Hôm nay,  

Tin Úc Châu

22/03/200400:00:00(Xem: 5195)
MỘT CẢNH SÁT VIÊN BỊ BUỘC TỘI BẮT CÓC!
SYDNEY: Một viên caœnh sát 21 tuổi đã bị buộc 38 tội, gồm tội bắt cóc và tấn công tình dục. Viên caœnh sát này đã bị đình chỉ công tác trong tháng Giêng năm nay sau khi các thám tưœ điều tra các lời tố cáo bơœi chín thiếu nữ tuổi từ 13 đến 19. Người bạn dân này đã bị bắt ngày thứ Sáu và bị buộc tội tại trạm caœnh sát Nelson Bay với 4 tội bắt cóc, 5 tội tấn công tình dục, 15 tội cư xưœ khiếm nhã, và 14 tội hành hung gồm 1 tội nghiêm trọng. Anh ta đã được tại ngoại ngày 30 tháng Ba. Một nguồn tin caœnh sát cho biết cuộc điều tra đã được tiến hành bơœi một bộ chỉ huy địa phương, “và nó đã được giữ rất kín”. Một sĩ quan caœnh sát trong khu vực Hunter ngày hôm qua đã nói với tờ The Daily Telegraph rằng caœnh sát trong khu vực đã rất ngạc nhiên bơœi vụ bắt giữ này. Và vụ bắt giữ được thực hiện rất kín đáo.
Các cư dân vùng Nelson Bay nói rằng họ thỉnh thoaœng nghe tin đồn về các vụ hành hung và bắt cóc các thiếu nữ. Một người pha rượu tại một khách sạn địa phương cho biết bà đã nghe các lời đồn đãi nhưng không mấy quan tâm: “Tôi có nghe những điều như vậy, nhưng lại nghĩ không thể nào xaœy ra được.” Và một nhân viên tại một câu lạc bộ địa phương cho biết cũng đã nghe các vụ bắt cóc trong khu vực thời gian gần đây.
Lãnh tụ Đối lập John Brogden đã lên tiếng chỉ trích quyết định cho viên caœnh sát này được tại ngoại. Trong khi đó một phát ngôn viên cuœa Bộ trươœng caœnh sát John Watkins nói rằng ông Watkins không muốn đưa ra lời bình luận. Và Quyền phụ tá UŒy viên Caœnh sát Peter Parsons cho biết trước và sau vụ bắt giữ trong tháng Giêng đã có một cuộc điều tra nội bộ được thực hiện. Và cuộc điều tra này đã dẫn đến các sự buộc tội mới và việc bắt giữ viên caœnh sát này trong ngày thứ Sáu tuần qua ơœ Nelson Bay.

THỦ TƯỚNG HOWARD HỌP KHẨN VỀ VẤN ĐỀ AN NINH QUỐC GIA!
ÚC ĐẠI LỢI: Thuœ tướng John Howard vừa chỉ thị UŒy ban Chống khuœng bố Quốc gia họp khẩn trong thứ Hai để bàn luận về các biện pháp baœo vệ an ninh trong nước. Cuộc họp, trên đường dây điện thoại, sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm baœo vệ an ninh cho phương tiện di chuyển công cộng ơœ Úc sau khi al Qaeda tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công khuœng bố kinh hoàng ơœ Madrid trong ngày thứ Năm tuần qua.
Mặc dù tình trạng báo động khuœng bố ơœ Úc vẫn ơœ mức trung bình, các viên chức cao cấp cuœa Chính phuœ Liên bang và các cơ quan an ninh nói rằng nếu al Qaeda chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ơœ Madrid mà đã giết chết ít nhất 200 người và làm hơn 1500 người bị thương thì đó là một dấu hiệu rất xấu cho nước Úc chúng ta. Cuộc họp trên điện thoại này xaœy ra cùng lúc với cuộc hội nghị kéo dài 5 ngày ơœ Sydney với sự tham dự cuœa tất caœ các vị xếp caœnh sát ơœ Úc, Tân Tây Lan và Fiji. Các luật lệ chống khuœng bố gay gắt hơn sẽ nổi bật trong chương trình nghị sự.
Tây Ban Nha là một trong vài quốc gia hết lòng uœng hộ lực lượng Liên minh, được cầm đầu bơœi Hoa Kỳ, chiến đấu ơœ Iraq. Vụ tấn công hôm thứ Năm vừa qua được nhiều người nghĩ là hành động traœ đũa cho sự uœng hộ này. Ông Howard nói rằng cuộc họp cao cấp nhằm làm cho sự chuẩn bị an ninh trong lãnh vực di chuyển công cộng trơœ nên “chắc chắn hơn trong môi trường bị đe dọa khuœng bố hiện nay”. UŒy ban này được chuœ tọa bơœi một Phó bí thư cuœa thuœ tướng và sẽ có sự tham dự cuœa những người đại diện từ các cơ quan liên hệ, các UŒy viên caœnh sát từ tất caœ các tiểu bang và lãnh thổ, và các đại diện cao cấp từ các vị Thuœ hiến.
