Hôm nay,  

Đảng Dân Chủ Sắp Ra Mắt, Csvn Đàn Áp

29/05/200600:00:00(Xem: 1441)

HANOI -- Trong khi có tin một đảng đối lập chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, công an Hà Nội đã lập tức “bao vây nhà Gs. Hoàng Minh Chính khám xét, tra hỏi, cưỡng bức, bắt đi Gs. Trần Khuê và Nhà văn Hoàng Tiến,” theo bản tin Thông Báo Khẩn của Phóng viên TNDC/PTDCVN từ HN.

Bản tin sau đây tổng hợp từ báo điện tử Tiếng Nói Dân Chủ (www.ptdcvn.org/).

Ngày hôm 27-5-2006 vào khoảng 4:30 chiều, Giáo Sư Trần Khuê, Nhà Văn Hoàng Tiến và Luật Sư Nguyễn Văn Đài đến họp tại nhà Giáo Sư Hoàng Minh Chính để bàn về việc phục hoạt Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Họp xong, Luật sư Đài ra về trước và đã bị công an chận lại xét hỏi bên ngoài nhà của GS. Hoàng Minh Chính. Ngay sau đó, khoảng 7:00 tối, 15 công an trong đó có 4 người mặc sắc phục và 2 người mang cấp bậc đại tá đã bao vây và xông vào nhà khám xét tra hỏi giấy tờ của Gs. Trần Khuê và Nhà văn Hoàng Tiến và cả giấy tờ của cụ Hoàng Minh Chính nữa. Cuộc khám xét rất gay go, đến tận 9 giờ tối cả nhà mới được ăn cơm. Sau khi ăn tối xong, công an đưa giấy mời, có dóng dấu với danh nghĩa công an phường, mời GS. Trần Khuê và nhà văn Hoàng Tiến lên phường làm việc.

Sau khi xem giấy mời, hai ông TK và HT không chịu đi, kịch liệt phản đối cách làm việc sai pháp luật của cán bộ phường và công an. Hai ông đã phản bác rất đanh thép và hiên ngang không khiếp sợ bạo quyền. Hai ông đã nói với họ rằng:

"Vì lí do gì mà các ông mời chúng tôi lên phường làm việc. Và nếu gọi là "giấy mời" thì người nhận được "giấy mời" có quyền đi hay không đi".

Các ông nói thêm rằng "đây không phải là "mời" mà là "cưỡng chế." Vậy thi các anh  hãy về và mang "lệnh bắt" chúng tôi đến đây!".

Công an cương quyết CƯỠNG BỨC 2 ông  phải ra đi. Trước sự cứng rắn của hai nhà dân chủ, các cán bộ  và công an Phường đã túm tay, kéo tung 2 ông lên, ÉP BUỘC các ông phải ra đi cùng  với hành lí  của  Gs. Trần Khuê. Khoảng 10 giờ đêm hai ông đã bi bắt đi với đám công an và cán bộ hách dịch.

Trước khi 2 công an cuối cùng rút  ra khỏi nhà cu Hoàng Minh Chính, họ đã quay lai nói với cụ Chính bằng 1 thái độ rất hách dich: "vì ông tuổi đã già  lại đang bị ung thư ở giai đoạn cuối nên chúng tôi để ông được ở nhà,  và sáng  mai sẽ đền mời ông lên phường làm việc!!".

Trong suốt thời gian bao vây, khám xét, tra hỏi và cưỡng bức đã có 1 nữ cán bộ quay Video camera liên tục. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thêm tin tức về sự việc này.

Một bản tin khẩn thứ nhì gửi ra hải ngoại vào hôm chủ nhật, cho biết “cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim-nhà tranh đấu dân chủ và bất đồng chính kiến bị bắt giữ và thẩm vấn nhiều giờ đồng hồ!”

Hồi 15 giờ (giờ VN) ngày 28 tháng 5 năm 2006, cựu trung tá quân đội nhân dân Trần Anh Kim lại bị đám côn đồ công an CSVN bắt giữ một cách vô cớ sau khi dùng bữa cơm thân mật với giáo sư Trần Khuê tại nhà hàng Chả Cá Thăng Long số nhà 31 phố Đường Thành, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà nội.

