Hôm nay,  

Bom, Súng, Bạo Động Giảm 70% Khắp Iraq

23/10/200700:00:00(Xem: 1915)

- Đại Tá Mỹ: Dân Cung Cấp Tin Tình Báo Giá Trị

Tin Reuters dẫn nguồn từ Bộ Trưởng Nội Vụ Iraq nói rằng bạo động ở nước này đã giảm 70% từ cuối Tháng Sáu tới nay sau khi lực lượng Hoa Kỳ được tăng viện thêm 30,000 lính giúp ổn định tình hình nước này. Bộ này đưa ra nhận định như trên đúng vào lúc xảy ra một vụ nổ bom ở Baghdad và phía bắc thành phố Mosul làm 5 người thiệt mạng, đồng thời có 6 tay súng bị giết trong vụ giao tranh với cảnh sát tại thành phố Kerbala của người Shiite, ở về phía nam thủ đô Iraq.

Theo kế hoạch mới, quân đội Hoa Kỳ đã rời các căn cứ lớn để thành lập các đồn lính ở các khu phố và tung ra các đợt hành quân mùa hè tấn công al Qaeda Sunni và các phiến quân Sunni Arập và du kích Shiite tại vùng vành đai Baghdad.

Phát ngôn nhân của Bộ trưởng Nội Vụ, tướng Abdul Karim Khalaf nói với các nhà báo rằng số vụ bạo động trong cả nước đã giảm 70% trong ba tháng, từ Tháng Bảy tới Tháng Chín.

Tin chi tiết nói rằng các vụ bom xe giảm 67% tại Baghdad và bom ven đường giảm 40%. Số người bị hành quyết bỏ xác trên đường phố cũng đã giảm 28%. Riêng tại tỉnh Anbar, các bộ tộc Sunni Ả Rập gia nhập lực lượng quân đội Hoa Kỳ để chống lại al Qaeda, số vụ bạo động chết người đã giảm 82%. Tuy nhiên, tài liệu của Hoa Kỳ công bố cho thấy ở phía bắc tỉnh Nineveh, nơi nhiều phiến quân al Qaeda và du kích Sunni ẢRập bỏ trốn từ cuộc bố ráp ở Baghdad và các vùng lân cận, số vụ bom xe tăng lên 129% và số người chết vì bạo động tăng 114%.

Trong phần thuyết trình nối mạng video với Ngũ Giác Đài hôm Thứ Hai, từ thủ đô Iraq, đại tá lục quân Michael Garrett cho biết ông tin rằng lọai vũ khí gọi là bom ven đường có sức xuyên thủng thiết giáp (tên viết tắt EFP), có nguồn gốc Iran. Ông nói EFP không có liên quan với al-Qaeda, mà là với các nhóm dân quân Shites và Sunni nhận tiếp tế của Iran. Ngoài ra, theo lời ông, công dân Iraq hiện giúp đỡ liên quân nhiều hơn bằng những tin tức tình báo có giá trị để đánh loạn quân.

Trong Tháng 9, các lực lượng bản xứ đạt các tiến bộ trong việc đánh dẹp du kích nhiều bằng 10 tháng qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.