Hôm nay,  

Mỹ, Cuba CS Bang Giao

29/12/201400:00:00(Xem: 3589)

TT Obama của chánh quyền do đảng Dân Chủ lãnh đạo Hành Pháp tuyên bố bắt đầu bang giao với chế độ CS Cuba sau hơn nửa thế kỷ chánh quyền Mỹ gián đoạn ngoại giao và cấm vận CS Cuba. Giống như ngươi đồng nhiệm, đồng đảng Dân Chủ, hậu thuẫn cho TT Obama khi tái tranh cử, là TT Clinton bang giao lại với kẻ thù củ của Mỹ đã giết 58 ngàn quân nhân Mỹ và hại cả trăm ngàn quân dân Mỹ bị thương trong Chiến tranh VN. Lúc bấy giờ quân dân cán chính VN Cộng Hoà may mắn thoát khỏi CS đang định cư ở nhiều nước tự do, dân chủ ở hải ngoại, trong đó Mỹ chứa phân nửa và số người còn kẹt lại bất hạnh không bị nhốt trong các trại tù gọi là cải tạo thì cũng bị CS giam trong trại tù lớn là xã hội VN nằm trong gọng kềm CS; hầu hết đều nhớ lại câu nói bất hũ của một vị tổng thống của VNCH đi sát với Mỹ suốt đời chánh trị nhưng bị Mỹ phản bội, bỏ rơi Việt Nam Cộng Hoà sau khi Mỹ bắt tay được với TC, là TT Nguyễn văn Thiệu nói: làm kẻ thù của Mỹ dễ, làm bạn của Mỹ khó.

Cảm nghĩ bị đồng minh Mỹ, các chính khách thực dụng Mỹ phản bội bây giờ đang cắn rứt lương tâm chánh trị chánh trực, tình nghĩa đồng minh của những người Cuba từng sát cánh cùng người Mỹ trong cuộc chiến chống quân CS Cuba, đang tỵ nạn CS, sống lưu vong tại Mỹ hay đang sống dở chết dở gần nửa thế kỷ trong trại tù nhỏ lớn trong chế độ CS Cuba.

Không phải người Việt Nam tự do, người Cuba tự do chống CS không biết trong chánh trị, ngoại giao, không có bạn muôn đời, thù muôn thuở, chỉ có quyền lợi quốc gia là trên hết. Nhưng vấn đề đặt ra là TT Obama bang giao lại với CS Cuba có lợi gì chánh quyền và nhân dân Mỹ, hay là, hy sinh những giá trị lịch sử, truyền thống tự do, dân chủ của Mỹ cho những quyền lợi viễn vong, vọng tưởng là Mỹ sẽ chuyển hoá được CS Cuba cải tiến dân chủ. Tiền lệ thất bại của Mỹ, kinh nghiệm ê chề này trong vấn đề này hãy còn đó. Mỹ giúp một Trung Cộng hiện CS về kinh tế tài chánh, TC mở cửa kinh tế nhưng không hề mở cửa chánh trị. Mỹ bang giao, giao thương với VNCS, CSVN đâu có mở cửa chánh trị, đâu có cải tiến tự do, dân chủ, nhân quyền.

TT Obama bang giao lại với CS Cuba cũng đâu có lợi gì cho nhân dân Cuba. Nếu giúp tăng gia kinh tế cho Cuba chỉ có lợi cho đảng viên CS thành tư bản đỏ phi sản xuất, tham nhũng tràn lan, áp bức bóc lột dân và cũng chỉ có lợi cho bọn “ăn theo” CS trở thành đại gia làm giàu bất chánh, trên mồ hôi, nước mắt của người lao động. Nông dân, thị dân sẽ trở thành Dân oan như ở VN và TQ CS. Tôn giáo sẽ bị các giáo hội quốc doanh do CS dàn dựng, chèn ép, phân hoá. Bang giao và giao thương với CS Cuba là thêm phương tiện cho Đảng Nhà Nước CS Cuba kiểm soát, siết thêm dân chúng Cuba.

