Hôm nay,  

Lính Vào Sadr City Chiếm Xong Bình An, Tư Lệnh Al-qaeda Vùng Mosul Bị Lính Iraq Bắt

21/05/200800:00:00(Xem: 2795)

BAGHDAD  -     Hàng ngàn vệ binh Iraq tiến chiếm Sadr City không gặp kháng cự, theo loan báo của phát ngôn viên quân sự. 1 lực lượng lớn có hậu thuẫn của chiến xa vào căn cứ địa của du kích Shites từ trước bình minh - xe humvee tuần tiễu đường sá, trong khi xạ thủ phục trên mái nhà. Đây là hành động mạnh mẽ chưa từng thấy của chính phủ al-Maliki nhằm giành quyền kiểm soát quận của thủ đô có dân số trên 2 triệu.

Tướng phát ngôn viên quân sự Qassim al-Moussaoui cho biết chiến dịch mệnh danh là "Hoà Bình" chưa chứng kiến bạo động - ông nói cuộc hành quân này là 1 phần trong thỏa thuận hưu chiến đạt đuợc trong tuần qua giữa chính quyền và Phong Trào Sadrist. Ông nói : chính phủ chọn hướng giải quyết này để tránh đổ máu, quân đội vào Sadr City để làm việc phối hợp với các đại diện của Phong Trào Sadrist hầu tái lập ổn định, an ninh, cưỡng chế luật pháp và cung cấp các dịch vụ dân sinh. Chiến dịch "Hoà Bình" huy động 10,000 quân - lực lượng Hoa Kỳ có mặt gần đó, sẵn sàng yểm trợ. Theo bản tin quân sự, vệ binh khám phá 1 kho vũ khí lớn tại khuôn viên đề Shaaroofi ở địa phận quận Shaab, gần bên Sadr City.

Ở phiá tây Mosul, gần biên giới Syria, các tay súng tình nghi là chi nhánh al-Qaeda phục kích xe chở tân binh cảnh sát, giết hết 11 người trên xe.

Trong khi đó, cảnh sát Iraq nói hôm Thứ Hai là đã bắt được một người nghi là Tư Lệnh al-Qaeda tại Iraq trong thành phố Mosul, nơi an ninh đang bố ráp nhiều ngày qua.

Tướng Ahmed Taha, thuộc Bộ Nội Vụ Iraq, xác nhận kẻ bị bắt là “Wali” của al-Qaeda in Iraq tại Mosul, tức là “Thống Đốc” trong tiếng Ả Rập, phụ trách mạng lưới khủng bố  toàn vùng Mosul và phụ cận.

Hiện Abdul-Khaliq al-Sabawi là tù binh này đang được thẩm tra lý lịch xem có đúng là trùm khủng bố ở Mosul hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.