Hôm nay,  

Tình Hình Tăng Già Việt Nam Cũng Bi Đát Như Ở Miến Điện

20/10/200700:00:00(Xem: 8656)

(Lời Giới Thiệu: Bài sau đây nguyên bản Anh ngữ là của Thượng Tọa Thích Quảng Ba đăng trên mạng tin Phật Giáo - link: http://buddhistchannel.tv/index.php"id=22,5191,0,0,1,0-- trong phần Thư Độc Giả của The Buddhist Channel, 16/10/2007, nhan đề "Situation of Vietnamese Sangha just as bad as Burma" (Tình hình Tăng già Việt Nam cũng thê thảm như ở Miến Điện). Phần Việt ngữ dịch bởi Tâm Quang, cũng từ Uc Châu, gửi tới.)

Cảm ơn trang mạng tuyệt vời của quý vị, luôn cập nhật kịp thời mọi tình huống Phật giáo đang xảy ra khắp nơi trên thế giới.

Tôi thành thật yêu cầu quý vị nên xem xét nghiêm túc trước khi phổ biến các tin tức và bình luận tuyên truyền rẻ tiền được truyền thông do chính quyền Việt Nam làm chủ gởi đi (thực ra không hề có truyền thông tư nhân, tự do và độc lập ở Việt Nam) nói về tình hình Phật giáo ở đất nước này.

Từ năm 1981, với mục đích kiểm soát chính trị và can thiệp triệt để, Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) đương quyền đã ra lệnh giải tán tất cả các Giáo Hội Phật Giáo, kể cả Giáo Hội lớn nhất là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), mà tôi là thành viên, thay vào đó Đảng ra lệnh thành lập một cơ cấu mới lệ thuộc vào ĐCSVN, được đặt tên là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN).

Chẳng những ĐCSVN không công nhận Lễ Phật Đản là quốc lễ, như đã có ở Việt Nam từ 1954-1975, họ còn cấm dùng lá cờ năm sắc của Phật giáo quốc tế làm Phật kỳ chính thức. Đảng đưa lý do lá cờ nầy là của Hội Phật Giáo Quốc Tế - World Fellowship of Buddhists - thân đế quốc Mỹ. Tệ hơn nữa, ĐCSVN đã áp đặt GHPGVN phải khẳng định cái "chủ nghĩa xã hội" đã bị thế giới chê bỏ làm phương châm và mục tiêu chính thức của Giáo Hội ấy, và buộc ghi rõ trong Hiến Chương.

Tôi tin rằng Việt Nam là quốc gia duy nhất trên toàn thế giới có chính quyền chẳng những chủ động dựng ra kiểu Giáo Hội Phật Giáo thân chính, mà còn áp đặt chủ nghĩa chính trị của mình lên Giáo Hội nầy.

GHPGVN là tổ chức Phật giáo DUY NHẤT, trong nhiều tổ chức tôn giáo 'đã được cho đăng ký hoạt động' ở Việt Nam, bị buộc phải tuyên thệ trung thành, với cả hai thuộc tính cơ cấu lẫn hiến định, với ĐCSVN, phải tự đặt dưới sự điều khiển trực tiếp, và buộc phải là thành viên, của Mặt Trận Tổ Quốc, cánh tay trái của ĐCSVN.

Trường hợp Giáo Hội Thiên Chúa giáo, cộng đồng tôn giáo lớn thứ nhì ở Việt Nam, với trên 1500 giáo sĩ và hơn 6 triệu con chiên, chính quyền ưu đãi cho họ được giữ quan hệ nguyên vẹn và chính thức với Tòa Thánh Vatican, nhưng giữ quyền phủ quyết việc bổ nhiệm các Giám mục, phải được ĐCSVN chấp thuận thì mới được bổ nhiệm.  ĐCSVN cũng đã xây dựng phần nào ảnh hưởng kiểm soát trên Nhà Thờ Thiên Chúa giáo qua một tổ chức ít nổi bật hơn, gọi là 'Hội Đoàn kết Thiên Chúa giáo', chỉ với vài mươi Linh mục và vài trăm con chiên làm thành viên.

Trong khi đó, từ cuối thập niên 1980, hầu hết chư Tăng Ni của hơn 10 Tông phái, Giáo Hội không còn lựa chọn nào hơn mà phải miễn cưỡng gia nhập làm thành viên của cái cơ cấu GHPGVN bị chính trị hóa nầy. Những Tăng Ni nào đủ can đảm không đồng thuận, hoặc không tuân theo, cơ cấu phản truyền thống của GHPGVN đã bị tù tội, quản thúc, hoặc bị nghiêm trị, hăm dọa, sách nhiễu và đều không được cho phép tiến hành những công việc và bổn phận Phật Pháp bình thường của họ.

Việc chính trị hóa nền Phật giáo Việt Nam đi xuống từ đầu não: từ 1981 đa số nếu không là tất cả hàng giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN từ cấp trung ương, cả cấp tỉnh đến quận huyện, đều do các viên chức Nhà Nước lựa chọn hay đồng ý.

Mặc dầu thực tế đang có hàng ngàn viên chức Nhà Nước làm việc cật lực ngày đêm để bảo đảm là tất cả tu sĩ các tôn giáo đều phải tuân thủ theo các nghị quyết, nghị định của Đảng và Nhà Nước, đầu năm nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sẽ chi xuất ngân sách quốc gia đáng kể khác để tuyển mộ và đào tạo thêm 20000 'cán bộ tôn giáo' để làm việc cho Ban Tôn Giáo Nhà Nước các cấp.

