Hôm nay,  

Tình Hình Tăng Già Việt Nam Cũng Bi Đát Như Ở Miến Điện

20/10/200700:00:00(Xem: 8645)

(Lời Giới Thiệu: Bài sau đây nguyên bản Anh ngữ là của Thượng Tọa Thích Quảng Ba đăng trên mạng tin Phật Giáo - link: http://buddhistchannel.tv/index.php"id=22,5191,0,0,1,0-- trong phần Thư Độc Giả của The Buddhist Channel, 16/10/2007, nhan đề "Situation of Vietnamese Sangha just as bad as Burma" (Tình hình Tăng già Việt Nam cũng thê thảm như ở Miến Điện). Phần Việt ngữ dịch bởi Tâm Quang, cũng từ Uc Châu, gửi tới.)

Cảm ơn trang mạng tuyệt vời của quý vị, luôn cập nhật kịp thời mọi tình huống Phật giáo đang xảy ra khắp nơi trên thế giới.

Tôi thành thật yêu cầu quý vị nên xem xét nghiêm túc trước khi phổ biến các tin tức và bình luận tuyên truyền rẻ tiền được truyền thông do chính quyền Việt Nam làm chủ gởi đi (thực ra không hề có truyền thông tư nhân, tự do và độc lập ở Việt Nam) nói về tình hình Phật giáo ở đất nước này.

Từ năm 1981, với mục đích kiểm soát chính trị và can thiệp triệt để, Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) đương quyền đã ra lệnh giải tán tất cả các Giáo Hội Phật Giáo, kể cả Giáo Hội lớn nhất là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), mà tôi là thành viên, thay vào đó Đảng ra lệnh thành lập một cơ cấu mới lệ thuộc vào ĐCSVN, được đặt tên là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN).

Chẳng những ĐCSVN không công nhận Lễ Phật Đản là quốc lễ, như đã có ở Việt Nam từ 1954-1975, họ còn cấm dùng lá cờ năm sắc của Phật giáo quốc tế làm Phật kỳ chính thức. Đảng đưa lý do lá cờ nầy là của Hội Phật Giáo Quốc Tế - World Fellowship of Buddhists - thân đế quốc Mỹ. Tệ hơn nữa, ĐCSVN đã áp đặt GHPGVN phải khẳng định cái "chủ nghĩa xã hội" đã bị thế giới chê bỏ làm phương châm và mục tiêu chính thức của Giáo Hội ấy, và buộc ghi rõ trong Hiến Chương.

Tôi tin rằng Việt Nam là quốc gia duy nhất trên toàn thế giới có chính quyền chẳng những chủ động dựng ra kiểu Giáo Hội Phật Giáo thân chính, mà còn áp đặt chủ nghĩa chính trị của mình lên Giáo Hội nầy.

GHPGVN là tổ chức Phật giáo DUY NHẤT, trong nhiều tổ chức tôn giáo 'đã được cho đăng ký hoạt động' ở Việt Nam, bị buộc phải tuyên thệ trung thành, với cả hai thuộc tính cơ cấu lẫn hiến định, với ĐCSVN, phải tự đặt dưới sự điều khiển trực tiếp, và buộc phải là thành viên, của Mặt Trận Tổ Quốc, cánh tay trái của ĐCSVN.

Trường hợp Giáo Hội Thiên Chúa giáo, cộng đồng tôn giáo lớn thứ nhì ở Việt Nam, với trên 1500 giáo sĩ và hơn 6 triệu con chiên, chính quyền ưu đãi cho họ được giữ quan hệ nguyên vẹn và chính thức với Tòa Thánh Vatican, nhưng giữ quyền phủ quyết việc bổ nhiệm các Giám mục, phải được ĐCSVN chấp thuận thì mới được bổ nhiệm.  ĐCSVN cũng đã xây dựng phần nào ảnh hưởng kiểm soát trên Nhà Thờ Thiên Chúa giáo qua một tổ chức ít nổi bật hơn, gọi là 'Hội Đoàn kết Thiên Chúa giáo', chỉ với vài mươi Linh mục và vài trăm con chiên làm thành viên.

Trong khi đó, từ cuối thập niên 1980, hầu hết chư Tăng Ni của hơn 10 Tông phái, Giáo Hội không còn lựa chọn nào hơn mà phải miễn cưỡng gia nhập làm thành viên của cái cơ cấu GHPGVN bị chính trị hóa nầy. Những Tăng Ni nào đủ can đảm không đồng thuận, hoặc không tuân theo, cơ cấu phản truyền thống của GHPGVN đã bị tù tội, quản thúc, hoặc bị nghiêm trị, hăm dọa, sách nhiễu và đều không được cho phép tiến hành những công việc và bổn phận Phật Pháp bình thường của họ.

Việc chính trị hóa nền Phật giáo Việt Nam đi xuống từ đầu não: từ 1981 đa số nếu không là tất cả hàng giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN từ cấp trung ương, cả cấp tỉnh đến quận huyện, đều do các viên chức Nhà Nước lựa chọn hay đồng ý.

Mặc dầu thực tế đang có hàng ngàn viên chức Nhà Nước làm việc cật lực ngày đêm để bảo đảm là tất cả tu sĩ các tôn giáo đều phải tuân thủ theo các nghị quyết, nghị định của Đảng và Nhà Nước, đầu năm nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sẽ chi xuất ngân sách quốc gia đáng kể khác để tuyển mộ và đào tạo thêm 20000 'cán bộ tôn giáo' để làm việc cho Ban Tôn Giáo Nhà Nước các cấp.

