Hôm nay,  

Mỹ: Đòi Thụy Sĩ Bỏ Luật Giữ Bí Mật Ngân Hàng, Để Điều Tra

15/06/201300:00:00(Xem: 2991)
BERNE - Lập Pháp Thụy Sĩ còn chưa tới 1 tuần lễ để quyết định luật chấm dứt bí mật của kỹ nghệ ngân hàng để cho phép Hoa Kỳ tìm hiểu thông tin về các trương mục ẩn danh.

Washington đang gây áp lực với trung tâm tài chính hải ngoại lớn nhất thế giới đuợc tin là nơi gửi tiền và tài sản trị giá 2000 tỉ MK. Thụy Sĩ đuợc yêu cầu bạch hoá hay bị phạt 10 tỉ MK. 1 ủy ban lập pháp khuyến cáo Hạ Viện thảo luận và bác. Hôm đầu tuần, 1 dân biểu mô tả quyết định sắp tới như là chọn lựa giữa "dịch hạch và dịch tả". Nếu Hạ Viện không thảo luận và gác bỏ đề luật trước khi nghỉ họp, ngày 21-6, Hoa Kỳ sẽ kiện hình sự tội đồng lõa trốn thuế. Hạ Viện thường làm theo khuyến cáo của ủy ban, nhưng trường hợp bác bỏ không là chưa từng có. Hôm Thứ Tư, Thượng Viện biểu quyết thuận với tỉ số phiếu 24-15 và 1 phiếu trắng.


Bộ trưởng tài chính Eveline Widmer-Schlumpt đẵ lên tiếng ủng hộ.

Truyền thông bản xứ mô tả đề luật về bí mật ngân hàng như là "chỉ thị của Hoa Kỳ". Bí mật của ngân hàng Thụy Sĩ là hợp pháp từ 1934.

Trên 10 ngân hàng Thụy Sĩ đang là đối tượng điều tra của Washington, gồm Credit Suisse, Julius Baer và chi nhánh HSBC. Năm 2009, Wawhington tăng áp lực khi ngân hàng UBS công nhận giúp 52,000 khách hàng Hoa Kỳ trốn thuế và trả tiền phạt 780 triệu MK.

Mới đây, vào Tháng 1, ngân hàng tư lâu đời nhất là Wegelin & Co loan báo dẹp tiệm vĩnh viễn sau 250 năm hoạt động sau khi nhận tội về các tố giác giúp nhà giàu Hoa Kỳ không khai thuế 1.2 tỉ MK với các trưong mục bí mật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.