Hôm nay,  

Lính Mỹ Taliban Biết Trước Các Vụ Khủng Bố Tự Sát Ở Mỹ

17/01/200200:00:00(Xem: 3764)
WASHINGTON D.C. - Công dân Mỹ John Walker Lindh, 20 tuổi, tham gia lực lượng Taleban, sẽ bị đưa ra toà hình sự và có thể bị kết án tối đa là tù chung thân, dựa trên những lời khai của anh là chống lại Hoa Kỳ có ý thức. Lindh bị bắt ở Afghanistan hồi Tháng 11-2001.

Theo hồ sơ toà án, hồi Tháng 6-2001, Lindh biết tin Bin Laden gửi các tổ quyết tử sang Hoa Kỳ để chuẩn bị các trận khủng bố tự sát. Walker đã gặp bin Laden nhiều lần trong khi ở trại huấn luyện cho chiến binh al-Qaida nơi anh học về chất nổ và nhiều loại súng.

Về phần anh, khẩu súng trường bị tắc, Lindh bị phi cơ Hoa Kỳ ném bom trước khi đầu hàng, sau đó bị thương ở đùi trong 1 cuộc nổi loạn của tù hàng binh Taleban và al-Qaeda ở phiá bắc Mazar-i-Sharif. Lindh và 4 tân binh được Bin Laden tiếp khoảng 5 phút để khen ngợi sự trợ lực của họ.

Theo lời Bộ Trưởng Tư Pháp John Ashcroft, quân khủng bố không ép buộc Lindh tham gia, mà chính anh chọn theo họ. Bộ Trưởng Ashcroft cho hiểu rằng chứng minh John Walker Lindh phản quốc là điều khó - ông nói "Hiến Pháp đòi hỏi những tang chứng nặng nề để chứng minh tội phản quốc", bằng sự thú nhận hoặc ít nhất 2 nhân chứng.

Lindh được bạn bè ở quận Marin (phiá bắc San Francisco) mô tả là 1 cậu học trò thông minh, đi học với áo choàng dài tới chân của người Hồi Giáo sau ngày cải đạo theo Hồi Giáo lúc 16 tuổi. Tuyên bố của cha mẹ Lindh, phổ biến qua luật sư đại diện, nói "Chúng tôi biết ơn được sống tại 1 quốc gia mà mọi người được coi là vô tội trước khi bị luận tội".

Lệnh truy tố của Bộ Tư Pháp, dựa theo các cuộc thẩm vấn Walker, ghi là Walker ở lại với al-Qaida bất kể biết là bin Laden ra lệnh tấn công giết nhiều ngàn người. Walker còn tin là sẽ có thêm những cú khủng bố tiếp theo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.