Nhiệm vụ chính của các cán bộ nhà nước này là trực tiếp và gián tiếp kiểm soát, quản lý, canh chừng và can thiệp vào mọi hoạt động và động thái của từng vị tăng sĩ, giáo sĩ, từng ngôi chùa, nhà thờ, từng giáo đoàn và từng nhóm thờ phượng tại gia.  Mục tiêu và mục đích của Nhà Nước là thường xuyên giám sát, không cho phép ai có thể thực hiện những pháp tu tâm linh đích thực của tôn giáo họ (nếu nó khác với chính sách của Đảng).

Thỉnh thoảng, khi muốn khoe khoang để thuyết phục truyền thông quốc tế và các chính quyền khác về loại 'tự do tín ngưỡng' của họ, giới truyền thông Việt Nam đưa tin về những hoạt động từ thiện của GHPGVN, hội nghị, lễ lạc, giới đàn và lễ tốt nghiệp Phật học, vv... Không mấy khi họ đưa tin về các thực tế đàn áp các tôn giáo, nhất là đàn áp Phật giáo.

Ngay sau khi nắm quyền năm 1946 ở miền Bắc, và 1975 ở miền Nam, ĐCSVN đã - và đang - ám sát, cầm tù và bắt tăng ni hoàn tục, tịch thu và chiếm dụng nhiều chùa chiền đền miếu, tước đoạt tất cả các cơ sở đại học và trường Bồ đề, và các cơ sở từ thiện/ văn hóa/ xã hội của Phật giáo.

 Sách lược đàn áp Phật giáo bây giờ có khác, trong đó có thể kể:

1. Dùng sức mạnh cưỡng bức Tăng sĩ GHPGVN phải tuân theo 'chủ nghĩa xã hội' và tố cáo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất gốc rễ của họ.

2. Buộc các đoàn thể Giáo Hội phải chịu đựng và chấp nhận sự thống trị của Đảng và Nhà Nước, kể cả trong các công tác nội bộ và ngoại vụ của Pháp sự và Tăng sự.

3. Sử dụng phương pháp đã xưa nhưng vẫn còn hiệu lực là 'cây gậy và củ cà-rốt' để kiểm soát và tẩy não thế hệ Tăng Ni trẻ, rồi sau đó tuyên bố rằng quý vị đó có quyền tự do tín ngưỡng, và

4. Cất nhắc, ưu đãi các Tăng Ni nào chịu tuân phục để ràng buộc họ tiếp tục phục vụ mà đền ơn cho Đảng.

Các vị cao Tăng Việt Nam bị buộc phải bước theo đường lối của Nhà Nước, cho dù có trái ngược lại Bát Chánh Đạo và phạm giới Xuất gia. Quý vị này phải ca tụng và ủng hộ chính quyền bất cứ việc gì chính quyền đang làm và đòi hỏi, kể cả khi Nhà Nước bắt bớ và vu khống các vị Trưởng Lão của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, độc lập (với chính quyền).

Xin gởi thêm thông tin đến độc giả của quý báo về GHPGVNTN: đây là Giáo hội tiên khởi được thừa kế ba Giáo hội Tăng già chính và ba Hội Phật Học lớn hình thành trong thập niên 1920-1940, thời thực dân.  Năm 1951, Giáo Hội được thành lập lúc đầu với danh hiệu là Tổng Hội Phật giáo Việt Nam, cũng là thành viên sáng lập của Hội Phật giáo Thế giới.  Sau năm 1963, Tổng Hội đổi tên là GHPGVNTN.  Ngài Thích Huyền Quang, năm nay 89 tuổi, Tổng Thơ Ký của GHPGVNTN nầy từ năm 1964, hiện nay là Đức Đệ Tứ Tăng Thống.  Ngài Thích Quảng Độ, giải Nhân Quyền Rafto, đã là Tổng Thơ Ký từ năm 1974.  Hiện nay Ngài là Viện trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo Hội.

Có quá nhiều chuyện khốn khổ mà hơn 40 000 Tăng Ni và khoảng 60 triệu Phật tử Việt Nam đã phải chịu đựng suốt 60 năm qua, nhưng chưa từng được kể ra.  Phần lớn những đau khổ nầy - qua những cuộc vận động để mong được tự do tôn giáo và nhân quyền nhiều hơn - chưa được thông báo đây đủ đến thế giới bên ngoài.

Không như tình hình Tăng già bên Miến Điện trong 45 năm qua cho đến khi xảy ra cuộc phản đối nổi tiếng tháng trước, chư Tăng Ni ở Việt Nam không được Nhà Nước kính trọng, mà ngược lại còn liên tục bị lợi dụng và khinh rẻ, thậm chí bị các hệ thống cai trị của Nhà Nước đòi hối lộ và lạm dụng.

Từ thập niên 70, hơn 1000 Tăng ni GHPGVNTN lưu cư ở hải ngoại đã khai sơn trên 500 ngôi chùa ở Bắc Mỹ, Âu châu, Á châu và Úc châu, để phục hoạt các Tăng đoàn, hướng dẫn tu học hơn một triệu rưỡi Phật tử Việt Nam ly hương cũng như các cộng đồng Phật tử bản xứ tại nhiều vùng khác nhau.

Tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp độc giả của quý vị một số khái niệm tổng quát và rõ ràng về tình hình Phật giáo ở Việt Nam.

(Thượng tọa Thích Quảng Ba là Khai sơn và Viện Trưởng Trung Tâm Phật giáo Thích Ca Mâu Ni, các Tu Viện Vạn Hạnh và Nguyên Thiều.  Ngài đang cư trú ở Úc.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.