Thuœ hiến Bob Carr ngày hôm qua nói rằng các mục tiêu dễ bị tấn công như các hộp đêm (nightclub), khách sạn và xe lưœa rất được chiếu cố bơœi các tên khuœng bố: “Chúng ta phaœi chuẩn bị như thể vấn đề không phaœi là có xaœy ra hay không, mà là khi nào nó xaœy ra.”
UŒy viên Caœnh sát Liên bang Mick Keelty cho biết các viên chức AFP có mặt ơœ Luân Đôn đang liên hệ với những người đối nhiệm Tây Ba Nha cuœa họ. Ông Keelty bình luận rằng: “Nếu các nhóm Hồi giáo cực đoan chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khuœng bố ơœ Tây Ba Nha, rất có thể vụ tấn công này được liên kết với thái độ cuœa Tây Ba Nha và các quốc gia đồng minh khác đã có về những vấn đề như Iraq. Và tôi không nghĩ bất cứ ai muốn che giấu thực tế rằng cuối cùng vào một ngày nào đó, trong thời gian một tháng, một năm hoặc 10 năm, một điều gì đó sẽ xaœy ra.”
Trong khi đó Bộ trươœng Quốc phòng Robert Hill cho biết cuộc thực tập chống khuœng bố sắp diễn ra, Mercury ‘04, sẽ bao gồm các tình huống cuœa một cuộc tấn công nhắm vào hệ thống di chuyển công cộng: “Vào cuối tháng này chúng ta sẽ có cuộc hành quân thao dượt chống khuœng bố lớn nhất trong lịch sưœ nước Úc, sưœ dụng tất caœ các tài saœn hiện có...caœnh sát, lực lượng đặc biệt và tất caœ các cơ quan liên hệ sẽ được phối hợp hoạt động từ Canberra bơœi Nội các chính phuœ. Dĩ nhiên mối đe dọa đối với phương tiện di chuyển công cộng là điều quan tâm chính, nhưng cũng bao gồm một số vấn đề khác nữa.”
Một hoạt động cuœa lực lượng đặc biệt cũng diễn ra ơœ Garden Island trong khu vực haœi caœng Sydney vào buổi trưa hôm thứ Hai, với sự tham dự cuœa các người lính biệt kích từ trung đoàn 4RAR, thực tập việc đổ bộ lên các chiếc tầu trên biển. Trong khi đó Bộ trươœng Y tế Tony Abbott nói rằng: “Sau vụ tấn công khuœng bố ơœ Bali, chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo, các kho tồn trữ thuốc men đã được thiết lập ơœ khắp toàn quốc. Chính phuœ ơœ cấp liên bang và tiểu bang đang theo dõi rất sát tình hình hiện nay, và biến cố mới nhất ơœ Madrid sẽ làm cho chúng ta trong tình trạng sẵn sàng hơn nữa.”

GIÁO SƯ BỊ TỐ SÁCH NHIỄU TÌNH DỤC!
SYDNEY: Lời cáo buộc rằng một giáo sư đã quan hệ tình dục với các sinh viên để đổi lấy điểm cao đang được điều tra bơœi trường University of Western Sydney (UWS). Năm sinh viên tại trường đại học này cho biết họ đã quan hệ tình dục với viên giáo sư này trong một thời gian ba tháng để đổi lấy “các ân huệ học tập”.
Các nữ sinh viên này, tất caœ đều là các thiếu nữ Á Châu khai rằng người thầy này đã “bán các điểm xếp hạng” và đã viết các bài tiểu luận cho họ trong thời gian đó. Họ đã trình bầy sự việc với ban giám đốc nhà trường, và trường đại học này ngày hôm qua đã xác nhận một nhân viên đã bị đình chỉ công tác trong khi một cuộc điều tra được tiến hành. Người ta cũng biết rằng viên giáo sư này cũng đã bị tra vấn bơœi UWS trong thời gian gần đây về các lời tố cáo “cư xưœ lăng nhăng tình dục”.
