Hôm nay,  

Argentina Đè Bẹp Serbia 6-0, Hòa Lan Hạ Bờ Biển Ngà 2-1

17/06/200600:00:00(Xem: 2728)

Qua ngày thứ sáu giải World Cup 2006, đã có ba trận đấu xảy ra. Vì sự cách biệt giờ giữa Âu với Mỹ hay Úc Châu nên trận thứ ba đấu khá trể. Vì thế chúng tôi chỉ tường trình hai trậu đầu trong ngày. Kết quả  Á căn Đình đưa Serbia-Montenegro về dưới với tỉ số 6:0. Đội bóng Hoà Lan thắng Côte d’ Ivoire 2.1. Trong bảng C, Á căn Đình và Hòa Lan đều thắng luôn hai trận nên cả hai đội xem như đã vào vòng hai trong khi Serbia-Montenegro và  Côte d’ Ivoire sau khi thua liên tiếp hai trận, World Cup 2006 đối với hai đội bóng này coi như mãn tuồng.

Chúng tôi xin lần lượt tường trình tổng quát hai trận đấu nói trên:

Trận đầu giữa Á căn Đình và Serbia-Montenegro thuộc bảng C hôm nay được diễn ra tại vận động trường Gelsenkirchen.

Thành phần hội tuyển Á căn Đình ra quân gồm có: Thủ môn 1 Abbondanzieri, 2 Ayala, 3 Sorin, 6 Heinze, 21 Burdisso, 8 Mascherano, 10 Riquelme, 18 Rodriguez, 22 Gonzales, 7 Saviola, 9 Crespo.

Từ phút 18 Cambassio vào thay Gonzales, Tevez thay Saviola (phút 55) và Maxi Rodriguez được thay bởi Messy từ phút 74.

Huấn luyện viên là  Pekerman .

Thành phần đội bóng Serbia-Montenegro: gồm có: Thủ môn 1 Jevric, 3 Dudic, 6 Gavrancic, 20 Krstajic, 4 Duljaj, 7 Koroman, 10 Stankovic, 11 Djordjevic, 17 Nadj, 8 Kezman, 9 Milosevic).

Cầu thủ bị thay:  Nadj (46. Ergic), Koroman (50. Ljuboja), Milosevic (70. Vukic)

Huấn luyện viên là Petkovic

Thẻ đỏ: Kezman (phút 65) và bị đuổi khỏi sân

Thẻ vàng: Crespo / Koroman, Nadj, Krstajic

Trọng tài là ông Rosetti (Italien)

Khán giả: 52 ngàn.

Á căn Đình trước đây từng được coi là ứng cử viên bí mật của World Cup, nói chung. Lần này, Argentia xuất quân đụng ngay với đội bóng Serbia-Montenegro, một đội mà các chuyên gia đánh giá cao, có thể tạo nhiều bất ngờ trong kỳ World Cup 2006 này. Tuy nhiên tất cả đã không xảy ra đúng như các chuyên gia bóng tròn tiên đoán, Serbia-Montenegro đã thua Hòa Lan trong trận đầu tiên sát nút với tỉ số 0:1. Vì thế trong trận đấu này, Serbia-Montenegro phải thắng Á căn Đình thì mới còn chút ít hy vọng là có thể vào vòng kế tiếp, dĩ nhiên khi đó còn tùy thuộc vào kết quả trận chót của bảng khi đụng với Côte d’Ivoire.

Đội Á căn Đình được giao banh trước và tấn công Serbia-Montenegro ngay. Trong phút thứ 2 và thứ ba, Á căn Đình đã được hai cú phạt góc nhưng không đem lại kết quả nào. Đến phút  thứ 7 thì thành công. Saviola kéo banh xuống vòng cấm địa Serbia-Montenegro và đưa đẹp qua cho Rodriguez. Rodriguez dứt từ khoảng cách không xa lắm và Jevric bó tay, phá tung lưới Serbia-Montenegro. Á căn Đình dẫn trước 1:0. Kể từ thời điểm này trở đi, Argentina kiểm soát trận đấu. Vào phút thứ 15, Riquelme đá phạt, banh đến Sorin nhưng Sorin đánh đầu ra ngoài cạnh gôn Montenegro. Phút thứ 16, Serbia-Montenegro được trái phạt góc nhưng không gây nguy hiểm cho Argentina. Vào phút thứ 18, Gonzales bị thương phải rời sân cỏ và Á căn đình đưa Cambiasso vào thay. Vào phút thứ 30, với một lối chơi bóng tuyệt diệu, Saviola giao banh cho Cambiasso xong Cambiasso chuyền tiếp đến Crespo và Crespo giao ngược về cho Cambassio và Cambassio không bỏ cơ hội sút từ khoảng cách ngắn, lần nữa làm tung lưới Jevric và Argentina dẫn trước 2:0. Chưa hết, đến phút thứ 41, cũng Saviola được banh sút vào gôn, Jevric đỡ được dội ra nhưng Maxi Rodriguez bồi thêm một phát ngay trong vòng cấm địa làm Jevric bó tay. Á căn Đình dẫn 3:0 và tỉ số này không thay đổi cho đến hết hiệp đầu.

