Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

31/08/200000:00:00(Xem: 4483)
NGƯỜI MẪU KINH DOANH TRANG PHỤC TẬP THIỀN
TOKYO - Người mẫu thời trang nhiếp ảnh Christy Turlington vừa giới thiệu những mẫu thời trang nhãn hiệu Nuala tại thủ đô Nhật Bản, thích hợp cho giới tập thể dục nhẹ kiểu Yoga, đòi hỏi quần áo thoải mái. Cô nói cô đã tìm ra một khoảng hở của thị trường thời trang, và cũng vì nhu cầu riêng của cá nhân.
Những mẫu thời trang này làm bằng vật liệu thiên nhiên, là kết quả cuộc liên doanh với công ty quần áo thể thao Puma, bắt đầu bán ra ở Nhật vào mùa Xuân 2001. Cô Christy Turlington tập thiền từ 12 năm nay. Giám đốc hãng Puma cho biết ông và cô Turlington đúng là 2 người đồng điệu về ý tưởng và tinh thần.

S.LEONE SAU NỘI CHIẾN LẠI HÀN GẮN, DỰ THẾ VẬN
ADELAIDE - Nước Sierra Leone ở Trung Phi có thể không giật được huy chương vàng tại Thế Vận Hội Sydney, nhưng riêng sự tham dự của họ đã là một thắng lợi đối với các tuyển thủ Sierra Leone. Cô Williams, lực sĩ nhảy cao, trong đội tuyển nhỏ bé nhất của 1 quốc gia, chỉ gồm 5 lực sĩ, cho biết cô tham dự Thế Vận Hội không phải vì riêng mình mà còn nhằm nhắn gửi phụ nữ trong nước là hãy đứng lên, thi thố tài năng.
Huấn luyện viên, tên Dewin, cho biết người chú của ông bị loạn quân giết, và giới trẻ Sierra Leone còn bị ám ảnh bởi bom, đạn của cuộc nội chiến, còn tại khu huấn lụyến của Thế Vận Hội, họ cảm thấy yên ổn để tập trung nỗ lực vào việc luyện tập. Ông cho biết nhiều vận động viên phải bỏ luyện tập vì chiến tranh.

CẢNH SÁT CANADA XÔ XÁT VỚI THỔ DÂN
NEW BRUNSWICK - Sáng Thứ 3, nhà chức trach nghư nghiệp Canada đưa 20 tàu tới Vịnh Miramichi, thuộc vùng duyên hải Miền Đông, tháo gỡ bẫy bắt tôm hùm của thổ dân da đỏ, đã gặp sự kháng cự. Ngư dân thuộc bộ lạc Mi’kmaq ném đá khi thủy thủ 1 thuyền câu của họ văng xuống nước, vì bị tàu liên bang xô đẩy.
Một ngư phủ đứng trên bờ chứng kiến từ đầu nói rằng 18 tàu liên bang tấn công 4 ngư thuyền của thổ dân, dân đánh cá còn bị bắn đạn cao su. Đã từ lâu, người da đỏ Mi’kmaq coi việc bắt tôm hùm quanh năm là quyền sống lâu đời, trong khi liên bang giành quyền bảo vệ môi trường Vịnh Miramichi.

XE ĐIỆN PHÁP LẠI TRẬT ĐƯỜNG RẦY
PARIS - Tai nạn xe điện ngầm Paris trật đường rầy gây thương tich 23 người vào luc sau 1 giờ trưa Thứ 5. Lính cứu hỏa từ các nơi ào tới trên 50 xe chữa lửa, và cứu chữa tại chỗ những hành khach bị thương nhẹ. Nhà chức trach nói rằng đoàn xe điện ngầm chạy với tốc độ 35 dặm, đang tiến vào bến thì bị nạn, nguyên nhân chưa rõ, và không có người chết. Xe điện ngầm Paris hàng ngày chở 4 triệu hàng ngày, đã mừng 100 năm hoạt động trong tháng qua.

NỘI CHIẾN BURUNDI KẾT THÚC
BUJUMBURA - Đại diện các phe tranh chiến ở Burunda đã rời thành phố Arusha của Tanzania sau 3 ngày hòa đàm, kết thuc bằng thỏa ước chia quyền chấm dứt 7 năm nội chiến, do công điều giải của cựu TT Nam Phi Nelson Mandela.
TT Buyoya của Burundi tuyên bố “Đây là 1 sự kiện lịch sử” và cho biết dự thảo hòa ước đã được sửa đổi khoảng 3/4. Thỏa ước này là kết quả nhiều đợt đàm phán từ Tháng 6-1998 nhằm kết thuc cuộc chiến chủng tộc tại Burundi, mà 80 % dân số 7 triệu người là sắc tộc Hutu, trong khi sắc tộc Tutsi thiểu số kiểm soát quân đội, và thao túng quyền lực chính trị, kinh tế. Cơ quan cứu trợ của LHQ, đang giúp đỡ 365,000 người tị nạn Burundi ở nước ngoài, cho biết việc hồi hương chưa thể tiến hành chừng nào chưa hết đánh nhau.