Một phát ngôn viên cuœa UWS nói rằng: “Trường đại học không thể bình luận về các trường hợp cá nhân bơœi vì có thể gây hại cho vụ án. Tuy nhiên tôi có thể xác định rằng một nhân viên đã bị đình chỉ công tác trong thời gian chờ đợi kết quaœ cuộc điều tra. Trường đại học University of Western Sydney xem hành động sách nhiễu tình dục là vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Chúng tôi điều tra tất caœ các lời than phiền một cách thấu đáo và sẽ sưœ dụng toàn bộ sức mạnh cuœa luật pháp nếu một nhân viên hoặc một sinh viên nào bị tìm thấy có tội quấy nhiễu tình dục.”
Trong tuần qua UWS đã nhận được các bức điện thư nặc danh nêu lên các lời tố cáo rất nghiêm trọng về một nhân viên cuœa trường đại học. Nhà trường đã cố gắng liên lạc với những người gưœi các bức điện thư này. UWS baœo đaœm với các sinh viên rằng bất cứ tin tức nào cũng sẽ được xem xét với sự thông caœm và được baœo mật tối đa. Một bức điện thư, ký tên ‘các nạn nhân Á Châu’, đã nói rõ tên cuœa viên giáo sư, và nó đã được chuyển tới tờ báo The Daily Telegraph.
Ngày hôm qua tờ The Daily Telegraph đã liên lạc với giáo sư này, ông ta nói rằng: “Ngay trong lúc này tôi không có mặt ơœ trường.... tôi biết có một số bức điện thư và tên tôi đã được đề cập đến trong đó. Tôi đã được chỉ thị bơœi nhà trường không traœ lời bất cứ điều gì.” Ông ta từ chối xác nhận có phaœi là viên giáo sư đã bị UWS đình chỉ công tác hay không.

SYDNEY MƯA NHIỀU NHƯNG VẪN THIẾU NƯỚC!
SYDNEY: Dù trời đã đổ các trận mưa rất lớn trong tháng này, mực nước ơœ các đập trong khu vực thành phố Sydney vẫn tiếp tục cạn hơn nữa. Bộ trươœng năng lượng và các dịch vụ công cộng Frank Sartor ngày hôm qua khuyến cáo rằng đập nước Warragamba, nguồn cung cấp nước uống chính cuœa Sydney, đã chỉ còn 50,3 phần trăm, giaœm xuống từ mức 54,7% cách đây một tháng.
Chính phuœ tiểu bang đã đưa ra lệnh hạn chế nước giai đoạn đầu ơœ Sydney, Illawarra và The Blue Mountains trong tháng Mười năm ngoái và mới đây đã thaœo luận về các biện pháp gay gắt hơn nữa để tiết kiệm nước. Các biện pháp hạn chế nước giai đoạn hai sẽ được áp dụng nếu mực nước cuœa đập Warragamba tụt xuống chỉ còn 45 phần trăm. Ông Sartor cho hay các biện pháp hạn chế nước hiện hành rất thành công và các cư dân Sydney đã tiêu thụ nước ít hơn so với mức trung bình cách đây 10 năm. Kể từ khi áp dụng lệnh hạn chế nước, 34 tyœ lít nước, số lượng nước đuœ để đổ đầy 34,000 hồ bơi Olympic đã được tiết kiệm.

LẤY TRỘM NHẠC VÀ PHIM TRỊ GIÁ $68 TRIỆU
NEW SOUTH WALES: Một người đàn ông ơœ vùng Central Coast bị tố cáo điều hành một nhóm chuyên lấy trộm trên Internet các bài hát, phim, trò chơi điện tưœ và các saœn phẩm nhu liệu điện toán trị giá tổng cộng lên tới $68 triệu đô-la. Ông ta có nguy cơ bị tù ơœ Hoa Kỳ. Công tố viện trong tuần qua đã nạp đơn xin dẫn độ ông Hew Raymond Griffiths, 42 tuổi, đến Hoa Kỳ. Họ muốn ông Hew, bí danh “Bandido”, và người đồng chỉ huy nhóm “Drink Or Die”, bị xét xưœ các vi phạm tác quyền.
Nhưng ông Hew đang chống lại việc bị dẫn độ sang Hoa Kỳ. Luật sư cuœa ông ta tranh luận rằng “ông Hew Griffiths đã chưa bao giờ đặt chân đến lãnh thổ Hoa Kỳ, và cũng đã không phạm bất cứ tội nào ơœ Úc”. Chuyên gia điện toán thất nghiệp này sống chung nhà cuœa người cha ơœ Berkeley Vale, ông Neil Griffiths. Một lần gõ cưœa vào lúc 3:30 giờ sáng cách đây hai năm bơœi Caœnh sát Liên Bang Úc là lần đầu tiên ông Neil Griffiths đã biết về các lời tố cáo chống lại người con trai cuœa ông.
