Hôm nay,  

Xử 3 Nhà Dân Chủ VN, Không LS Bào Chữa

11/05/200700:00:00(Xem: 3442)

- Mẹ Của BS Lê Nguyên Sang Cố Nắm Tay Con, Nhưng Bị Công An Đẩy Tay Bà Cụ Ra...

Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động dân chủ tội tuyên truyền chống chính phủ, theo bản tin đaì VOA hôm 10-5-2007. Trong khi đó đài RFA ghi lời cụ Trần Khuê, một nhà bất đồng chính kiến khác, cho biết dư luận đều tin rằng bản án vô lý, vì đòi hỏi dân chủ không phải là tội.

Bản tin VOA cho biết họ bị buộc tội câu kết với một nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt là Đỗ Thành Công, người đã bị trục xuất khỏi Việt Nam hồi tháng 9 năm ngoái.

Các bản tin của AP và AFP hôm thứ năm đều đồng loạt cho biết phiên tòa ngày hôm nay đã kết án ông Lê Nguyên Sang, một vị bác sĩ, 5 năm tù giam, ông Nguyễn Bắc Truyển 4 năm tù giam và Huỳnh Nguyên Đạo 3 năm tù giam.

Các bị cáo bị kết tội vi phạm Điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam, trong đó cấm tuyên truyền thông tin làm ảnh hưởng đến nhà nước.

Công tố viên Đỗ Ngọc Anh cho biết các bị cáo đã “thực hiện những hoạt động nhằm lật đổ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đòi đa nguyên đa đảng”. Ông cũng nói thêm rằng họ đã không công nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, và các bản án này sẽ là lời cảnh báo cho những “thế lực thù nghịch”.

 Còn trong một tuyên bố gửi bằng email, ông Đỗ Thành Công đã lên án các bản án này và nói rằng các bị cáo không hề phạm tội hình sự.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói rằng họ “lo ngại sâu sắc” về các bản án này.

Tuyên bố của sứ quán Hoa Kỳ có đoạn viết “chúng tôi không nhận thấy bất cứ điều gì chứng tỏ những cá nhân này tham gia vào các hoạt động không phù hợp với quyền được bày tỏ chính kiến một cách hòa bình, được luật pháp quốc tế công nhận rộng rãi”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng nói thêm rằng “chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những cá nhân này và cho phép các quan điểm chính trị được bày tỏ một cách hòa bình mà không sợ bị qui kết phạm tội”.

Theo dự kiến hai luật sư nhân quyền nổi tiếng khác là Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân cũng sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày thứ sáu với các cáo trạng hủy hoại thanh danh của nhà nước.

Đài RFA hôm Thứ Năm ghi nhận lời ông Trần Khuê, Tổng thư ký của Đảng Dân Chủ XXI thì những kết án của tòa án và công tố là đi nguợc lại hiến pháp năm 1992 của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam:

“Tuyên án ở mức nào cũng vô lý, vì họ không vi phạm gì; việc khác hính kiến không thể bỏ tù. Hiến pháp cho quyền có ý kiến khác nhau. Việc đàn áp bắt bớ là thuờng của giai cấp thống trị mục đích là để nguời ta sợ không dám nói lên sự sai trái của giai cấp chính trị. Nhưng đàn áp không thể làm nhụt chí những nguời đấu tranh cho công cuộc dân chủ hóa Việt Nam.”

Cũng RFA ghi rằng, một luật sư tại Hà Nội với bút hiệu NTVM hồi ngày 21 tháng 4 vừa qua có bài viết đưa lên mạng Internet, trong đó nêu ra rằng hiến pháp năm 1992 và Bộ luật hình sự của Viêt Nam không có điều nào cấm một đảng chính trị đuợc thành lập cũng như họat động tại Việt Nam. Tác giả bài viết chỉ ra rằng duới thời chủ tịch Hồ Chí Minh Việt Nam là một quốc gia đa đảng.

Một nguời dân khác có ý kiến vế phiên tòa vừa diễn ra ở thành phố Sài Gòn: “Điều 88 thì quá rõ rồi nguời ta dùng để bịt miệng bịt mồm của những nhà dân chủ đòi hỏi những quyền mà con nguời được có.”

Một nguời dân khác cũng có ý kiến: “Theo những nguời có luơng tri, ý thức đúng đắn về giá trị con nguời thì bắt và xét xử những nguời hôm nay, truớc đây cũng như sắp tới là nguời chỉ hành xử quyền tự do trong tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà Việt Nam tham gia ký kết. Việc kết án là nhà cầm quyền tự phủ nhận sự chính đáng của chính mình.”

Cũng bản tin ngày Thứ Năm, đài RFA kể về cuộc phỏng vấn Mẹ của Bác sĩ Lê Nguyên Sang... Bản tin viết:

“Vào sáng ngày hôm nay thứ Năm mùng 10 tháng 5 Toà án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã kết án ba thành viên đảng Dân chủ Nhân dân là Bác sĩ Lê Nguyên Sang, Ký giả Huỳnh Nguyên Đạo và Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự “tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngay sau phiên toà, bà Nguyễn Thị Giàu, thân mẫu của Bác sĩ Lê Nguyên Sang đã nói với Việt Hùng của đài chúng tôi nguyên do nào mà con trai bà chọn con đường dấn thân.

Bà Nguyễn Thị Giàu: Tôi cũng bức xúc từ quá lâu, con trai tô cũng bức xúc từ năm 1994–1997 con tôi không có chỗ ở, đi lang thang, không có hộ khẩu vì gia đình tôi bị cưỡng chế nhà, con tôi bị cắt hộ khẩu, họ cưỡng chế đuổi con tôi đi nên nó rất bức xúc, tôi cũng rất bức xúc…

Tôi cũng làm đơn đưa đi khắp nơi nhưng cũng chẳng nơi nào giải quyết cho gia đình tôi, tôi cũng chẳng biết trông mong vào đâu, đưa đơn đi hết phường, quận… nhiều năm rồi mà chẳng nơi nào giải quyết cho gia đình tôi, chúng tôi rất bức xúc.

Tôi năm nay tuổi già sức yếu, tôi đã ngoài 70 tuổi, tai một bên điếc, mắt thì mờ không thấy đường, chân thì đau… nhà thì không có. Mỗi tháng đi tiếp tế cho con tôi hai lần, cũng chẳng biết nương nhờ vào ai...”

Đặc biệt, cụ Giàu cho biết trong tòa hoàn toàn không có luật sư bào chưã. Bản tin RFA viết:

“...Bà Nguyễn Thị Giàu: Tại phiên toà không có ai bào chữa cho con trai tôi. Kể từ lúc bị bắt tôi không được gặp mặt con tôi, tôi đã nhiều lần đưa đơn nhưng không được gặp, mới gặp hồi sáng nay.

Việt Hùng: Sau phiên toà họ có cho bà và gia đình có những giây phút nào được nói chuyện với con bà không"

Bà Nguyễn Thị Giàu: Dạ không, khi xong là họ đẩy con tôi ra ngoài lên xe ngay, tôi cố nắm tay con tôi nhưng họ đẩy ra không cho tôi nói một lời nào.

Giờ thì tôi cũng muốn nói mà không biết nói với ai đây" Họ kêu án con tôi 5 năm và giờ tôi cũng chẳng biết nhờ ai, tôi giờ tuổi gia sức yếu, bệnh, không biết nhờ cậy đâu để tôi gặp lại con tôi đây…”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.