Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma Tới Anh Vận Động Nhân Quyền Với TQ

21/05/200800:00:00(Xem: 2490)

LONDON   -     Hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đã đến London, bắt đầu 11 ngày thăm viếng vương quốc Anh, gồm các cuộc hội đàm với Thủ Tuớng Gordon Brown.

Ông Brown phải giữ thăng bằng trong lúc bảo vệ các quyền của người Tây Tạng mà không làm phật lòng Bắc Kinh.

Đạt Lai Lạt Ma cũng sẽ tiếp xúc với cộng đoàn Anh-giáo và tổng giám mục Rowan Williams. Trước khi tới London, Lạt Ma thăm Đức, chặng đầu trong chuyến du hành 5 quốc gia. Cuộc tiếp kiến Lạt Ma không diễn ra tại Dinh Thủ Tướng trên đường Downing đã bị dư luận chỉ trích, bởi các vị tiền nhiệm của Thủ Tướng Brown hội đàm với Lạt Ma ở đường Downing - đối lập chê trách Thủ Tướng Brown là chịu thua áp lực của Bắc Kinh. Ông Brown từng tỏ ý bất bình về hành động đàn áp tại Lhasa khẳng định rằng địa điểm không quan trọng như nội dung hội đàm. Chiều Thứ Ba, Lạt Ma được trao tặng bằng tiến sĩ danh dự của trường đại học London. Qua ngày Thứ Tư, Lạt Ma gặp các nhà lập pháp, và qua hôm sau trưng bằng chứng về xâm phạm nhân quyền ở Tây Tạng với 1 Ủy Ban ngoại giao của QH Anh. Các buổi nói chuyện và hội đàm khác cũng đã được dự liệu.

Nhưng, Lạt Ma không tránh khỏi sự chống đối. Hội Western Shugden, 1 hệ phái Phật Giáo tôn thờ thánh Dorje Shugden mà Lạt Ma không công nhận, đã định tổ chức biểu tình nghênh đón Lạt Ma - họ nói : đánh giá Lạt Ma như là nhà tranh đấu nhân quyền là sai, vì Lạt Ma làm không như nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.