Hôm nay,  

Israel, Palestine: Đồng Ý Ngưng Bắn Thêm 5 Ngày

15/08/201400:00:00(Xem: 2071)
CAIRO - Thông tấn MENA của Ai Cập báo tin: 2 phái đoàn Israel và Palestine đã thỏa thuân vào tối Thứ Tư đề nghị 5 ngày ngưng bắn – đây là lần thứ 3, Ai Cập điều giải ngưng bắn giữa 2 phe đối đầu.

Thoả thuận ngưng bắn 5 ngày đạt tới vài phút sau khi mãn hạn 72 giờ ngưng bắn cũng do Ai Cập điều giải.

Trong hơn 1 tháng đối đầu vũ trang, trên 1950 nguời Palestine thiệt mạng ngoài 10,200 người bị thương và Hamas gây tử thương 67 người Israel, gồm 64 chiến binh.

Các điều kiện của Palestine để hưu chiến lâu dài là ngưng phong toả Gaza, mở các cửa ải biên giới, xây dựng thương cảng, phi trường tại Gaza, tổ chức hội nghị cấp viện quốc tế giúp tái thiết Gaza, và thả tù.

Trưởng đoàn Azzam al-Ahmed của Palestine cho biết cửa ải biên giới Rafah không bao gồm trong thương luợng gián tiếp vì đó là vấn đề giữa Palestine và Ai Cập.

Phiá Israel bác yêu cầu xây dựng phi trường và thương cảng trước khi phi quân sự Gaza và giải giới Hamas, là điều mà phiá Palestine phản đối. Phái đoàn Isrtael tỏ ý muốn “thẩm quyền Palestine” của chủ tịch Abbas kiểm soát mọi ngả đuờng xuất nhập Gaza.

Cùng ngày Thứ Năm, có tin lực lượng Israel đáp trả hoạt động pháo kích của Hamas trước lúc hết hạn 72 giờ hưu chiến. 1 ngày trước, cánh quân sự của Hamas là “chiến đoàn al-Qassam” loan báo: bất chấp chiến dịch trả đũa của Israel, lực lượng này vẫn có thể chế tạo hoả tiễn. Đài truyền hình al-Aqsa phát từ Gaza cho thấy hình ảnh các đội viên bịt mặt của Hamas lắp ráp hoả tiển tầm xa M75.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.