Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Giữ Lời Hứa 30-6 Rút Quân Khỏi Thành Thị Iraq

16/06/200900:00:00(Xem: 1990)

Tướng mỹ: Giữ Lời Hứa 30-6 Rút Quân khỏi Thành Thị iraq

BAGHDAD  -     Tướng Ray Odierno, tổng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, xác nhận quyết tâm theo đuổi kế hoạch đưa hết quân tác chiến ra khỏi các thành phố như thời hạn đã định là cuối Tháng 6, theo thỏa ước an ninh đã ký với chính quyền Baghdad.
Ông Odierno tuyên bố hôm Thứ Hai : 1 quân số hạn chế gồm cố vấn và huấn luyện viên lưu lại trong thành phố.
Câu hỏi không có giải đáp là bao nhiêu quân lưu lại, và đóng tại đâu. Trong cuộc họp báo chung với các viên chức bản xứ, Tướng Odierno nói ông không thể nêu ra con số cụ thể, tuy là rất nhỏ. Ông xác nhận việc ấy cũng thi hành tại Mosul, 1 thành phố miền bắc mà mối đe dọa của quân nổi dậy Sunni chưa hết.


Chương trình rút quân tác chiến Hoa Kỳ là thử thách đối với khả năng gìn giữ an ninh của các lực lượng Iraq.  Cảnh sát và vệ binh Iraq đã không thể dập tắt xung đột vũ trang giáo phái đẫm máu như thời kỳ 2006, đưa tới quyết định tăng quân số Hoa Kỳ trong năm 2007, mà kết quả là bạo động giảm đáng kể.
Phát ngôn viên chính phủ Iraq, ông al-Dabbagh, tuyên bố "ngày 30-6 là ngày được ghi trong lịch sử Iraq". Ông nói : sẽ không có sứ mạng tác chiến của lực lượng Hoa Kỳ, trừ phi đuợc yêu cầu.
Cũng trong buổi họp báo sáng Thứ Hai, bộ trưởng QP al-Obeidi báo tin Hoa Kỳ đã trả tự do 3000 tù tình nghi và giải giao cho nhà chức trách Iraq 750 tù nhân khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.