Sang hiệp hai, Á căn Đình đá chậm lại, giữ banh nhiều hơn là công. Có lẽ muốn dưỡng sức cho những trận tới. Tuy nhiên Argentina vẫn lợi dụng sơ hỡ của đối phương để tấn công. Sauk hi Kezman bị đuổi khỏi sân vào phút 65 thì cục diện thay đổi. Argentina làm chủ tình thế hoàn toàn trên sân cỏ, xem Serbia-Montenegro không có ki lô nào cả. Đến phút thứ 78, Crespo nâng tỉ số lên 4:0 cho Á căn Đình, trước khi Tevez đá lọt trái thứ năm vào phút thứ 84 và cuối cùng, 4 phút sau đó Messi đã nâng tỉ số thắng lên 6:0 vào phút thứ 88, trước khi trọng tài thổi chấm dứt  trận đấu không cân bằng giữa hai hội tuyển nói trên..

Riêng Serbia-Montenegro không những đã làm cho dân chúng họ thất vọng mà còn làm cho cá chuyên gia thắc mắc không hiểu tại sao một đội bóng như Serbia-Montenegro, trong suốt vòng loại trước đây để vào chung kết World Cup 2006, với hàng hậu vệ mạnh chỉ bị đá lọt luới có một trái và hôm nay, khi đấu với Á căn Đình, lãnh đến 6 trái trong một trận! Không lẽ kỵ và Á căn Đình đá hay đến độ Serbia-Montenegro xem như là đội bóng cho họ tập dượt trên sân cỏ"

Cũng nói thêm, đây là trận đá mà Serbia-Montenegro (trước kia là Nam Tư khi chưa bị chia ra)

thua đậm nhất và riêng đối với Á căn Đình, đây là trận thứ hai sau 1978 (nếu người viết không lầm!) đã thắng đối thủ với tỉ số cao là 6:0.

Một lần nữa chúng tôi tổng kết tất cả các trái banh lọt luới trong trận Á căn Điình đấu với Serbia-Montenegro để qúi vị tiện theo dõi:

Argentina<- Serbia und Montenegro 6:0 (3:0)

1:0 Rodriguez (6.)

2:0 Cambiasso (31.)

3:0 Rodriguez (41.)

4:0 Crespo (78.)

5:0 Tevez (84.)

6:0 Messi (88.)

Đội Á căn Đình đã chứng tỏ cho khán giả trên toàn thế giới thấy họ xứng đáng được giới thông thạo đánh giá là một trong những ứng cử viên giải World Cup 2006.Với kỹ thuật cao, với hàng tiếp ứng và hậu vệ mạnh và đặc biệt với hàng tiền đạo giỏi, làm bàn mỗi khi có cơ hội và nếu khả năng này không thay đổi chắc chắn Á căn Đình là một địch thủ đáng ngại cho những đội nào cũng mang tham vọng đoạt giải World Cup 2006.

Cũng cùng ngày, hơn tiếng đồng sau, vào lúc 18h00 hai đội còn lại của bảng C đụng nhau tại sân banh Stuttgart giữa hai đội bóng Hòa Lan và Côte d’Ivoire.

Ngay từ trưa, thành phố Stuttgart xem như đã đổi màu, ra phố hầu như chỉ thấy Fans của Hòa Lan đi đầy đường với màu áo da cam không nhầm lẫn được. Họ bây giờ còn mang thêm guốc màu vàng dạo phố và chiếm cứ các tiệm bia hay ngồi nghỉ tại các công viên thành phố chờ đến khi trận đấu khai mạc. Người ta ước lượng là có khoảng 50 ngàn Fans của Hoà Lan kéo về Stuttgart để ủng hộ hội tuyển quốc gia không ngoài ước mong là đội Hòa Lan sau trận này được vào vòng hai World Cup 2006.

Thành phần hội tuyển Hòa Lan ra quân ngày 16.06.2006 gồm có: Thủ môn 1 van der Sar, 14 Heitinga, 13 Ooijer, 4 Mathijsen, 5 van Bronckhorst, 18 van Bommel, 20 Sneijder, 8 Cocu, 17 van Persie, 9 van Nistelrooy, 11 Robben

Bị lãnh thẻ vàng: Robben, Mathijsen, van Bommel, Boulahrouz

Huấn luyện viên là van Basten.

Và sau đây là thành phần hội tuyển Côte d’Ivoire (tiếng Đức là Elfenbeinkueste) ra sân với thành phần sau đây: Thủ môn 1 Tizie, 21 Eboue, 4 Kolo Toure, 3 Boka, 12 Meite, 5 Zokora, 22 Romaric, 19 Yaya Toure, 14 Bakary Kone, 9 Arouna Kone, 11 Drogba

Bị lãnh thẻ vàng: Zokora, Drogba, Boka

Huấn luyện viên là  Michel.

