Hôm nay,  

Mỹ Có Trên 5 Triệu Phật Tử: 20% Là Da Trắng Mới Quy Y

22/12/200200:00:00(Xem: 4100)
(Bài của Maura Jane Farrelly)
Theo kiểm kê dân số, hiện có khoảng 1 triệu Phật Tử Mỹ. Nhưng, vì câu hỏi về tôn giáo trong kiểm kê dân số có tính cách nhiệm ý, nên giới chuyên gia tin con số thực sự có thể lên đến 5 triệu.
Điều không phải bàn cãi là đa số Phật Tử Mỹ gốc di dân, hay hậu duệ của di dân, đến Mỹ từ Á Châu, và gọi là các Phật Tử "mang sắc thái dân tộc." Tuy nhiên, giới truyền thông đặc biệt chú ý đến số người Mỹ - hầu hết có tổ tiên Âu Châu - đã cải đạo theo Phật Giáo. Hai nhóm này rất khác biệt về hình thức. Người Mỹ lần đầu tiên chú ý đến Phật Giáo vào thập kỷ 1950, khi các nhà thơ, nhà văn, như Allen Ginsberg, Gary Snyder và Jack Kerouac, bắt đầu tìm hiểu sâu xa hơn về Thiền Tông Zen, và kể lại những kinh nghiệm bản thân trong các tác phẩm của họ. Về sau, trong hai thập kỷ kế tiếp, vào lúc cuộc chiến Việt Nam lên cao điểm, số đông giới trẻ Mỹ bắt đầu hướng đến thiền định, để xa lánh loại ma túy gây ảo giác đang lan tràn trong một tình trạng xã hội gọi là "phản văn hóa."

Rồiø một lần nữa, vào thập kỷ 1990, Phật Giáo trở thành một khuynh hướng đương thời, khi các minh tinh Hollywood như Richard Gere, và Sharon Stone, cải đạo theo Phật Giáo, và khi Đức Đạt Lai Lạt Ma được mời đọc diễn văn tại các lễ tốt nghiệp của một số đại học quan trọng.
Nhưng, theo giáo sư về tôn giáo Đông Phương Charles Prebish của đại học tổng hợp Penn State, Phật Giáo đã hiện hữu ở Mỹ từ lâu trước khi trở thành một khuynh hướng đương thời. Ông nói : " Đã có Phật Tử ở Mỹ cả 150 năm trước. Bắt đầu là người Trung Hoa đến đây sau cuộc khám phá ra vàng ở California. Nhưng thực ra lúc đó họ là số nhỏ nhất trong dân số Mỹ. Bây giờ, có thể đã lên đến giữa 5 và 6 triệu. Trong số này, 80% là Phật Tử gốc Á, và 20% là người Mỹ cải đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.