Hôm nay,  

Có Bằng Chứng Lịch Sử Di Dân Từ Trung Đông Đến Ireland

30/12/201500:00:00(Xem: 3043)

DUBLIN - Phân tích di cốt người cổ đại cho thấy từng có làn sóng di dân quy mô từ Trung Đông đến Ireland và điều này có thể giải thích các nguồn gốc về văn hoá và ngôn ngữ của người Ireland.

Các khám phá của nhân chủng học và khảo cổ công bố trong cuộc nghiên cứu của Viện khoa học quốc gia PNAS xác nhận Ireland đã chứng kiến làn sóng di dân thời tiền sử từ Trung Đông và Đông Âu.

Các khoa học gia đã xem xét và phân tích di cốt của 1 phụ nữ làm nông 5200 năm trước tại nơi ngày nay là Belfast, và di cốt của 3 người đàn ông thời Đồ Đồng 4000 năm trước.

Giáo sư Dan Bradley nói: nữ nông gia có 60% di truyền Trung Đông, và canh nông hiện đại bắt đầu tại Trung Đông từ 10,000 năm. Vẫn theo giáo sư Bradley, 3 người đàn ông thời Đồ Đồng có 30% yếu tố di truyền của dân vùng Hắc Hải.

Theo các nhà nghiên cứu, nữ nông gia cổ đại có tóc đen, mắt nâu như đa số phụ nữ Nam Âu và 3 người đàn ông có tỉ lệ sắt quá mức đuợc mô tả như “bệnh Celtic” thường thấy với những người có tổ tiên Ireland.

Giáo sư Lara Cassidy của Trinity College nói “bằng chứng di truyền là mạnh giữa người thời Đồ Đồng và dân các vùng Ireland. Scottland và Wales thời hiện đại”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.