Theo các tài liệu tòa án, nhóm gian lận Internet này đã giaœi được mật mã cuœa phim aœnh, nhạc, trò chơi điện tưœ và các nhu liệu điện toán ơœ Hoa Kỳ trước khi chúng được bán trên thị trường. Họ nạp (down load) các dữ liệu này và rồi phổ biến cho các hội viên trong câu lạc bộ Internet cuœa họ. Thế nhưng FBI đã truy nguyên được những keœ giaœi mật mã này và truy tố họ tội âm mưu vi phạm tác quyền từ năm 1999 đến 2001. Một số thành viên cuœa nhóm “Drink Or Die” ơœ Hoa Kỳ đã lãnh baœn án tù tới 4 năm vì vai trò cuœa họ và một số đang chờ ngày ra tòa hoặc lãnh án. Một quan tòa cuœa Downing Centre Local Court sẽ đưa ra quyết định về việc dẫn độ ông Hew Griffiths trong hai tuần.
Một người hàng xóm kể rằng ông Hew Griffiths đã sống với người cha lớn tuổi ơœ Berkeley Vale gần mười năm. Và trong suốt thời gian này hàng xóm rất hiếm khi thấy ông ta xuất hiện ra khoœi nhà. Thiên tài điện toán bị tố cáo gian lận này để mái tóc dài chấm vai, và đã chỉ cắt ngắn khi nhận được trát gọi ra hầu tòa. Nếu bị kết tội ơœ Hoa Kỳ, ông ta có thể lãnh baœn án tối đa 10 năm tù và bị phạt một số tiền lên tới $680.000 đô-la.

VÌ SAO BÀ CỤ LẠI TIÊU TIỀN NHƯ RÁC NÀY!
SYDNEY: Sau khi ông chồng qua đời, bà cụ Rita Braidwood đã trơœ thành một con người mới với thói quen tiêu tiền như rác. Bà đã mua 39 chiếc ghế ngồi trong phòng ăn; một số lượng rất lớn chén dĩa, quần áo và các chiếc khăn tắm, và rất nhiều thứ mà bà đã traœ tiền nhưng vẫn để ơœ các cưœa tiệm. Bà Braidwood có ý định tậu một căn nhà ơœ Cronulla trị giá $960,000 đô-la và đã đặt số tiền cọc $50,000 để mua một căn nhà nhoœ ơœ Anh Quốc.
Hành động tiêu tiền cuœa bà Braidwood đã làm lo ngại tám người con, và họ đã lấy đi các chiếc theœ tín dụng và sau đó đã đưa người mẹ vào một bệnh viện tâm thần. Sáu tháng sau bà cụ 76 tuổi này đã biến mất. Nhân viên điều tra các vụ án khaœ nghi Jacqueline Milledge đã cố gắng chắp lại những gì đã xaœy ra với bà cụ người Anh trong ngày 26 tháng Ba năm ngoái, sau khi người con gái thaœ bà xuống khoœi xe tại trung tâm mua bán Cronulla lúc 2:30pm.
Tòa án đã được trình bầy ba tình huống về sự mất tích cuœa bà Braidwood - rất có thể bà cụ không biết bơi này đã bị chết chìm tại bờ biển Wanda Beach; hoặc bà vẫn còn sống nhưng không còn biết mình là ai vì mắc bệnh tâm thần; hoặc một cách có chuœ tâm trốn tránh gia đình. Tuy nhiên thanh tra caœnh sát Rohan Cramsie đã nói với tòa án Glebe Coroner rằng tình huống thứ nhất rất có thể xaœy ra - một người cứu đắm (lifeguard) đã nhìn thấy bà cụ Braidwood lang thang dọc theo một con đường mòn vắng veœ lúc 4 giờ chiều ngày hôm đó.
Tuy nhiên thanh tra Cramsie cũng nói rằng ông không thể loại boœ khaœ năng bà cụ Braidwood đã tự tạo ra sự mất tích cuœa mình sau khi phaœi đối chất với các người con về hành động tiêu pha phung phí cuœa mình. Cuộc đối chất này xaœy ra trong một lần bà cụ Braidwood đến nước Úc để thăm các cô con gái, bà Rosie Cooper ơœ Woolooware và bà Gillian Sofatz ơœ Hurstville.
Cuộc viếng thăm này xaœy ra sau hai lần bị đưa vào một bệnh viện tâm thần ơœ Anh, nơi mà bà Braiwood đã viết một lá thư gưœi đến tất caœ các người con nói rằng bà không giận họ vì đã đối xưœ với bà như “một người điên”, nhưng rất chán naœn vì bị lấy mất sự tự do khi mà bà bắt đầu các cuộc phiêu lưu mới. Thanh tra Cramsie cho biết có các chứng cớ cho thấy bà cụ Braidwood đã bị đè nén trong cuộc sống hôn nhân, và nó có thể là lý do khiến bà muốn sống trong một phương cách mà bà caœm thấy hạnh phúc. Tòa án được cho biết, mặc dù bà cụ Braidwood đã không động chạm đến các trương mục ngân hàng kể từ khi mất tích, rất có thể bà có các nguồn tài chánh khác mà gia đình và caœnh sát không biết.

