Hàn kết thúc ngày Thứ 6 trong mừng tủi, nhưng cũng đánh dấu một bước biến chuyển về hướng tái thống nhất đất nước.

Ở Seoul, 100 người Bắc Hàn được đưa tiễn trong nước mắt khi họ lên xe bus để ra phi trường đáp chuyến bay về Pyongyang. Một số người Nam Hàn cố vượt hàng rào cảnh sát để bắt tay thân nhân mà họ chưa được gặp, vì trong 4 ngày đoàn tụ, mỗi người Bắc Hàn chỉ được tiếp 5 thân quyến.

Nhiều người than tiếc rằng thời gian gặp gỡ sao mà ngắn quá. Hơn nữa, chế độ độc tài toàn trị của Bắc Hàn vẫn thể hiện, qua việc cấm người Bắc Hàn đến nhà thân quyến Nam Hàn, cũng không được thăm mồ mả. Dường như họ cũng đã được dặn trước những câu trả lời báo chí, khen ngợi sự rộng lượng của chủ tịch Kim. Những người Bắc Hàn được đặc ân này được tin là những người ưu tú trong các ngành nghệ thuật và khoa học, và được lựa chọn theo tiêu chuẩn trung thành với chế độ độc tài Bắc Hàn.

Trong khi đó, những người Nam Hàn may mắn thăm Bình Nhưỡng, Bắc Hàn, tuần này nguyên được lựa chọn theo ưu tiên tuổi tác trong một cuộc xổ số từ 76,000 người nộp đơn. Hàn ngàn người Nam Hàn đã tập kết về Bắc để theo lý tưởng cộng sản hay là họ bị bắt lính bởi quân Bắc Hàn khi cuộc chiến bùng nổ nửa thế kỷ trước. Hơn 1 triệu người Bắc Hàn đã bỏ chạy về phía Nam trong các năm sau Thế Chiến II vì không chịu nổi CS.

Các viên chức Nam Hàn nói có tổng cộng 10 triệu người ở Nam và Bắc nằm trong diện gia đình bị ly tán - tức là cứ mỗi 7 người dân Triều Tiên, có 1 người diện này.

Hình ảnh xúc động nhất hôm Thứ Sáu là khi bà cụ Kim Bong-ja 86 tuổi, ngồi trên xe lăn vươn tay ra ôm người con đang quỳ lạy mẹ để xin về lại Bắc Hàn, nói với con là, “Đừng đi, con. Đừng đi.”

“Nhưng chúng ta sẽ gặp lại, mẹ ơi,” người con 66 tuổi Ri Young Su đầm đìa nước mắt nói, khi ở tư thế quỳ lết người tới bên mẹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.