Hôm nay,  

Khi Cửa Nhà Thờ Mở Ra...

02/04/201000:00:00(Xem: 9047)

Khi Cửa Nhà Thờ Mở Ra...

GS Nguyễn Lý-Tưởng

Khi cửa nhà thở mở ra thì mọi người, không phân biệt giàu có, sang hèn, trí thức hay ngu dốt, địa phương hay quốc tịch, màu da hay sắc dân, kể cả lập trường chính trị... đều được mời gọi “đến với Chúa” trong tinh thần thống hối và yêu thương.

Trước khi bước lên bàn thờ để dâng Thánh Lễ, vị Linh Mục đã sấp mình cùng mọi người hiện diện trong nhà thờ, tỏ lòng ăn năn thống hối vì không một ai dám cho rằng mình hoàn hảo, chưa hề mắc phải lỗi lẫm hay sai trái...Với tư cách là “thừa tác viên”, được Giáo Hội ủy quyền thay mặt mình để cử hành nghi thức phụng vụ có tính cách thuần túy tôn giáo, vị Linh Mục được tín nhiệm và có đầy đủ tư cách để đại diện Giáo Hội và không ai đặt vấn đề trong qúa khứ vị Linh Mục đã có những sai lỗi gì" Cũng không ai đặt vấn đề lập trường chính trị hay đời tư của vị Linh Mục, đã có những lỗi lầm nào. Với con mắt Đức Tin, người tín hữu đạo Công Giáo đến nhà thờ là đến với Thiên Chúa chứ không phải đến với cá nhân Linh Mục. Trong đạo Công Giáo, chức Giám Mục là chức Thánh, là người kế vị của các Tông Đồ (có 12 vị Tông Đồ của Chúa Giêsu). Giáo Hoàng cũng là Giám Mục nhưng là Giám Mục trên hết các Giám Mục, là người đứng đầu và lãnh đạo toàn thể Giáo Hội. Hồng Y cũng là Giám Mục, nhưng có vai trò đặc biệt đối với Toà Thánh Vatican, ngoài nhiệm vụ Giám Mục là Chủ Chăn trong Giáo Phận (diocese) của mình. Linh Mục là người được Giám Mục ủy quyền để làm nhiệm vụ của người mục tử trong địa phương của mình (vì thế còn gọi là thừa tác viên).

Theo luật của Giáo Hội Công Giáo, người tín hữu giáo dân mỗi năm phải đi xưng tội và rước lễ (tức rước bánh Thánh còn gọi là Mình Thánh Chuá), tối thiểu là một lần trong  mùa Lễ Phục Sinh. Mùa Chay hay Mùa Lễ Phục Sinh, bắt đầu từ ngày Lễ Tro (một hình thức sám hối bằng cách bỏ tro trên đầu để nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về với tro bụi) cho đến Lễ Phục Sinh là 40 ngày và kéo dài thêm 10 ngày sau đó nữa. Tại các giáo xứ (xứ đạo hay họ đạo) ngày xưa, mỗi lần vào Mùa Chay thì người ta khuyến khích nhau đi xưng tội và dọn mình trong sạch để đón mừng Lễ Phục Sinh. Xưng tội là một hình thức tuyên xưng đức tin của người tín hữu. Nếu không có đức tin cao thì con người không thể đến với Linh Mục, để nói ra tất cả tội lỗi của mình đã phạm. Người nào chấp nhận Phép Giải Tội (hay còn gọi là Bí Tích Hoà Giải) là người có Đức Tin và đã tin những điều Chúa Giêsu dạy và Giáo Hội, người đại diện Chúa Giêsu ở trần gian truyền lại.

Tôi còn nhớ một câu chuyện cảm động đã xảy ra trong một giáo xứ ở miền quê trước năm 1945, giữa một Linh Mục người ngoại quốc và vợ chồng một nông dân như sau:

Trong một giáo xứ nọ, có một vợ chồng nông dân kia, vì bất mãn với vị Linh Mục người ngoại quốc, nên ông chồng đã dẫn bà vợ, đang mang thai, đến trước cổng sân nhà  Linh Mục, để nguyền rủa với những lời lẽ nhục mạ thậm tệ. Trong lúc bà vợ đang đứng trước sân la lối, chửi mắng thì ông chồng đứng ngoài đường nhìn vào như để hỗ trợ việc làm của vợ  mình. Các chức sắc trong giáo xứ, thấy bà kia có những lời nói và hành vi lỗ mãng như vậy, liền họp nhau, quyết định sẽ có biện pháp trừng trị người đàn bà hỗn xược kia. Nhưng vị Linh Mục đã đến và nói với họ: “Tôi là một Linh Mục thuộc Hội Truyền Giáo Ba Lê...Tôi tình nguyện bỏ cha mẹ, anh chị em, thân thuộc họ hàng và cả quê hương nữa, để đến phục vụ cho người Việt Nam, cho Giáo Hội Việt Nam, cho giáo xứ nầy...Tôi chấp nhận cuộc sống đơn sơ, nghèo khó để chia sẻ với anh chị em giáo dân trong giáo xứ nầy. Nếu gặp trường hợp đạo Công Giáo bị bách hại như thời xưa, dưới triều đại các vua chúa Việt Nam...tôi cũng phải chấp nhận cái chết để được phước “tử vì đạo”...Vì thế, tôi xin mọi người hãy bỏ qua và tìm cách khuyên bảo người đàn bà ấy...xin đừng cáo buộc hay xử phạt họ...”

Lúc bấy giờ đang là Mùa Chay, và sắp sửa vào Tuần Thánh, kỷ niệm Chúa Giêsu chịu khổ hình thập giá và chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh... Những người trong giáo xứ đã khuyên vợ chồng người nông dân kia, hãy đến xin lỗi vị Linh Mục, và hãy đi xưng tội, để dọn mình trong sạch mừng Lễ ...Nhưng hai người đó không nghe. Thế rồi, vào một buổi sáng, người ta thấy vị Linh Mục Chánh xứ đến trước sân nhà vợ chồng nông dân kia, qùy gối, chấp tay và đọc kinh cầu nguyện... rồi nói: “Xin anh chị hãy đến với Chúa, hãy hòa giải với Chúa...Hãy đi xưng tội vào Mùa Chay theo luật của Giáo Hội...”

Vị Linh Mục đã qùy từ sáng cho đến chiều tối, mà vợ chồng nông dân kia vẫn trơ trơ như đá, không trả lời. Khi trong nhà người nông dân đã lên đèn, vị Linh Mục mới biết rằng trời đã tối, và còn nhiều việc phải làm tại nhà thờ, nên đã đứng lên và tự động rút lui.

Sáng hôm sau, trước khi Linh Mục bước lên bàn thờ dâng Thánh Lễ, ngài thấy vợ chồng nông dân kia đến nhà thờ, ngồi xa xa ở hàng ghế cuối cùng...Thánh Lễ kết thúc, mọi người sắp hàng trước toà cáo giải để chờ xưng tội. Vị Linh Mục thấy vợ chồng người nông dân kia cũng có mặt trong số những người đứng  cuối cùng trước toà giải tội!

01 tháng 4/2010.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.