TRỒNG 367 CÂY CẦN SA TẠI NHÀ BỊ BẮT
SYDNEY: Một người đàn ông 39 tuổi đã bị buộc tội trồng loại cây bị cấm sau khi caœnh sát tịch thu một số lượng rất lớn các cây cần sa từ căn nhà cuœa ông ta ơœ Marrickville. HVP đã phaœi ra trước tòa án địa phương Parammatta để bị kết tội sau khi caœnh sát lục soát nhà cuœa ông ta, tịch thu 367 cây cần sa trị giá khoaœng $1 triệu đô-la.
Các thám tưœ đã bắt ông Phúc sau khi nhận được mật báo nặc danh từ một cư dân địa phương. Công tố viên Sergeant Ewington tranh luận rằng mặc dù ông Phúc không có tiền án, ông ta vẫn là một nguy cơ đối với cộng đồng. Ông Ewington nói rằng: “Đây là một vụ án rất nghiêm trọng. Chứng cớ cho thấy tầm mức đại quy mô cuœa hoạt động bất hợp pháp này. Caœnh sát lo sợ nếu được cho tại ngoại, ông Phúc sẽ boœ trốn.” Ông HVP đã đến Úc với vợ và hai đứa con trong năm 1994. Ông ta bị từ chối tại ngoại và sẽ xuất hiện ơœ tòa án Central Local Court ngày 15 tháng Ba.

COI CHỪNG: DÙNG PHONE CAMERA BỪA BÃI CÓ THỂ LÃNH ÁN TÙ
New South Wales: Theo các luật mới vừa được đưa ra ơœ tiểu bang NSW, những người thích nhìn lén (Peeping Tom) sưœ dụng phone camera để chụp hình các nạn nhân cuœa họ sẽ bị tù tới 2 năm. Luật lệ mới gay gắt này nhằm chống lại nạn chụp hình và quay phim lén đang tràn lan trong cộng đồng. Bộ trươœng tư pháp NSW Bob Debus nói rằng đạo luật này cũng sẽ đóng chặt một kẽ hơœ luật pháp mà theo đó người ta không thể bị truy tố vì tội chụp hình lén các nạn nhân ngay trong nhà cuœa họ.
Luật mới này được đưa ra theo sau một vụ án trong tháng Chín năm ngoái, trong đó một người đàn ông đã thoát được sự truy tố mặc dù nhận tội quay video lén các bạn cùng phòng đang đứng tắm. Viên quan tòa trong vụ án nhận thấy rằng không có luật lệ thích hợp nào cho loại tội mới này, do đó vụ án đã bị bác. Trong bài nói chuyện ơœ quốc hội, ông Debus phát biểu rằng: “Các chiếc máy quay phim và chụp hình kiểu mới rất nhoœ và gọn đã tạo ra một loại người thích nhìn lén cuœa thế kyœ 21. Nhưng rất nhiều người thích nhìn trộm này đã không bị trừng phạt bơœi vì các luật lệ hiện hành không thích hợp với kỹ thuật mới.”
Các saœn phẩm tiêu thụ này hiện rất phổ biến và được bán với giá mà ai cũng có thể mua được. Thật sự thì chúng xuất hiện ơœ khắp mọi nơi trong xã hội đương thời cuœa chúng ta, được dùng để chụp các hình aœnh trong những buổi sinh nhật hoặc nghỉ hè. Thế nhưng có những keœ đã lợi dụng các chiếc máy chụp hình này cho các mục đích bệnh hoạn cuœa họ.
Ông Debus cho biết không chỉ riêng tiểu bang NSW có các luật lệ mới để theo kịp các kỹ thuật tân kỳ. ƠŒ Hoa Kỳ, nhiều công ty đang xét đến việc cấm các chiếc phone camera tại nơi làm việc để baœo vệ các bí mật kỹ nghệ. Công ty điện tưœ Samsung ơœ Nam Hàn đã hạn chế việc sưœ dụng điện thoại chụp hình trong các nhà máy để ngăn ngừa hoạt động gián điệp kỹ nghệ.
Câu lạc bộ Thể thao ơœ Los Angeles là một trong những trung tâm tập thể dục đã cấm điện thoại chụp hình, trong khi nhiều trung tâm tập thể dục khác ơœ khắp thế giới cũng đang làm theo. ƠŒ NSW, chính phuœ tiểu bang đã đưa ra các luật mới nhằm giới hạn việc quan sát tại nơi làm việc, gồm lệnh cấm việc sưœ dụng các máy thu hình trong nhà vệ sinh, phòng tắm và phòng thay quần áo.

