Hôm nay,  

Bạo Loạn Khắp Saudi Arabia, Phe Thân Mỹ Có Cơ Sụp

05/08/200200:00:00(Xem: 4072)
Cuộc chiến chống khủng bố đang phải đối đầu với một thách thức lớn: Saudi Arabia đang đứng bên bờ vực thẳm của sự sụp đổ. Điều này đã khiến cho các viên chức Bộ Ngoại Giao My õlo ngại là những thành phần quá khích có thể chiếm quyền cai trị quốc gia này. Saudi từng được coi như là một đồng minh đắc lực trong trận chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.
Báo The Observer, bài của Martin Bright, Nick Pelham và Paul Harris, vừa cho biết những phần tử chống chính quyền đã làm rung động kinh thành của quốc gia vùng sa mạc này trong những tháng vừa qua với những cuộc biểu tình chống Hoàng tử Abdullah, người đã một lòng ủng hộ Hoa Kỳ.
Cùng lúc, những viên chức toà Bạch ốc cũng quan ngại rằng Hoàng tử Abdullah sẽ phải đối diện với một cuộc đảo chánh từ những nhân vật thuộc Hoàng gia, những phần tử ủng hộ tổ chức al-Qaeda.
Những nguồn tin tại Saudi Arabia cho biết là Ngũ Giác Đài mới đây đã có một cuộc họp kín để tìm những phương cách đối phó trong trường hợp Hoàng gia Saudi Arabia bị lật đổ.
Những cuộc biểu tình đã diễn ra khắp nơi tại Saudi trong tháng Ba, khơi mào bởi một vụ đốt một trường trung học nữ, khiến 14 nữ học sinh tử thương.
Cuộc biến động tại miền Đông của Saudi đã nhanh chóng lan tràn khắp quốc gia và trở thành những cuộc biểu tình bạo động và đã bị cảnh sát thẳng tay đàn áp. Tờ Observer đã nhận được một cuộn băng video do một người biểu tình thoát khỏi Saudi cung cấp, cho thấy hình ảnh của hằng ngàn người biểu tình, gồm cả đàn ông lẫn đàn bà, ủng hộ dân Palestine và chống chính quyền Saudi Arabia.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tin rằng sự thất bại của Hoàng tử Abdullah trong việc dàn xếp nền hoà bình tại Trung Đông có thể làm lung lay quyền lực của ông.

Người đối đầu trực tiếp của Hoàng tử Abdullah là Hoàng tử Sultan, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích và đả phá chính sách thân Mỹ của Hoàng tử Abdullah. Hoàng tử Naif, em của Abdullah, bộ trưởng Bộ Nội vụ, đã cố gắng ngăn chận giới truyền thông để họ không tiết lộ ra ngoài những tin tức liên quan đến những cuộc xuống đường bạo động.
Hoàng tử Abdullah cũng đã gởi đại diện của ông ta đến Hoa Thịnh Đốn để chống lại ảnh hưởng của Hoàng tử Bandar, con trai của Hoàng tử Sultan, hiện đang là đại sứ ở đây.
Những kẻ cầm đầu những cuộc biểu tình chống chính phủ Saudi Arabia cũng bị nghi ngờ là có liên quan đến hằng loạt những cuộc đánh bom nhắm vào các cơ sở của Hoa Kỳ và đồng minh của quân khủng bố.
Những viên chức chính quyền Saudi Arabia đổ lỗi cho những cuộc đánh bom là hậu quả của sự bắt giữ 5 người Anh, một người Gia Nã Đại và một người Bỉ, vì họ có liên quan đến một vụ buôn lậu rượu. Nhưng tin tức từ cơ quan tình báo Anh Quốc đã xác nhận là những cuộc đánh bom này đã do nhóm khủng bố Hồi giáo, có dính dáng đến tổ chức al-Qaeda, chủ mưu.
Đầu năm nay, những bị can nói trên đã bị toà Saudi Arabia tuyên án từ tử hình cho đến chung thân khổ sai. Nhưng luật sư của năm người Anh cho biết là thân chủ của họ sẽ được trả tự do trong một ngày gần đây.
Những căng thẳng trong Hoàng gia Saudi Arabia sẽ trở nên trầm trọng hơn với cái chết của Hoàng đế Fahd. Tình trạng sức khoẻ của Hoàng Đế Fahd, theo lời các bác sĩ tại bệnh viện ở Thụy Sĩ, rất là "bất an".
Một nhân vật thuộc Hoàng gia Saudi Arabia, bác sĩ Saad al-Fagih cho biết "Hiện nay đang có một cuộc chiến tranh lạnh xảy ra trong Hoàng Gia Saudi Arabia".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.