VŨ ĐOÀN VÀ GIẤC MƠ
Vũ Đoàn Người Khuyết Tật Trung Quốc đã trình diễn màn vũ “Giấc Mơ của Tôi” tại Bắc Kinh hôm Thứ Tư và sẽ trình diễn màn này tại Thượng Đỉnh Thiên Niên Kỷ LHQ tại Mỹ tháng tới.

MỔ BỤNG CÁ, BẮT GẶP ĐẦU NGƯỜI
CAIRNS - Công nhân tại một vựa cá hoảng kinh thấy có đầu người trong bụng 1 con cá biển lớn cân nặng 44 kílô, dài 1 mét 60 centimét. Con cá này bị đánh bắt cuối tuần qua ngoài khơi thành phố duyên hải Townsville (Australia). Thủ cấp này đã được giao cho chuyên viên pháp y để tìm lý lịch. Báo chí địa phương phỏng đoán đầu người trong bụng cá có thể là của một ngư phủ té xuống bỉển sáng sớm chủ nhật tuần qua. Cuộc tìm kiếm ngư phủ mất tích tên là Michael Edwards, đã ngưng.

CẢNH SÁT BỐ RÁP HÃNG SỮA
TOKYO - Cảnh sát Nhật đã lục soát các cơ sở của công ty sữa Snow Brand, lớn nhất nước, ở Tokyo và Osaka. Hồi đầu Mùa Hè, gần 15,000 người ngã bệnh vì uống sữa ít chất béo do hãng Snow Brand sản xuất, gây quan ngại về trúng độc thực phẩm. Nếu Snow Brand bị xét là bất cẩn, các viên chức sẽ bị truy tố về tội hình sự.
Vụ tai tiếng này làm cổ phần của Snow Brand trên thị trường chứng khoán mất giá 40% từ trung tuần Tháng 7, sau khi vụ trúng độc bắt đầu xẩy ra ở cơ sở Osaka, liên quan đến tiến trình chế biến.

NHÀ BĂNG THỤY SĨ MUA HÃNG CHỨNG KHOÁN


Tập đoàn tài chánh Thụy Sĩ Swiss Credit Group loan báo sẽ mua sáp nhập ngân hàng đầu tư Donaldson, Lufkin & Jenrette (viết tắt DLJ) với giá 13 tỉ 700 triệu MK. Kết quả cuộc thương lượng này sẽ đưa Swiis Credit vào hàng các ngân hàng đầu tư lớn, sánh vai với những Merrill Lynch, Schoder Salomon, Smith Barney, Morgan Stanley và Golden Sachs ở Wall Street. Tập đoàn Swiss Credit hùng mạnh hạng nhì của Thụy Sĩ công bố sẽ trả 90 MK mỗi cổ phiếu DLJ, tổng trị giá 11 tỉ rưỡi MK.

PHÁP: NGƯ DÂN ĐÌNH CÔNG, PHONG TỎA NHIỀU BẾN CẢNG
BOULOGNE, Tây Bắc nước Pháp - Dân đánh cá phản đối xăng dầu tăng giá bãi công phong tỏa nhiều bến cảng biển Manche và bờ bắc Địa Trung Hải, gây gián đoạn lưu thông của tàu phà sang Anh và sang đảo Corsica. Ngư dân Lionel Briet nói “Xăng giá 2.10 franc đã là quá đắt, mà có người còn phải mua với giá 2.40 franc - là điều không thể chấp nhận được”.
Theo ông, các giới tài xế xe tải và nông dân nên hưởng ứng cuộc phản kháng này, vì giá tăng tăng không ngừng, ảnh hưởng tới mọi người. Ở cảng Quimper, thuộc vùng Brittay, bên bờ Đại Tây Dương, ngư dân đổ trên 5 tấn cá trước Tòa Thị Chánh quận để bày tỏ sự phẫn uất. Bộ Trưởng Nông Ngư Nghiệp thỏa thuận sẽ tiếp đại diện ngư phủ trong ngày Thứ 5.

HOA LỤC SẢN XUẤT GẠO NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI
Mặc dù hầu hết dân quê Trung Quốc vẫn phải sử dụng dàn đập lúa bằng tay, loại họ mang trên vai từ cánh đồng này tới cánh đồng khác, nhưng Hoa Lục vẫn là nước sản xuất nhiều gạo nhất thế giới. Năm 1999, Trung Quốc gặt được 200.7 triệu tấn gạo, trong khi toàn cầu thu hoạch 588.7 triệu tấn.

