Hôm nay,  

Rút 2,500 Lính Anh Ở Iraq Mùa Xuân Tới

09/10/200700:00:00(Xem: 1755)

- Iraq: Sẽ Quy Tội Blackwater Bắn Oan 17 Người

BAGHDAD  - Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng, Anh sẽ giảm một nửa lực lượng quân đội tại Iraq, khoảng 2,500 lính vào mùa xuân tới. TT Brown tuyên bố như trên trong một diễn văn đầu tiên nói về chính sách đối ngoại tại quốc hội, trong khi những người chống chiến tranh ồn ào căng biểu ngữ đòi rút quân ở Iraq. Brown cũng thông báo kế hoạch cho phép những người Iraq làm việc cho quân đội Anh làm đơn xin tài trợ để tái định cư tại Anh, tại Iraq hoặc các nước khác  trong vùng.

Hậu quả của vụ nổ súng của nhân viên an ninh tư Blackwater còn gây căng thẳng tại Iraq - 1 viên chức bản xứ loan báo điều chỉnh số thường dân chết oan là 17, thay vì 11, và kết luận rằng súng nổ không báo trước, những người liên hệ phải bị xét xử. Phát ngôn viên chính phủ Iraq cho biết ủy ban điều tra Iraq đã làm xong việc, và nhận thấy 17 người bị giết, 23 người bị thương, 7 xe bị cháy hay hư hại.

Kết quả điều tra xác nhận rằng nhân viên Blackwater không bị khiêu khích trước khi nổ súng - phát ngôn viên chính phủ al-Dabbagh nói "Họ không bị ném 1 hòn đá" và cho biết sẽ quy trách nhiệm Blackwater theo thủ tục pháp lý.

Tại Sadr City ở khu đông Baghdad, lực lượng Hoa Kỳ giết 3 và bắt 5 tình nghi dân quân Shites trong 1 cuộc hành quân tìm diệt tổ loạn quân chuyên bắt cóc và đặt bom ven đường - hồi Tháng 8, giáo sĩ al-Sadr ra lệnh cho đội quân Mahdi hưu chiến, nhưng chưa rõ ông ta kiểm soát được dân quân đến mức nào.

Phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ thiếu tá Winfield Danielson loan báo lực lượng Hoa Kỳ sẽ tỏ ra tự chế với những người tuân thủ lệnh hưu chiến của giáo sĩ al-Sadr.

Tin quân sự hôm Thứ Hai cũng cho biết 17 người tình nghi bị bắt hôm Thứ 7 ở Mahmoudiya, có thể là đơn vị chuyên pháo kích súng cối vào nội thành Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.