Hôm nay,  

Một Yù Kiến Gởi Đến Hai Cộng Đồng Dallas Và Fort Worth

03/05/200300:00:00(Xem: 4700)
Texas là một trong ba trung tâm chính trị lớn của Hoa Kỳ bên cạnh California (miền Tây) và Washington DC/Massachusset (miền Đông). Texas được xem là đại diện của khuynh hướng bảo thủ (conservative) cho các tiểu bang miền Nam (Sunbelt).

Riêng trong Texas thì thành phố Ft Worth và các khu vực lân cận vùng Tarrant County có thể được ví là một vùng địa linh sinh nhân kiệt. Những nhân vật nổi tiếng xuất thân từ Tarrant County trong những năm gần đây gồm Cựu Chủ Tịch Hạ Viện Jim Wright - ông này là một trong năm người nhiều thế lực nhất của Hoa Kỳ trong thập niên 80; Cựu Dân Biểu Pete Geren - ông hiện là một phụ tá quan trọng cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld; nữ Dân Biểu Kay Granger vốn là thị trưởng của thành phố Fort Worth và là một ngôi sao đang lên nhanh trong sinh hoạt chính trị của thập niên này - có triển vọng thay thế Thượng Nghị Sĩ Kay Bailey Hutchison nếu bà này về hưu hay ra tranh cử trong chức vụ Phó Tổng Thống.

CDNV-FW (Cộng Đồng người Việt tại Ft Worth) may mắn có một người chủ tịch trẻ, đầy khả năng và nhiệt huyết là anh Nguyễn Xuân Hùng Với sự hổ trợ của cựu chủ tịch bác sĩ Phạm Văn Chất và CDNV-Dallas tôi nghĩ Ft Worth là địa phương mà người Việt có thể mở mang mối liên hệ và thế lực với các giới chức Hoa Kỳ hàng Tiểu Bang và Liên Bang. So sánh với Ft Worth thì Dallas là một thành phố đông dân và nổi tiếng hơn, nhưng cộng đồng người Việt tại Dallas phải cạnh tranh với ba cộng đồng lớn khác là người da đen, người Mỹ gốc Mễ và ngưỡi Trung Hoa. Hơn nữa đây là một thành phố nhiều sắc dân thiểu số nên các nhân vật Dallas khi muốn tiến lên các chức vụ ở cấp Tiểu Bang hay Liên Bang lại không thành công vì không có hậu thuẫn của Texas, điều này được chứng minh qua sự thất bại vừa rồi của thị trưởng Ron Kirk trong lần ứng cử chức thượng nghị sĩ (người đắc cử là đương kim Thượng Nghị Sĩ Cornyn, ông là người da trắng thuộc khuynh hướng bảo thủ nhưng được ít người biết đến). Trái lại thành phố Ft Worth tuy nhỏ nhưng là một trung tâm sinh hoạt của khuynh hướng bảo thủ, các nhân vật từ Ft Worth khi tiến ra thì có sự yểm trợ của một khối cử tri lớn (core constituent) của cả tiểu bang Texas, và từ đó có thể mở rộng tương lai chính trị lên đến Liên Bang.

Người Việt tại Cali và Washington DC đông đảo và có nhiều sức mạnh kinh tế hơn tại Dallas Fort Worth rất nhiều. Nhưng cộng đồng người Việt lại chỉ nằm ở hàng thứ bảy sau người da đen, người Mỹ gốc Mễ, người Do Thái, người Trung Hoa, người Nhật Bản và Đại Hàn. Vì thế ảnh hưởng của người Việt chỉ đến mức độ thành phố hay quận lỵ (county) mà không tạo được tiếng nói ở cấp tiểu bang hay liên bang. Tôi nghĩ địa hạt Tarrant County là một địa phương mà CDNV có thể nuôi những "con gà" và tạo mối liên hệ với những gương mặt chính trị tương lai của Hoa Kỳ trong giai đoạn thế lực của họ còn non nớt và cần đến sự yểm trợ của CDNV. Nếu chúng ta đợi đến khi họ đã trưởng thành lên đến hàng Tiểu Bang và Liên Bang thì sự vận động của chúng ta đã quá trễ bởi vì người Việt hiện vẫn chỉ là một cộng đồng nhỏ bé nơi xứ Mỹ.

Cuộc tiếp xúc vào cuối tuần rồi giữa ứng cử viên cho thành phố Ft Worth và CDNV-FW là một bước rất đáng kể trong việc xây dựng liên hệ này. Tuy nhiên các lần sinh hoạt khác như ngày 30-04, tổ chức Tết, tổ chức biểu tình vân vân... hợp tác giữa hai cộng đồng thì lại chọn thành phố Arlington. Đây là một đia điểm thuận tiện cho người Việt cư ngụ tại cả Dallas và Ft Worth, nhưng các nhân vật tại Arlington lại rất ít triển vọng tiến lên hàng Tiểu Bang và Liên Bang, cho nên trong tương lai lâu dài thì ảnh hưởng của người Việt lại không phát huy ngoài địa phương nhỏ bé của mình. Một thí dụ là lần 30-04 vừa rồi tổ chức công phu và nhiều người tham dự thì chúng ta lại không mời được một vị đại diện nào tại Ft Worth (hay Dallas) để họ nhìn thấy sức mạnh và sự trưỏng thành về chính trị của khối người Việt, lý do là địa điểm tổ chức ở UTA thuộc thành phố Arlington.

Ngoài ra nếu trong các lần tổ chức ở địa hạt Tarrant County chúng ta cũng nên để ý thông báo đến tờ báo Fort Worth Star Telegram bên cạnh tờ Dallas Morning News. Tờ Fort Worth Star Telegram nhỏ nên có nhiều cơ hội để họ đăng tải các sinh hoạt của người Việt để các giới chức địa phương lưu tâm.

Thực tế mà nói thì từ North Dallas (Garland/Richardson/Plano - nơi có nhiều người việt cư ngụ) đi Arlington không xa hơn là đi Ft Worth bao nhiêu. Tuy nhiên về danh nghĩa thì Arlington nằm giữa hai thành phố nên từ ban tổ chức cho đến người tham dự đều hài lòng vì đây là một sự chọn lựa dung hòa (fair) . Hơn nữa Arlington có hai địa điểm tốt là khu thương mại Phước Lộc Thọ và trường Đại Học UTA thuận lợi cho các lần hội họp đông người.

Chúng tôi không có đề nghị cụ thể mà chỉ xin gởi lưu ý nói trên đến hai cộng đồng. Nếu chúng ta tìm được một giải pháp chung và thông báo giải thích với đồng bào trong vùng thì tôi hy vọng rằng những lần sinh hoạt trong tương lai của tập thể người Việt sẽ gieo được các mầm mống liên hệ tốt cho tương lai chính trị lâu dài của CDNV nói chung trên toàn xứ Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.