Hôm nay,  

Trung Quốc Cãi Bướng: Mỹ Vi Phạm Nhân Quyền

29/03/200000:00:00(Xem: 4893)
BẮC KINH (AP) - Trước ngày cố vấn an ninh của Tổng Thống Clinton đến Bắc Kinh, Trung Quốc hôm thứ ba 28-3 đã tố cáo Washington có lập trường tiêu chuẩn hàng hai khi tìm cách khiển trách Trung Quốc tại LHQ mặc dù “chính Mỹ đang có vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền”.
Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung Quốc Sun Yuxi đưa ra lời tuyên bố như trên chỉ vài giờ trước khi ông Sandy Berger, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đến Bắc Kinh để thảo luận với Chủ Tịch Giang Trạch Dân, Thủ tướng Chu Dung Cơ và ban phụ trách chính sách đối ngoại của hai ông này.
Berger là nhân vật cao cấp nhất của chính phủ Clinton đến viếng thăm Bắc Kinh kể từ khi bang giao hai nước căng thẳng vì vụ Mỹ ném bom lầm vào Sứ quán Trung Quốc ở Belgrade, Nam Tư hơn 10 tháng trước đây.
Ông Berger cũng là người đã tháp tùng Tổng Thống Clinton trong chuyến công du Nam Á tuần qua. Ông sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về mối quan tâm chung liên quan đến chương trình hạt nhân của hai nước Ấn-Hồi. Ông cũng nêu ra những quan tâm của Mỹ về vấn đề nhân quyền và nhắc lại với Trung Quốc lời kêu gọi tự chế sau cuộc bầu cử Tổng Thống Đài Loan 10 ngày trước đây.

Trung Quốc hiện đang tranh đấu chống lại những nỗ lực của Mỹ tại cuộc họp của Ủy hội Nhân quyền LHQ nhóm tại Geneva để khiển trách nặng Bắc Kinh về điều Mỹ gọi là tình hình vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ngày càng thêm tồi tệ.
Phát ngôn nhân Trung Quốc nói nỗ lực của Mỹ sẽ thất bại như đã thất bại trong các năm trước.
Ông ta tố cáo: “Mỹ cũng có vần đề nghiêm trọng về nhân quyền, như nạn kỳ thị chủng tộc luôn luôn xẩy ra, bạo lực của cảnh sát, cảnh sát lạm quyền, cả sự kỳ thị đối với phụ nữ, chưa kể đến nạn học sinh nổ súng tại học đường”.
Ông ta nói Mỹ nên nhìn vào vấn đề của chính mình thay vì “đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm và tố cáo đối với những nước khác”.
Ngoài ra Sun cũng gián tiếp cảnh cáo Wshington không được cho phép Tổng Thống tân cử Đài Loan Trần Thủy Biển đến thăm Mỹ.
Trong khi đó Trung Quốc lại đang nỗ lực vận động xin vào Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.