ÔNG CỤ ĐỘC THÂN TẶNG TÀI SAŒN $11 TRIỆU ĐÔ CHO HÀNG XÓM!
PERTH: Một ông cụ độc thân sống rất tằn tiện đã để lại trong di chúc một số cổ phần trị giá $11 triệu đô-la cho những người hàng xóm. Ông Alf Atkin, một nông gia về hưu, sinh sống ơœ Narrogin, một tỉnh thôn quê cách xa thành phố Perth 200 cây số về hướng đông nam, đã qua đời ngày hôm qua, hươœng thọ 94 tuổi. Ông cụ đã để lại hơn 400,000 cổ phần trong Westfarmers, và chúng đã được bán vào lúc kết thúc thị trường chứng khoán hôm thứ Sáu với giá hơn $27 đô-la một cổ phần, tổng cộng số tiền hơn $11 triệu.
Thị trươœng Narrogin, bà Sally Higgins, nói rằng chẳng phaœi là điều ngạc nhiên khi ông cụ rất lịch sự và thân ái này muốn traœ ơn cho những người đã giúp đỡ ông. Bà cho biết ông cụ Jennkins đã chẳng bao giờ cưới vợ, không có con cái hoặc các người thân gần gũi, và ông đã quyết định sống một cuộc đời rất thanh đạm. Ông Jenkins đã đối xưœ rất tốt với những người hàng xóm sau khi sống bên cạnh họ nhiều năm và sau này ông đã bán cho họ nông trại khi di chuyển đến sống ơœ tỉnh Narrogin. Bà Higgins và ông Jenkins đã được đối xưœ như trong gia đình bơœi những người hàng xóm, họ thường mời ông đến nhà dùng cơm chung và dự các buổi sinh hoạt ngoài trời.
Bà Higgins cho biết sự rộng rãi cuœa ông Jenkins không chỉ giới hạn với những người hàng xóm. Ông đã hiến tặng $50,000 cho một cuộc vận động gây quỹ để xây dựng một trung tâm thể thao cuœa tỉnh. Bà Higgins nói rằng: “Ông cụ đã hiến tặng hết tất caœ tiền bạc mà không một chút do dự nào. Thật là một người rất tốt hiếm có trên đời. Mặc dù sống một cuộc sống rất căn cơ, ông Jenkins rất tưœ tế và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác bất cứ khi nào có thể được.”

DÙNG ĐIỆN THOẠI PRE-PAID GIA TĂNG TẠI ÚC
ÚC ĐẠI LỢI: Vì muốn giaœm bớt chi phí nhiều công ty kinh doanh đang chuyển sang các trương mục điện thoại di động traœ tiền trước (pre- paid). Các số liệu được cung cấp bơœi IDC Australia cho thấy hiện có tới 43 phần trăm trong tổng số 15,4 triệu trương mục điện thoại di động ơœ Úc là pre-paid - gia tăng 6 phần trăm từ tháng Mười Hai năm 2002.
Các trương mục điện thoại pre-paid được traœ trước một số tiền, thường từ $50 đến $100, và khi số tiền này được xài hết người sưœ dụng không thể gọi thêm các cú điện thoại nữa. Muốn gọi tiếp người sưœ dụng phaœi “sạc” trương mục cuœa họ bằng cách boœ tiền vào. Một số cơ sơœ kinh doanh đã bắt đầu chuyển sang pre-paid để đặt mức giới hạn sưœ dụng với các chiếc điện thoại di động cuœa nhân viên.
Ông Karl Treacher, giám đốc công ty truyền thông Adcomm World Group, đã chuyển sáu nhân viên sang các trương mục điện thoại di động pre-paid cách đây ba tháng. Ông Treacher cho biết đối với ông trương mục pre-paid có lợi là không mất thì giờ làm giấy tờ chi tiêu hàng tháng, và buộc các nhân viên phaœi thận trọng hơn, trơœ nên có ý thức hơn về sự quan trọng cuœa các cú điện thọai và giaœm bớt cú gọi không cần thiết.
Tuy nhiên theo ông Warren Chaisatien, phân tích gia cuœa IDC wireless & mobility, sự gia tăng các trương mục điện thoại pre-paid hiện nay là do giới thanh thiếu niên, phần lớn từ tuổi 12 và 13 trơœ lên. Ông nói rằng bơœi vì quá nhiều người trươœng thành hiện đã có một điện thoại di động, các công ty điện thoại đang dùng pre-paid như một mánh khóe thị trường để thu hút giới treœ.

