Hôm nay,  

ĐS Brahimi: Tình Hình Syria Cực Xấu, 1.5 Triệu Dân Di Tản; Chiến Đấu Cơ Chế Độ Assad Tấn Công Quân Đối Lập, 30 Người Chết

26/09/201200:00:00(Xem: 6515)
NEW YORK - Nhà ngoại giao kỳ cựu Algeria hiện là ĐS của LHQ và Liên Đoàn Arap, báo cáo HĐ Bảo An: tình hình Syria cực kỳ xấu và ngày càng xấu thêm.

Ông Brahimi tuyên bố với báo chí "Không có bất đồng về điểm tình hình Syria là cực xấu và xấu thêm - đó là mối nguy tại khu vực, đe dọa hoà bình và ổn định của thế giới".

Đó là kết luận của ĐS Brahimi sau chuyến đi Damascus và thăm trại tị nạn - ông xác nhận chưa có kế hoạch đầy đủ, tuy đã có vài ý kiến. ĐS Brahimi ám chỉ sẽ trở lại vùng xung đột và lui về HĐ Bảo An với nhiều ý kiến hơn về hướng tới. Ông nhận là cảm thấy phấn khởi bởi sự lưu ý của HĐ Bảo An - ông định tiếp xúc với nhiều người trong thời gian họp đại hội đồng LHQ để thảo luận đề tài Syria.

Ông Brahimi báo cáo HĐ Bảo An : lãnh tụ Assad không nghiêm trang với việc thực hành cải tổ trong khi 1.5 triệu dân di tản, gồm 280,000 dân bỏ chạy sang các lân bang.

Các đại biểu dự buổi thuyết trình kín của ĐS Brahimi tiết lộ: chính quyền Damascus ước luợng có 5000 chiến binh ngoại nhập tham chiến, và mô tả cuộc xung đột đẫm máu là "âm mưu của ngoại nhân".

Hôm Thứ Hai, ĐS Brahimi báo cáo HĐ Bảo An lần đầu tiên kể từ ngày nhận trọng trách tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc nội chiến Syria. Ông Brahimi phát biểu: nghi can bị chính quyền giam giữ bị đánh đập thường xuyên, và thường dân bị thương sợ phải đến bệnh viện dưới quyền kiểm soát của binh lính Assad.

Trong khi đó, đối lập đưa tin: chiến đấu cơ tấn công các vị trí của quân nổi dậy tại Aleppo, 3 trẻ em thiệt mạng - số tử vong khắp nuớc hôm Thứ Hai ít nhất là 30.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.