Hôm nay,  

Mỹ Bàn Giao Nhà Tù Bagram Cho Chính Quyền Afghanistan; Ngoại Trường John Kerry Bất Thần Tới Afghan Bàn An Ninh 2 Nước

26/03/201300:00:00(Xem: 3431)
KABUL - Bộ quốc phòng Afghanistan nhận quyền kiểm soát hoàn toàn trung tâm tạm giam được biết với tên nổi tiếng "nhà tù Bagram" trong tiến trình chuyển giao an ninh kéo dài qua cuối năm 2014 trong kế hoạch triệt thoái của liên quân bình định NATO.

Lễ bàn giao đuợc tổ chức tại Bộ chỉ huy quân sự Afghanistan gần nhà tù đặt sát căn cứ không quân cùng tên Bagram.

Sau lễ ký kết biên bản ghi nhớ với Tướng Joseph Dunford, Tướng Bismullah Mohammadi tuyên bố "Đây là 1 dấu mốc tiến bộ trong tiến trình chuyển giao trách nhiệm an ninh".

Cuộc chuyển giao nhà tù Bagram đã đuợc trù liệu trong chuyến quan sát của bộ truởng quốc phòng Chuck Hagel hôm đầu tháng, nhưng dời lại vì lý do không rõ - Tướng Dunford nhắc lại: hồi Tháng 1, hai nguyên thủ đã đồng ý bàn giao các nghi can cho quân đội và cảnh sát Afghanistan. Hai bên chia sẻ viễn kiến về 1 quốc gia an ninh, ổn định và đầy đủ chủ quyền như là 1 thành viên đuợc tôn trọng của cộng đồng quốc tế.


Sau lễ, Tướng Barekzai, nhà quản lý trại giam, cho biết nhà chức trách đã kiểm soát trên 4000 tù nhân tại Bagram - khoảng 100 người còn do lực lượng Hoa Kỳ kiểm soát sẽ đuợc chuyển giao trong 1 tuần lễ.

Bản tuyên bố của Hoa Kỳ báo cáo: thêm 39 triệu MK sẽ đuợc cấp để tài trợ các lực luợng Afghanistan.

Ngoại trưởng John Kerry đã đến thủ đô Kabul trưa Thứ Hai không báo trước, theo loan báo của viên chức Afghanistan, cùng ngày bàn giao nhà tù Bagram.

Trươc đây, TT Karzai đặt điều kiện chuyển giao trại giam Bargram để ký thỏa ước an ninh.

Trong chuyến đi 24 giờ, ngoại trưởng Kerry sẽ thảo luận với các viên chức bản thảo hiệp ước an ninh song phương. Ông Kerry muốn xác nhận với giới lãnh đạo Kabul: cam kết với Afghanistan tiếp tục sau kế hoạch triệt thoái, và cảnh báo: luôn có những "ổ gà" trên đường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.