Hôm nay,  

Giao Thương Cuba-trung Quốc Sút Giảm 1/3 Trong Năm 2009

06/06/201000:00:00(Xem: 1833)

Giao Thương Cuba-Trung Quốc Sút Giảm 1/3 Trong Năm 2009

HAVANA, CUBA - Thương mại của Cuba với Trung Quốc đã xuống gần 1/3 trong năm 2009 ở khoảng 1.5 tỉ đô la, thêm chứng cứ cho thấy đảo quốc này đang cắt chi tiêu bao nhiêu vì khủng hoảng kinh tế.
Đại sứ Trung Quốc tại Cuba, Chen Feng, nói với tuần báo quốc doanh ở Havana Opciones rằng mối liên hệ chặt chẽ về kinh tế của đất nước ông với Cuba đã giảm 31.5% so với cùng thời kỳ năm trước.
Nhưng trong một bài viết được đăng hôm Thứ Hai, ông ta cũng công bố nhiều kế hoạch để hợp tác với Cuba qua việc xây một khách sạn sang trọng tại vòng đai phía tây của Havana mà sẽ tốn khoảng 117 triệu đô la và sẽ được xây vào cuối năm nay.


Có điều không rõ là có phải số lượng mậu dịch năm 2009 gồm 78 triệu đô trong tín dụng, hiến tặng và cứu trợ bão lụt mà chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã hứa trong chuyến thăm viếng Cuba vào tháng 11 năm 2008.
Sự sút giảm trong năm 2009 là phù hợp với những xuống giốc nặng nề trong ngành nhập cảng của Cuba từ các quốc gia hợp tác thương mại khác như Venezuela và Tây Ban Nha, cũng như thực phẩm và nông phẩm mà họ được phép nhận từ Hoa Kỳ dù cuộc cấm vận 48 năm của Hoa Thịnh Đốn.
Trung Quốc là quốc gia hợp tác thương mại lớn hàng thứ 2 sau Venezuela, nơi mà tổng thống có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa Hugo Chavez giúp giữ nền kinh tế Cuba nổi bồng bềnh qua việc cung cấp hơn 100,000 thùng dầu thô mỗi ngày để đổi lấy các bác sĩ của đảo quốc này, những bác sĩ cung cấp chăm sóc sức khỏe miễn phí cho Venezuela.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.