Hôm nay,  

Khi Cửa Nhà Thờ Mở Ra...

02/04/201000:00:00(Xem: 9030)

Khi Cửa Nhà Thờ Mở Ra...

GS Nguyễn Lý-Tưởng

Khi cửa nhà thở mở ra thì mọi người, không phân biệt giàu có, sang hèn, trí thức hay ngu dốt, địa phương hay quốc tịch, màu da hay sắc dân, kể cả lập trường chính trị... đều được mời gọi “đến với Chúa” trong tinh thần thống hối và yêu thương.

Trước khi bước lên bàn thờ để dâng Thánh Lễ, vị Linh Mục đã sấp mình cùng mọi người hiện diện trong nhà thờ, tỏ lòng ăn năn thống hối vì không một ai dám cho rằng mình hoàn hảo, chưa hề mắc phải lỗi lẫm hay sai trái...Với tư cách là “thừa tác viên”, được Giáo Hội ủy quyền thay mặt mình để cử hành nghi thức phụng vụ có tính cách thuần túy tôn giáo, vị Linh Mục được tín nhiệm và có đầy đủ tư cách để đại diện Giáo Hội và không ai đặt vấn đề trong qúa khứ vị Linh Mục đã có những sai lỗi gì" Cũng không ai đặt vấn đề lập trường chính trị hay đời tư của vị Linh Mục, đã có những lỗi lầm nào. Với con mắt Đức Tin, người tín hữu đạo Công Giáo đến nhà thờ là đến với Thiên Chúa chứ không phải đến với cá nhân Linh Mục. Trong đạo Công Giáo, chức Giám Mục là chức Thánh, là người kế vị của các Tông Đồ (có 12 vị Tông Đồ của Chúa Giêsu). Giáo Hoàng cũng là Giám Mục nhưng là Giám Mục trên hết các Giám Mục, là người đứng đầu và lãnh đạo toàn thể Giáo Hội. Hồng Y cũng là Giám Mục, nhưng có vai trò đặc biệt đối với Toà Thánh Vatican, ngoài nhiệm vụ Giám Mục là Chủ Chăn trong Giáo Phận (diocese) của mình. Linh Mục là người được Giám Mục ủy quyền để làm nhiệm vụ của người mục tử trong địa phương của mình (vì thế còn gọi là thừa tác viên).

Theo luật của Giáo Hội Công Giáo, người tín hữu giáo dân mỗi năm phải đi xưng tội và rước lễ (tức rước bánh Thánh còn gọi là Mình Thánh Chuá), tối thiểu là một lần trong  mùa Lễ Phục Sinh. Mùa Chay hay Mùa Lễ Phục Sinh, bắt đầu từ ngày Lễ Tro (một hình thức sám hối bằng cách bỏ tro trên đầu để nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về với tro bụi) cho đến Lễ Phục Sinh là 40 ngày và kéo dài thêm 10 ngày sau đó nữa. Tại các giáo xứ (xứ đạo hay họ đạo) ngày xưa, mỗi lần vào Mùa Chay thì người ta khuyến khích nhau đi xưng tội và dọn mình trong sạch để đón mừng Lễ Phục Sinh. Xưng tội là một hình thức tuyên xưng đức tin của người tín hữu. Nếu không có đức tin cao thì con người không thể đến với Linh Mục, để nói ra tất cả tội lỗi của mình đã phạm. Người nào chấp nhận Phép Giải Tội (hay còn gọi là Bí Tích Hoà Giải) là người có Đức Tin và đã tin những điều Chúa Giêsu dạy và Giáo Hội, người đại diện Chúa Giêsu ở trần gian truyền lại.

Tôi còn nhớ một câu chuyện cảm động đã xảy ra trong một giáo xứ ở miền quê trước năm 1945, giữa một Linh Mục người ngoại quốc và vợ chồng một nông dân như sau:

Trong một giáo xứ nọ, có một vợ chồng nông dân kia, vì bất mãn với vị Linh Mục người ngoại quốc, nên ông chồng đã dẫn bà vợ, đang mang thai, đến trước cổng sân nhà  Linh Mục, để nguyền rủa với những lời lẽ nhục mạ thậm tệ. Trong lúc bà vợ đang đứng trước sân la lối, chửi mắng thì ông chồng đứng ngoài đường nhìn vào như để hỗ trợ việc làm của vợ  mình. Các chức sắc trong giáo xứ, thấy bà kia có những lời nói và hành vi lỗ mãng như vậy, liền họp nhau, quyết định sẽ có biện pháp trừng trị người đàn bà hỗn xược kia. Nhưng vị Linh Mục đã đến và nói với họ: “Tôi là một Linh Mục thuộc Hội Truyền Giáo Ba Lê...Tôi tình nguyện bỏ cha mẹ, anh chị em, thân thuộc họ hàng và cả quê hương nữa, để đến phục vụ cho người Việt Nam, cho Giáo Hội Việt Nam, cho giáo xứ nầy...Tôi chấp nhận cuộc sống đơn sơ, nghèo khó để chia sẻ với anh chị em giáo dân trong giáo xứ nầy. Nếu gặp trường hợp đạo Công Giáo bị bách hại như thời xưa, dưới triều đại các vua chúa Việt Nam...tôi cũng phải chấp nhận cái chết để được phước “tử vì đạo”...Vì thế, tôi xin mọi người hãy bỏ qua và tìm cách khuyên bảo người đàn bà ấy...xin đừng cáo buộc hay xử phạt họ...”

Lúc bấy giờ đang là Mùa Chay, và sắp sửa vào Tuần Thánh, kỷ niệm Chúa Giêsu chịu khổ hình thập giá và chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh... Những người trong giáo xứ đã khuyên vợ chồng người nông dân kia, hãy đến xin lỗi vị Linh Mục, và hãy đi xưng tội, để dọn mình trong sạch mừng Lễ ...Nhưng hai người đó không nghe. Thế rồi, vào một buổi sáng, người ta thấy vị Linh Mục Chánh xứ đến trước sân nhà vợ chồng nông dân kia, qùy gối, chấp tay và đọc kinh cầu nguyện... rồi nói: “Xin anh chị hãy đến với Chúa, hãy hòa giải với Chúa...Hãy đi xưng tội vào Mùa Chay theo luật của Giáo Hội...”

Vị Linh Mục đã qùy từ sáng cho đến chiều tối, mà vợ chồng nông dân kia vẫn trơ trơ như đá, không trả lời. Khi trong nhà người nông dân đã lên đèn, vị Linh Mục mới biết rằng trời đã tối, và còn nhiều việc phải làm tại nhà thờ, nên đã đứng lên và tự động rút lui.

Sáng hôm sau, trước khi Linh Mục bước lên bàn thờ dâng Thánh Lễ, ngài thấy vợ chồng nông dân kia đến nhà thờ, ngồi xa xa ở hàng ghế cuối cùng...Thánh Lễ kết thúc, mọi người sắp hàng trước toà cáo giải để chờ xưng tội. Vị Linh Mục thấy vợ chồng người nông dân kia cũng có mặt trong số những người đứng  cuối cùng trước toà giải tội!

01 tháng 4/2010.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.