Trọng tài là ông Oscar Ruiz (Kolumbien)

Đúng 18h00, trận đấu giữa Hòa Lan và  Côte d’Ivoire khai mạc. Hòa Lan đã biết Argentina thắng với tỉ số cao nên trên mạng đã cho tin chạy đi là Hòa Lan cũng muốn theo chân á căn Đình vào vòng kế tiếp (1/8-Finale) sau trận đấu ngày hôm nay. Đội tuyển Hòa Lan bắt đầu

trận đấu rất tự tin, được 25 ngàn dân Hòa Lan trong tổng số 52 ngàn khán giả ủng hộ mạnh mẽ.

Vào phút tứ 22, Hòa Lan nhận được quả phạt gần vùng cấm địa Côte d’Ivoire. Van Persie lấy đà búa một phát và tung lưới góc trên của khung thành Cộte d’ Ivoire, dẫn trước 1:0. Chỉ 5 phút sau Ruud van Nistelrooy đá lọt lưới thêm trái nữa, nâng tỉ số lên 2:0. Sau đó, Côte d’Ivoire tấn công tìm cách gỡ huề cho bằng được nếu muốn có cơ hội mỏng manh và hy vọng vào trận chót vào tuần sau.  Sự cố gắng được đền bù xứng đáng. Vào phút 38, Bakary Kone từ vòng cấm địa Hòa lan đá tung lưới van der Sar, rút ngắn tỉ số chỉ còn 1:2 và không thay đổi cho đến hết hiệp đầu.

 Vào hiệp hai, Hòa Lan thủ nhiều hơn, chỉ phản công nhanh khi có cơ hội. Riêng Hòa Lan có lẽ chỉ muốn thủ thắng 2:1 để vào vòng kế tiếp. Tuy vậy hai bên thay nhau công và đều có cơ hội làm bàn trong hiệp nhì nhưng không đem lại kết quả nào. Kết cuộc, sau 90 +2 phút, Hòa Lan đã thắng Côte d’Ivoire 2:1.

Trong bảng C, sau hai trận thì  đội đang dẫn đầu bảng này:

1)  Á căn Đình 8:1, 6 điểm

2)  Hòa Lan 3:1, 6 điểm

3)  Côte d’ Ivoire 2:4, 0 điểm

4)  Serbia-Montenegro 0:7, 0 điểm

Qua kết quả kê trên, hai đội bóng Á căn Đình và Hòa Lan thuộc bảng C là 2 hội tuyển được vào vòng kế tiếp (1/8-Finale) kỳ World Cup 2006, sẽ đá theo kiểu K.O. Riêng hai đội Serbia-Montenegro và  Côte d’ Ivoire vì thua luôn hai trận liên tiếp sau gần đúng một tuần lễ nên đối với hai đội bóng này World Cup 2006 coi như chấm dứt kể từ hôm nay, sau trận đấu chót giữa hai đội này phải khăn gói rời nước Đức, quốc gia tổ chức World Cup 2006!

Nhìn chung, cho tới ngày hôm nay, World Cup 2006 chưa đem lại bất ngờ nào cả. Những hội tuyển tên tuổi, từng vô địch hay đã từng vào chung kết từ trước đến nay, trừ Ecuador ra, từ từ đều được vào vòng hai World Cup, điển hình như Đức, Á căn Đình, hay Anh và Hòa Lan, một quốc gia đã tùng đứng hạng nhì liên tiếp hai lần trong kỳ World Cup 1974 và 1978. Điểm mà Hòa Lan nhớ đời là đá thua Đức 1:2 trong trận chung kết giải World Cup 1974 tại Munich vì thế Hòa Lan luôn tìm cách phục hận. Biết đâu hai nước lại có cơ hội gặp nhau trong World Cup 2006 này! Nhưng theo sự nhận xét riêng của người viết, nếu với khả năng như trận trên thì Hòa Lan sẽ gặp trở ngại với đối thủ mạnh và có khả năng làm bàn hơn các cầu thủ của đội Côte d’Ivoire. Vì vậy để được vào vòng thứ ba hay sâu hơn, Hòa Lan cần phải sang số và phải cố gắng hơn nữa trong những trận sắp đến. Cho tới giờ phút này, phải nói đội Á căn Đình là một đội bóng xuất sắc nhất, hậu vệ khá, trung vệ và tiền đạo đều mạnh. Điều này đã được cho thấy qua trận đấu có một không hai trong sáu ngày qua, khi đội bóng Á căn Đình đã dẫm nát đội Serbia-Montenegro, nỗi tiếng ở Âu Châu với hàng hậu vệ vững như bức tường sắt trên sân cỏ Gelsenkirchen với tỉ số 6:0, mỗi hiệp phá lưới ba trái. Thật là hi hữu phải không, thưa quí vị".

Lê hoàng Thanh (tường trình từ Đức quốc, 16.06.2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.