Sự việc sơ bộ ban đầu được diễn ra như sau: Nhân dịp chuyến ra thăm Hà nội lần này của giáo sư Trần Khuê, ông Trần Anh Kim cũng có việc lên Hà nội thăm người em ruột của mình là Trần Ngọc Chinh đang cư trú và công tác tại Hà nội, thăm một số anh em bạn bè và dự định thăm một số nhà dân chủ tại Hà nội như nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, cụ Hoàng Minh Chính, ông Lê Hồng Hà, ông Nguyễn Thanh Giang...Biết việc ông Kim ra Hà nội nên giáo sư Trần Khuê đã gọi điện thoại di động cho ông Trần Anh Kim để mời tới dùng bữa cơm thân mật, nói chuyện dân chủ tại nhà hàng Chả Cá Thăng Long ở số nhà 31 phố Đường Thành, Hà nội. Trong bữa ăn thân mật ông Khuê  đã mời những người tranh đấu dân chủ như nhà văn Hoàng Tiến, nhà báo Phan Thế Hải, KS Bạch Ngọc Dương, một trí thức trẻ yêu chuộng tự do dân chủ mới ra công khai, nhưng nhà báo Phan Thế Hải do bận đi công tác nên không tham dự được. Các ông đã dùng bữa và nói chuyện dân chủ thân mật từ lúc 11 giờ trưa đến khoảng 15 giờ chiều, giờ Hà nội thì kết thúc. Giáo sư Trần Khuê đứng lên để gọi một chiếc xe taxi màu trắng đến đúng nhà hàng trên để chở hai ông: giáo sư Trần Khuê và Trần Anh Kim về. Lúc ra đến ngoài cửa thì thấy một tốp công an mặc thường phục khoảng 4-5 người hoặc có thể đông hơn đã chầu chực sẵn ở bên ngoài nhà hàng này trong suốt mấy tiếng đồng hồ khi các vị trên đang dùng bữa tại nhà hàng này. Khi giáo sư Trần Khuê và ông cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim vừa lọt vào trong chiếc xe taxi, nhưng chưa kịp đóng cửa xe thì lập tức bị 4-5 tên công an trẻ lực lưỡng trông rất côn đồ, bặm trợn mang dáng dấp xã hội đen xông vào túm tay, túm áo ông Trần Anh Kim với ý định lôi ông ra khỏi xe. Ông Trần Anh Kim tỏ thái độ phản đối quyết liệt thì một trong số các công an mật vụ đó to mồm bảo đám công an còn lại: “Gọi thêm lực lượng 113 đến đây!” (Lực lượng 113 là lực lượng cảnh sát cơ động đặc biệt chuyên dập tắt các cuộc bạo động của dân chúng khi có biến động mới được thành lập cách đây mấy năm). Trong lúc đó thì cũng có một số công an mặc thường phục khác đi lại xung quanh để theo dõi với ánh mắt và khuôn mặt đe doạ, còn những người dân trên phố vào thời điểm xảy ra sự việc thì ngơ ngác không biết có chuyện gì xảy ra mà đám công an mật kia lại hò hét ầm ĩ cả phố phường, còn người dân xung quanh đấy chỉ biết giương mắt lên nhìn và không biết chuyện gì đã xảy ra. Ông Kim đã bị toán công an A42 của Tổng cục an ninh-Bộ công an áp giải về trụ sở phường Cửa Đông ở số nhà 18 phố Nguyễn Quang Bích, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà nội với lý do bắt giữ nghe rất buồn cười là: “Có tin báo của người dân là ông Kim gây rối trật tự công cộng và mất an ninh đường phố!”....

(...) Nhân bản tin này, cũng cần nhắc lại thêm rằng sự kiện cực kỳ nghiêm trọng mới đây vừa xảy ra ngày 22-5-2006 là công an Việt nam và thành phố Sài Gòn đã tổ chức một lực lượng công an, cảnh sát, an ninh, dân phòng rất đông đảo đã kéo đến đập phá trụ sở Hội Thánh Tin Lành Menonite do Mục sư Nguyễn Hồng Quang chủ trì và đánh đập dã man, bắt đi 11 tín hữu Tin Lành cùng Mục sư Quang đến nay vẫn chưa có tin tức được thả. (...)

Và sau đó, tin bổ túc của người ký tên “Phóng viên đặc biệt của Phong trào dân chủ VN tường trình tại Hà nội” cho biết thêm:

“...cựu trung tá Trần Anh Kim đã được thả ra và bình an vào hồi 18 giờ kém 15 phút cùng ngày. Công an A42 đã cưỡng chế ông Kim chở bằng xe riêng của Tổng cục an ninh có mấy cán bộ an ninh áp giải đi cùng ra tận bến xe Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, buộc ông Kim phải trở về Thái Bình ngay...”

(Tin trích từ Tiếng Nói Dân Chủ www.ptdcvn.org/).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.