ÚC SẼ ĐỊNH CƯ BẮT BUỘC CHO DI DÂN MỚI
CANBERRA: Đaœng đối lập liên bang đang xem xét đến một kế hoạch nhằm buộc 45 phần trăm những người di dân mới đến Úc phaœi định cư ơœ những khu vực tỉnh leœ. Đề nghị này sẽ giaœm bớt áp lực ơœ hai thành phố Sydney và Melbourne, nơi mà hơn 60 phần trăm tất caœ các di dân hiện đang định cư.
Đề nghị này cũng phaœn aœnh quan điểm cuœa lãnh tụ đối lập Mark Latham rằng mức thu nhận di dân hiện nay nên được duy trì, nhưng với sự phân tán đến sống ơœ các tỉnh nhoœ. Phát ngôn viên về dân số Đối lập, ông Laurie Ferguson, cũng đang xem xét các phương cách mà theo đó các di dân có thể bị buộc phaœi sống và làm việc ơœ các tỉnh nhoœ. Ông nói rằng: “Tôi nghĩ một chỉ tiêu 45 phần trăm là điều mà chúng ta ao ước, nhưng rất khó đạt được” Các sự lo ngại về mẫu hình di trú cuœa Úc đã được nêu lên bơœi Thuœ hiến Bob Carr, và một số người khác. Ông Ferguson nói rằng ông đồng ý với lời chỉ trích cuœa ông Carr rằng thành phố Sydney đang bị áp lực rất nặng bơœi những di dân mới đến.

XE LỬA LOẠI TANGARA RẤT NGUY HIỂM
SYDNEY: Một cuộc điều tra về vụ xe lưœa bị lật ơœ Waterfall ngày hôm qua được cho biết rằng các đoàn xe lưœa Tangara cuœa Sydney là những chiếc bẫy chết người, bơœi vì hệ thống thoát thân khẩn cấp cuœa nó đã trơœ thành vô dụng. Một trong những nhà thiết kế loại xe lưœa Tangara, kỹ sư Donald Heumiller, thú nhận rằng “baœn thân ông không muốn hiện diện trong toa xe lưœa này trong trường hợp xaœy ra tai nạn” bơœi vì hệ thống cưœa khẩn cấp đã không còn hoạt động cách đây 14 năm.
Các xe lưœa này đã được chế tạo với một tay cầm gần cưœa để hành khách có thể thoát thân trong trường hợp khẩn cấp, nhưng sơœ hoœa xa State City Rail đã tháo boœ chúng từ năm 1990, chỉ một năm sau khi loại xe lưœa này được đưa vào sưœ dụng, vì sợ hành động phá hoại. Điều này đã làm cho hành khách rất khó thoát thân trong trường hợp xaœy ra tai nạn, bơœi vì kính cưœa sổ cuœa chiếc Tangara rất cứng, hầu như không thể đập bể.
Các chiếc xe lưœa này cũng không hội đuœ tiêu chuẩn thiết kế hiện nay cuœa thế giới, nhất là sự vững chắc cuœa nóc xe lưœa trong trường hợp xaœy ra tai nạn. Trong tai nạn Waterfall nóc cuœa chiếc xe lưœa đã bị rách toạc. Các nhân viên cấp cứu đến hiện trường đã phaœi dùng các cục đá lớn để đập bể kính cưœa sổ trước khi họ có thể giaœi cứu các hành khách. City Rail có một chính sách giaœi cứu khẩn cấp mà theo đó “chỉ các tài xế và nhân viên làm việc trên xe lưœa mới được quyền để hành khách thoát ra khoœi xe”.
Tài xế chiếc xe lưœa bị lật ơœ Waterfall, ông Herman Zeides, bị giết chết trong tai nạn và người nhân viên trực bị ngất sỉu vì các vết thương trầm trọng, đã khiến tất caœ hành khách bị mắc kẹt bên trong, chẳng còn ai mơœ cưœa để họ thoát thân. Hành khách Johnny Frankovic đã nói trong cuộc điều tra năm ngoái rằng: “Tất caœ chúng tôi bị nhốt ơœ bên trong. Nó là chiếc bẫy giết người.”
Sau tai nạn này, State City Rail đã bào chữa việc tháo gỡ các tay cầm cuœa cưœa khẩn cấp rằng “bơœi vì chúng có thể làm nguy hại đến tính mạng cuœa hành khách” nếu có những keœ phá hoại mơœ cưœa trong khi xe lưœa đang chạy. Ông Heumiller, người thiết kế loại xe lưœa Tangara, đã nói với cuộc điều tra rằng tiểu bang NSW có một trong rất ít hệ thống hoœa xa trên thế giới mà hệ thống thoát thân khẩn cấp không hoạt động.

