Hôm nay,  

Giải Trừ Chữ ‘dục’

18/06/200200:00:00(Xem: 3715)
Hội đồng Giám mục Mỹ đã có những nỗ lực đáng kể trong 3 ngày họp ở Dallas để giải quyết vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em đã làm giáo hội mang tiếng rất nhiều. Một chính sách đã được thông qua với số thăm áp đảo 239-13, và bản văn có đoạn nói "trong quá khứ chuyện giữ kín đã tạo ra một bầu không khí cản trở tiến trình chữa lành", các vị giám mục xin lỗi về điều này và nhận trách nhiệm. Bản văn nhắc lại lời dạy của Đức Thánh Cha "Không có chỗ nào trong giới linh mục và đời sống tôn giáo cho những kẻ làm hại trẻ em" và nói "dù phạm tội một lần lạm dụng tình dục trẻ em, trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, người tu sĩ phạm tội sẽ phải bị loại trừ khỏi giáo đoàn".

Tuy nhiên một số dư luận bên ngoài, nhất là các nạn nhân và gia đình và cả một số người công giáo thế tục ở Mỹ vẫn không hoàn toàn thỏa mãn, bởi vì điều họ mong mỏi là phải có biện pháp gắt gao hơn, gọi là "dung nhượng số không", nghĩa là bất cứ tu sĩ nào phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em là phải bị lột áo nhà dòng ngay và đuổi về thế tục. Từ đầu năm nay, sau khi các vụ lạm dụng bị báo chí phanh phui thành nổ lớn, có hơn 200 tu sĩ đã bị cáo giác về những vụ bê bối xẩy ra từ nhiều năm trước. Theo chính sách được thông qua, nhiệm vụ đầu tiên của các vị Giám Mục là phải xét xem từng trường hợp để loại trừ những giáo sĩ đó ra khỏi giáo đoàn, nghĩa là không được phục vụ ở các giáo phận giáo xứ, ở các bệnh viện hay cả ở những nhà tù. Các giáo sĩ đó sẽ không được làm Thánh lễ trước con chiên, không được mặc áo tu sĩ và không được xưng là linh mục trước công chúng. Như vậy vẫn còn một chút dung nhượng, vì chưa bị đuổi hẳn về thế tục. Chính sách mới không nói rõ những người phạm tội sẽ làm công việc gì, ngoài việc sẽ phải dành cả cuộc đời cho cầu nguyện và sám hối, nhưng một số giám mục nói những kẻ phạm tội sẽ được về ở các tu viện hay các cơ sở chung có sự giám sát.

Theo chúng tôi nghĩ, những biện pháp như vậy là đúng, vừa hợp tình hợp lý. Tôi thông cảm nỗi đau khổ của nạn nhân, nhưng điều quan trọng nhất ở đây không phải trả thù mà chữa lành một tệ nạn có tính cách bệnh hoạn. Gia dĩ trong việc xử lý tội phạm, sự giáo dục bao giờ cũng được đặt nặng hơn sự trừng phạt, tinh thần đó đã thấm nhuần trong Công giáo cũng như mọi tôn giáo khác. Việc hô hào đuổi về thế tục cũng nên được suy nghĩ cho kỹ. Những linh mục đều có lời nguyện trước Chúa là hiến dâng cả cuộc đời cho Chúa, mặc dù tội phạm của họ đã phản lại lời nguyện đó, nhưng hủy bỏ lời nguyện chỉ có Chúa quyết định và trên thế gian này chỉ có Giáo Hoàng mới làm được. Chính vì thế việc thi hành chính sách mới còn phải chờ sự chấp thuận của Giáo Hoàng. Nhưng điều quan trong nhất Hội đồng Giám mục Mỹ đã đạt được là quyết định từ nay không còn giữ kín những tệ nạn lạm dụng tình dục như trước. Điều này chứng tỏ các vị lãnh đạo Gia tô giáo đã nghe theo dư luận quần chúng ở Mỹ, nơi có số tín đồ đông nhất thế giới. Bước đầu này cũng là điều rất có ý nghĩa trong mối quan hệ giữa Giáo hội Công giáo Mỹ và Tòa Thánh Vatican.

Dù sao trong lúc này chúng tôi cũng cảm thấy ngậm ngùi cho những người thế tục, không đứng trong hàng ngũ những người đã đi tu hay có chân trong bất cứ giáo đoàn nào. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và không có người nào ngồi trên pháp luật. Tôi thấy chua sót cho những người đã mắc phải cái tội gọi là "sách nhiễu tình dục". Có nhiều vị quyền cao chức trọng trước đây đã mất cả chức vụ, thân bại danh liệt chỉ vì bị cáo giác phạm tội này. Phần lớn những người phạm tội là những người có chức phận cao trong nấc thang xã hội đã gạ gẫm, tán tỉnh, nài ép những nữ nhân viên dưới quyền, hoặc xàm xỡ hay cố ý đụng chạm đến cơ thể người phụ nữ để dụ dỗ tình dục. Đây là một tội bị luật pháp trừng trị, nhưng xét ra còn nhẹ so với tội dâm dục với trẻ em dưới mọi hình thức. Dâm dục với trẻ em là một tội bị luật pháp nghiêm trị. Trong cuộc sống thế tục tội đó đã nặng, trong cuộc sống tôn giáo tội đó còn nặng hơn.

Tội lạm dụng tình dục trẻ em là một sự bệnh hoạn chăng" Có nhiều trường hợp như vậy, nhưng không phải tất cả. Hiện nay không ai biết đích xác có bao nhiêu linh mục bị ghi trong các hồ sơ của giáo hội về lạm dụng tình dục trẻ em. Trong số tổng cộng lối 45,000 linh mục Công giáo ở Mỹ, người ta biết những người có tội chỉ là một thiểu số. Có tin nói trong mấy chục năm qua có hơn 600 người bị ghi có tội như vậy. Chúng tôi đã từng nói tôn giáo nào cũng có những tu sĩ phạm tội, không tội này thì tội khác, đó cũng chỉ là lẽ thường ở đạo cũng như ở đời. Nhưng nếu xét riêng về khía cạnh tội hành dâm với trẻ em, thiểu số phạm tội ở Mỹ cũng có thể coi là hơi nhiều. Vì sao có tình trạng này trong Giáo hội Công giáo mà vụ bê bối đã bị báo giới Mỹ ưa soi bói chỉ trích, đưa ra những tựa đề không mấy đẹp, chẳng hạn như gọi đó là "khủng hoảng Tình dục Nhà thờ""

Các vị Giám mục sau cuộc họp ở Dallas có nhiều việc phải làm để tẩy sạch vết nhơ này. Mục tiêu ưu tiên là ngăn ngừa. Giáo hội Công giáo có truyền thống chống phá thai và chống cả những phương pháp nhân tạo tránh thụ thai. Vậy làm thế nào" Giáo hội có một lời khuyên rất quý đối với giới trẻ vị thành niên là "kiêng cữ" (abstinence), nghĩa là cố nín, nhịn khi bị dục vọng thôi thúc. Dâm dục là một thứ quỷ ám những vị tu hành sống độc thân. Cái gốc của nó nằm trong ruợu và thịt, những chất kích thích dục vọng. Những người không đủ sức mạnh tinh thần để đè nén loại quỷ này, thiết tưởng cũng nên nín nhịn ở chỗ cái mồm, bớt ăn thịt bò bổ dưỡng, uống rượu chát ngon, họa may có thể giải trừ được chữ "dục".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.