Nhiệm vụ chính của các cán bộ nhà nước này là trực tiếp và gián tiếp kiểm soát, quản lý, canh chừng và can thiệp vào mọi hoạt động và động thái của từng vị tăng sĩ, giáo sĩ, từng ngôi chùa, nhà thờ, từng giáo đoàn và từng nhóm thờ phượng tại gia.  Mục tiêu và mục đích của Nhà Nước là thường xuyên giám sát, không cho phép ai có thể thực hiện những pháp tu tâm linh đích thực của tôn giáo họ (nếu nó khác với chính sách của Đảng).

Thỉnh thoảng, khi muốn khoe khoang để thuyết phục truyền thông quốc tế và các chính quyền khác về loại 'tự do tín ngưỡng' của họ, giới truyền thông Việt Nam đưa tin về những hoạt động từ thiện của GHPGVN, hội nghị, lễ lạc, giới đàn và lễ tốt nghiệp Phật học, vv... Không mấy khi họ đưa tin về các thực tế đàn áp các tôn giáo, nhất là đàn áp Phật giáo.

Ngay sau khi nắm quyền năm 1946 ở miền Bắc, và 1975 ở miền Nam, ĐCSVN đã - và đang - ám sát, cầm tù và bắt tăng ni hoàn tục, tịch thu và chiếm dụng nhiều chùa chiền đền miếu, tước đoạt tất cả các cơ sở đại học và trường Bồ đề, và các cơ sở từ thiện/ văn hóa/ xã hội của Phật giáo.

 Sách lược đàn áp Phật giáo bây giờ có khác, trong đó có thể kể:

1. Dùng sức mạnh cưỡng bức Tăng sĩ GHPGVN phải tuân theo 'chủ nghĩa xã hội' và tố cáo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất gốc rễ của họ.

2. Buộc các đoàn thể Giáo Hội phải chịu đựng và chấp nhận sự thống trị của Đảng và Nhà Nước, kể cả trong các công tác nội bộ và ngoại vụ của Pháp sự và Tăng sự.

3. Sử dụng phương pháp đã xưa nhưng vẫn còn hiệu lực là 'cây gậy và củ cà-rốt' để kiểm soát và tẩy não thế hệ Tăng Ni trẻ, rồi sau đó tuyên bố rằng quý vị đó có quyền tự do tín ngưỡng, và

4. Cất nhắc, ưu đãi các Tăng Ni nào chịu tuân phục để ràng buộc họ tiếp tục phục vụ mà đền ơn cho Đảng.

Các vị cao Tăng Việt Nam bị buộc phải bước theo đường lối của Nhà Nước, cho dù có trái ngược lại Bát Chánh Đạo và phạm giới Xuất gia. Quý vị này phải ca tụng và ủng hộ chính quyền bất cứ việc gì chính quyền đang làm và đòi hỏi, kể cả khi Nhà Nước bắt bớ và vu khống các vị Trưởng Lão của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, độc lập (với chính quyền).

Xin gởi thêm thông tin đến độc giả của quý báo về GHPGVNTN: đây là Giáo hội tiên khởi được thừa kế ba Giáo hội Tăng già chính và ba Hội Phật Học lớn hình thành trong thập niên 1920-1940, thời thực dân.  Năm 1951, Giáo Hội được thành lập lúc đầu với danh hiệu là Tổng Hội Phật giáo Việt Nam, cũng là thành viên sáng lập của Hội Phật giáo Thế giới.  Sau năm 1963, Tổng Hội đổi tên là GHPGVNTN.  Ngài Thích Huyền Quang, năm nay 89 tuổi, Tổng Thơ Ký của GHPGVNTN nầy từ năm 1964, hiện nay là Đức Đệ Tứ Tăng Thống.  Ngài Thích Quảng Độ, giải Nhân Quyền Rafto, đã là Tổng Thơ Ký từ năm 1974.  Hiện nay Ngài là Viện trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo Hội.

Có quá nhiều chuyện khốn khổ mà hơn 40 000 Tăng Ni và khoảng 60 triệu Phật tử Việt Nam đã phải chịu đựng suốt 60 năm qua, nhưng chưa từng được kể ra.  Phần lớn những đau khổ nầy - qua những cuộc vận động để mong được tự do tôn giáo và nhân quyền nhiều hơn - chưa được thông báo đây đủ đến thế giới bên ngoài.

Không như tình hình Tăng già bên Miến Điện trong 45 năm qua cho đến khi xảy ra cuộc phản đối nổi tiếng tháng trước, chư Tăng Ni ở Việt Nam không được Nhà Nước kính trọng, mà ngược lại còn liên tục bị lợi dụng và khinh rẻ, thậm chí bị các hệ thống cai trị của Nhà Nước đòi hối lộ và lạm dụng.

Từ thập niên 70, hơn 1000 Tăng ni GHPGVNTN lưu cư ở hải ngoại đã khai sơn trên 500 ngôi chùa ở Bắc Mỹ, Âu châu, Á châu và Úc châu, để phục hoạt các Tăng đoàn, hướng dẫn tu học hơn một triệu rưỡi Phật tử Việt Nam ly hương cũng như các cộng đồng Phật tử bản xứ tại nhiều vùng khác nhau.

Tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp độc giả của quý vị một số khái niệm tổng quát và rõ ràng về tình hình Phật giáo ở Việt Nam.

(Thượng tọa Thích Quảng Ba là Khai sơn và Viện Trưởng Trung Tâm Phật giáo Thích Ca Mâu Ni, các Tu Viện Vạn Hạnh và Nguyên Thiều.  Ngài đang cư trú ở Úc.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.