PHỤ NỮ TRẺ ÍT CHỊU BỎ THUỐC LÁ!
SYDNEY: Các dữ liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng các phụ nữ treœ biết rất rõ hậu quaœ vô cùng nguy hại cuœa việc hút thuốc lá nhưng lại là những người ít boœ thuốc nhất. Và Tổ chức chống Ung thư NSW sắp bắt đầu một dự án nghiên cứu về tác động cuœa việc hút thuốc làm gia tăng mối nguy cơ gây ra một số chứng bệnh, như ung thu cổ tưœ cung.
Bà Wendy Oaks, một viên chức vạch ra các chiến lược chống thuốc lá cuœa Cancer Council, vừa lên tiếng khuyến cáo rằng mối đe dọa ung thư phổi trong giới phụ nữ đang tiếp tục gia tăng: “ƠŒ Hoa Kỳ, ung thư phổi chịu trách nhiệm cho khoaœng 25% cuœa tất caœ các cái chết vì ung thư trong giới phụ nữ - vượt qua ung thư vú, chứng bịnh mà giờ đây chiếm khoaœng 15% trong tổng số các cái chết vì ung thư cuœa giới phụ nữ. Và chỉ là vấn đề thời gian trước khi chiều hướng đó xaœy ra ơœ đây.”
Theo các số liệu từ baœn tường trình mới nhất cuœa Bộ Y Tế, ơœ NSW số bệnh nhân được điều trị trong bệnh viện liên hệ đến việc hút thuốc lá đã gia tăng 11 phần trăm đối với phụ nữ và 4 phần trăm cho nam giới. Với một phần ba các thiếu nữ tuổi từ 14 đến 19 bắt đầu tập tành thói quen hút thuốc lá, các phụ nữ Úc ngày càng hút thuốc nhiều hơn phái nam treœ tuổi. Mỗi năm, 6000 phụ nữ Úc chết yểu vì các bệnh tật liên hệ đến hút thuốc lá. Chỉ 15 phần trăm các phụ nữ bị ung thư phổi vẫn còn sống 5 năm sau khi được chẩn bịnh. Nhưng các phụ nữ treœ vẫn không mấy quan tâm đến các lời báo động này, mặc dù họ là những người hiểu rất rõ nguy cơ chết người cuœa thói quen hút thuốc lá. Cuộc nghiên cứu bơœi Australian Lung Foundation vừa được công bố trong tuần này cho thấy những người Úc treœ tuổi là nhóm dân số có sự hiểu biết nhiều nhất về các tác động nguy hại cuœa việc hút thuốc, tuy nhiên lại là những người ít boœ thuốc nhất.
Cô Nicole Barker, 29 tuổi, mới đây biết được người mẹ ruột 47 tuổi, bà Jibby, bị ung thu phổi đến giai đoạn cuối cùng, nhưng vẫn không thể từ boœ thuốc lá. Cô Barker tâm sự rằng: “Tôi bị ho rất nhiều và thường bị hụt hơi và khó thơœ. Khi biết mẹ tôi bị ung thư phổi tôi rất đau khổ, thế nhưng quá khó để boœ thuốc ngay bây giờ. Tôi bắt đầu hút thuốc bơœi vì mọi người khác đều hút. Mỗi ngày tôi hút khoaœng 30 điếu và tốn $120 đô-la mỗi nưœa tháng cho tiền mua thuốc lá.”
Bà Jibby Barker, một cư dân Canley Heights, bắt đầu hút thuốc khi 14 tuổi và được chẩn bệnh ung thư phổi cách đây bẩy tuần lễ. Bà kể rằng: “Chỉ vài ngày trước, tôi caœm thấy rất khoœe mạnh. Và rồi tôi được cho biết đã mắc ung thư phổi bệnh đến giai đoạn cuối. Giờ đây tôi muốn nói với mọi người đừng nên hút thuốc. Tất caœ những người bạn cùng sơœ cuœa tôi đều đã boœ hút thuốc, nhưng người mà tôi mong muốn từ boœ thuốc lá nhất chính là Nicole.”
Các chuyên gia sức khoœe công cộng đã khuyến cáo về một sự gia tăng trong cách ứng xưœ liều mạng bơœi phụ nữ treœ tuổi, và điều này đưa đến sự gia tăng các chứng bệnh tim, tiểu đường, viêm gan và lao phổi. Bác sĩ Lynne Pressley, một chuyên gia bệnh tim và là Chuœ tịch cuœa National Heart Foundation of NSW, cho biết nhóm dân số duy nhất có số trường hợp bệnh tim vẫn đang gia tăng, đó là những phụ nữ trẻ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.