Hôm nay,  

Iraq: Mỹ, Du Kích Bí Mật Đối Thoại

10/06/200500:00:00(Xem: 4965)
BAGHDAD - Tòa Đại Sứ Mỹ đã mở các các cuộc thương thuyết gián tiếp với các thành viên trong lực lượng loạn quân Iraq, theo lời một viên chức Mỹ hôm Thứ Tư, đảo ngược lập trường cố hữu là không thương thuyết với khủng bố hay nhuững người có tay nhúng máu người Mỹ.
Viên chức Mỹ giấu tên này nói với một nhóm phóng viên Tây Phương là Myỹ hy vọng thuyết phục loạn quân buông súng và gia nhập tiến trình chính trị. Tuy nhiên, loạn quân lại có nhiều tổ chức và chưa rõ đã có bao nhiêu nhóm tiếp cận với tòa đại sứ Mỹ.

Các cuộc nói chuyện gián tiếp giữa 2 bên bắt đầu từ 6 tới 8 tuần trước, theo lời 1 lãnh tụ loạn quân ở thị trấn Ramadi, người có bí danh Abu Diham, “Có đối thoại bí mật giữa kháng chiến quân và người Mỹ, xuyên qua trung gian. Chúng tôi đã ra điều kiện cho người Mỹ.”
Trong các đòi hỏi có việc đòi Mỹ ngưng bố ráp nhà, cho ân xá du kích và thả các tù nhân. Phía Mỹ thì nói, hễ du kích càng chiến đấu lâu bao nhiêu, thì lính Mỹ ở lại lâu chừng đó.
Được hỏi về Mỹ thương thuyết với du kích, Ngoại Trưởng Condoleezza Rice nói hôm Thứ Tư rằng đó là tiến trình của người Iraq, “và chúng tôi cố gắng ủng hộ điều đó.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.