Hôm nay,  

Thượng Đỉnh Aán-pakistan Hy Vọng Làm Hòa Lại

12/07/200100:00:00(Xem: 4370)

NEW DEHLI - Tướng Musharaff, nhà lãnh đạo của Pakistan, và Thủ Tướng Vajpayee của Ấn Độ gặp mặt cuối tuần này để phá vỡ tình trạng đóng băng quan hệ giữa 2 nuớc, trong khi học sinh tiểu học Ấn Độ được dạy rằng Kashmir là 1 phần lãnh thổ của Ấn Độ. Điều này không lạ, vì Ấn Độ kiểm soát 45% Kashmir, Pakistan 1/3, và phần còn lại thuộc Trung Quốc.
Vì tranh chấp chủ quyền Kashmir, 3 cuộc chiến đã nổ ra giữa Ấn Độ và Pakistan từ hơn 50 năm, và do hậu quả của tuyên truyền, dân chúng hai bên thù ghét và nghi ngờ lẫn nhau.


Giới trẻ ở thủ đô New Dehli nghĩ rằng người Pakistan không ngay thẳng hay trung thành. Những thanh niên khác nghĩ tốt hơn về dân nước láng giềng, và chỉ ra rằng người Ấn và người Pakistan không có gì khác biệt, ngoài những gì được dạy dỗ.
Ở Pakistan, học sinh được dạy rằng kể từ ngày lập quốc, năm 1947, Kashmir đã là thuộc chủ quyền của Pakistan. Dù vậy, nhiều tạp chí của Ấn Độ bán hết sạch ở bên kia biên giới.
Trên 1 chục nhóm du kich chiến đấu chống quyền cai trị của Ấn Độ ở Kashmir ngày Thứ 3 loan báo không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào tại hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này, mà hậu quả là chia cắt Kashmir.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.