Hôm nay,  

Tâm Tình Thầy Trò: Lớp Học Mùa Lễ

04/12/201600:00:00(Xem: 2165)
blank
Trong lớp học. (hình minh họa)

Bắt đầu từ ngày Lễ Ma, rồi đến lễ Tạ Ơn, các em tôi hao hức quá, lơ đễnh trong giờ học và làm bài ở nhà cẩu thả, có em còn hẹn tới tuần sau, tuần sau, và lấy đủ lý do này nọ, nhất là trời lạnh, em nào cũng thích ngủ nướng.

Thôi thì phải kiên nhẫn nhắc nhở các em thôi. Trong lớp, các em vẫn thì thầm kể cho nhau nghe về các ngày lễ đã qua, còn hứng thú bàn về ngày lễ sắp tới. Cuối năm, các em có nhiều ngày Lễ, mà đặc biệt là Lễ Giáng Sinh sắp tới, rồi Tết Tây, Tết ta... Chưa hết, giờ ra chơi, các em thường để quên áo lạnh trong lớp. Vậy là cô giáo phải gọi giựt các em, nhắc lấy áo lạnh mặc vào. Trời mới trở lạnh mà đã có em sụt sịt, hắt hơi, sổ mũi...

Sau Lễ Tạ Ơn, một số phụ huynh gọi điện thoại xin cho các em nghỉ học một buổi. Tôi hiểu, năm nay, không những trời đã lạnh mà còn mưa nữa, mưa suốt một tuần lễ, nhất là ngày Chủ Nhật vừa qua, cả ngày không thấy ông mặt trời đâu, mà mưa nước chảy không kịp.


Dù vậy, một số các em khác vẫn cố gắng đến trường. Gặp cô giáo, em nào cũng than thở:

“Em ngán gà Tây quá. Con gà Tây bự quá cô ơi!”

“ Trời mưa hoài, buồn quá cô ơi”.

“Em ghét mưa. Ghét lắm”.

Các em thấy trời mưa, không ra ngoài nhiều được thì kêu buồn. Tôi phải giải thích cho các em biết, người dân California cầu mong từng giọt nước trời, vì cả năm, nơi này thường hạn hán, thiếu nước. Ngày xưa, những người di dân đến nước Mỹ, họ phải làm những buổi cúng trời cúng đất để cầu xin mưa để được mùa trồng trọt. Năm nay, mùa Lễ Tạ Ơn, mưa suốt, đó cũng là điềm lành cho đất California. Các em phải mừng và Tạ Ơn những cơn mưa đã đem đến cho mùa màng năm nay cây trái đâm chồi, kết trái.

Tôi đọc cho các em nghe một bài ca dao nhỏ:

“Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy bát cơm đầy...

Các em chăm chú ghi và reo nhỏ:

“Yee, em thích mưa. Thích mưa...”.

Và em nào cũng đòi học thuộc lòng mấy câu vừa ghi lại.

Cành Hồng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.