MÃ LAI CÚNG CÔ HỒN, NHANG KHÓI BAY MÙ TRỜI
KUALA LUMPUR - Tết Cô Hồn diễn ra náo nhiệt tại thủ đô Malaysia, như lệ hàng năm vào mỗi Tháng Bẩy: bầu trời Kuala Lumpur mù mịt khói, không phải từ các đám cháy rừng tràn tới, mà là từ nhang đèn cúng những linh hồn vô thừa nhận theo cổ tục Trung Hoa.
Người ta cũng đốt vàng mã, và biểu diễn múa rối để tưởng nhớ thân nhân quá vãng từ nay cho đến hết Tháng 8 dương lịch. Các gia đình gốc Hoa tin rằng cô hồn được thả ra khỏi âm phủ vào giữa Tháng 7 âm lịch để về thăm thân quyến, họ hàng. Đồ cúng là dê, heo, và nhiều thứ thực phẩm đủ màu sắc. Lại có bán đấu giá để gây quỹ từ thiện, mà người mua được tin là sẽ có may mắn về tài lộc.

DA TRẮNG KỲ THỊ DA ĐEN GAY GẮT THÊM TẠI NAM PHI
JOHANNESBURG - TT Thabo Mbeki của Nam Phi lên án dân da trắng Nam Phi chưa chịu thừa nhận rằng chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc đang còn gây ngăn trở sự hình thành một xã hội không kỳ thị 6 năm sau ngày hủy bỏ chính quyền apartheid.
Ông nói “Hậu quả của nhiều năm kỳ thị đã khăc sâu vào tư tưởng hàng triệu người rằng người da đen là tội lỗi và thấp hèn. TT Mbeki vừa khai mạc hội nghị toàn quốc về kỳ thị chủng tộc sáng Thứ Tư. Năm ngoái, và Tháng 2 năm nay, tại Quốc Hội, TT Mbeki mô tả kỳ thị là chứng bệnh ung thư đã tạo ra 2 quốc gia tại Nam Phi, một bên là dân da trắng giàu có, và bên kia là người da đen nghèo khổ.
Cùng ngày diễn ra hội nghị, 1 cô gái da đen bị tố giác ăn cắp đồ ở 1 tiệm tạp hóa chủ da trắng bị đưa ra phía sau tiệm, và bị sơn trắng từ đầu tới thắt lưng, ở thị trấn Louis Trichardt.
Khảo sát dư luận nhận thấy số người tin rằng quan hệ chủng tộc xấu đi từ khi TT Mandela đắc cử - năm 94 - gồm đa số là người da trắng.

MONTANA CHÁY RỪNG ĐỠ HƠN: TRỜI SẮP MƯA, LỬA ĐỨNG LẠI
RED LODGE, Montana - Tại tiểu bang Montana sáng Thứ 5 có điều khác thường: đó là tâm lý lạc quan của lực lượng cứu hỏa, với sự dịu mát của thời tiết và dự báo sắp có mưa.
Các vị chỉ huy chữa cháy cho biết trong ngày Thứ 3 lửa không còn lấn đất, và nhiệt độ trong đêm gần như lạnh cóng, có thể bắt đầu sự thay đổi thời tiết đầu tiên từ 3 tháng. Tại thị trấn Red Lodge, không xa công viên quốc gia Yellowstone, khoảng 100 gia đình di tản ngày Thứ 3 đã được phép trở về, mặc dù xa lộ Beartooth còn cấm lưu thông. Ngoài ra, khoảng 620 quân nhân Thủy Quân Lục Chiến của trại Pendleton (Nam California) có thể được trả về trong ngày Thứ 6.
Trong khi đó, ở tiểu bang Idaho, Thống đốc Kempthorne đã chuẩn chi ngân khoản gắn máy lọc khói ở các trường học và trung tâm cộng đồng của thị xã Salmon, nơi ngộp khói vì cháy rừng

THI LƯỚT VÁN QÚÔC TẾ
TEAHAPOO REEF, Tahiti - Các tuyển thủ lướt ván chuyên nghiệp đang tụ tập thi tài ở vùng biển Teahapoo Reef của hải đảo Tahiti, nơi được thế giới công nhận là có những tay lướt sóng cừ khôi nhất. Từ đầu năm tới nay, những đợt sóng dữ trong vùng biển này đã cướp sinh mạng của 1 tay lướt sóng. Anh Laird Hamilton, tuyển thủ của công ty sản phẩm thể thao Âu Châu Oxbow, đã tập luyện cưỡi sóng ở Hawaii với các hảo thủ của Tahiti, để tới Tahiti tranh tài. Anh nhận xét rằng các cuộn sóng ở vùng biển Teahapoo không cao lắm, nhưng có chiều dày, thach thức những ai có gan thử thach.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.