Hôm nay,  

New York: Biểu Tình Vì Hí Họa

07/02/200600:00:00(Xem: 5092)
- Kabul: 2 Chết, 13 Bị Thương

- Iran Cắt Quan Hệ Với Đan Mạch; TTK/LHQ Annan Xin Bình Tỉnh

KABUL -- Hàng chục ngàn người Hồi Giáo hôm Thứ Hai khắp thế giới lại biểu tình -- trong đó một số cuộc xô xát dẫn tới cái chết -- về các tấm biếm họa in trên báo giễu Giáo Chủ Mohammad.

Cảnh sát A Phú Hãn hôm Thứ Hai bắn thẳng vào khoảng 2,000 người biểu tình đang tìm cách tràn vào Căn Cứ Không Quân Bagram của quân Mỹ phía Bắc Kabul.

Có 2 người biểu tình chết và 13 người khác bị thương. Kabir Ahmed, viên chức chính quyền địa phương, cho biết như trên, trong nhóm bị thương có 8 người là cảnh sát.

Biểu tình bùng lên khắp Á Châu và Trung Đông hôm Thứ Hai, bất kể lời kêu gọi từ các lãnh tụ thế giới hãy bình lặng sau khi các sứ quán Đan Mạch bị đốt cháy ở Lebanon và Syria.

Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan bày tỏ báo động và kêu gọi kềm chế, nhưng quốc gia Iran loan báo đã cắt bỏ mọi quan hệ mậu dịch với Đan Mạch vì các tấm biếm họa và thề đáp ứng “làn sóng đánh phá Hồi Giáo.”

Iran nhập cảng khoảng 280 triệu đô la hàng hóa mỗi năm với Đan Mạch.

Loan báo trên xảy ra vào lúc có người ném bom xăng vào sứ quán Đan Mạch ở Tehran và tìm cách tràn vào sứ quán trong đêm Thứ Hai -- cảnh sát đã đẩy lui họ ra.

- New York : Người Hồi Giáo Biểu Tình

Bên ngoài bản doanh của LHQ tại thành phố New York, tín đồ Hồi Giáo gồm người lớn và trẻ em, giương cao cac biểu ngữ khẳng định rằng tiên tri Mohammad là con người chủ trương hòa bình.

Nhóm biểu tình này đồng ý rằng minh họa hình ảnh tiên tri Mohammed với khăn trùm đầu có hình dạng quả bom là cách diễn đạt có tính hiềm khích và xâm phạm tôn giáo.

Họ cũng đồng ý rằng phản ứng bằng bạo động có ý nghĩa không khác cac nhóm có thành kiến với di dân và người Hồi Giáo.

Thành viên biểu tình xưng tên Tasfia Haque phát biểu "Không ai có quyền kỳ thị tôn giáo - chúng tôi chỉ yêu cầu được xin lỗi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.