Xin lấy phân tích của Báo Le Monde của Pháp ít nhậy cảm về chuyện của Mỹ hơn báo Mỹ. Le Monde ghi nhận, những người Cuba lưu vong đang quần cư ở Little Habana, tiểu bang Florida, coi quyết định của TT Obama là một sự phản bội đối với những chiến hữu chống CS Cuba, coi TT Obama là một người yếu đuối, ít hiểu biết CS. Le Monde dẩn dụ lời bình luận của một người bất mãn: "Obama đã nhượng bộ tất cả, nhưng ngược lại không được gì cả. Tự do ư? Hơn 50 tù chính trị được thả nhưng họ nói được gì? Mở miệng chỉ trích là trở lại nhà tù ngay. Muốn có thay đổi ở Cuba phải sửa đối Hiến pháp, vì những gì mà ông Obama đòi hỏi nơi La Habana đều là bất hợp pháp. Sửa đổi Hiến pháp thì Raul Castro dứt khoát sẽ không chịu". Le Monde nhận định những phản đối phê bình,chỉ trích, biểu tình chống lại việc nối lại bang giao năng động, bộc trực, xuống đường mấy ngày qua ở Miami, đông hơn, nhiều hơn số người người tán đồng họ tỏ ra dè dặt, im lặng.


Cuộc hoà giải hoà hợp giữa CS Cuba và chánh quyền Dân chủ của TT Obama là một vận động hành lang bí mật của Toà Thánh Vatican dối với Cuba qua trung gian Canada với nhà cầm quyền CS Cuba và chánh quyền Obama. Hoàn toàn không có tiếng nói, không có mặt đại diện của người dân Cuba dù việc này liên quan đến vận mạng, con đường hạnh phúc hay bất hạnh của người dân Cuba.

Chủ Tịch Raul Castro cũng như Chủ Tịch TC hay VNCS thời bang giao với Mỹ, vẫn kiên quyết, dứt khoát không mở cửa chính trị hoặc cải tiến nhân quyền. Trong bài diễn văn sau khi tuyên bố bang giao, Chủ tịch Raul Castro đã nhấn mạnh: “Chúng ta đã vẫn trung thành với những người đã ngả xuống để bảo vệ những nguyên tắc độc lập”. Chủ tịch Cuba còn khẳng định rằng lập trường của La Habana đối với Washington đã không thay đổi chút gì so với thời Fidel Castro.

Tuy nhiên TT Obama một số người thiên tả và cấp tiến cực đoan tin rằng Mỹ và Cuba «Chúng ta đều là người châu Mỹ». Một thứ đồng hoá nhân chũng học, bất chấp ý thức hệ, chánh trị khac nhau như dêm và ngày! Số người này cho hành động này của TT Obama là sang suốt, dũng cảm. Như lời TT Obama nói: «Không thể cứ tiếp tục cùng một chính sách suốt hơn năm thập kỷ và hy vọng sẽ có được kết quả tốt hơn. Cuộc chông CS và cuộc vận dông hành lang của ngươi Cuba lưu vong rất hữu hiệu khiến suốt gần 10 đời TT Mỹ, không ai dám mó vào hô sơ bang giao và xả cấm vận cho Cuba CS. Thế mà TT Obama dám làm. TT Obama có thể trở thành nhân vật lịch sử trong việc tái lập bang giao với CS Cuba.

Nhưng bang giao với CS Cuba chỉ mới là một việc TT Mỹ có thể làm đơn phương. Còn gở cấm vận cho CS Cuba TT Obam không tự chuyên, đơn phương làm được. Đó là cả một cuộc tranh cải, đối phó gay go giữa Hành Pháp và Lập Pháp Mỹ và với Đảng Nhà Nước CS Cuba. Nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp nhận thấy «Quốc hội Mỹ sẽ gây khó khăn cho việc bình thường hóa quan hệ với Cuba». Tổng thống Obama cần phải thuyết phục cho được Quốc hội Mỹ, nhất là phe Cộng hòa, rằng cần gỡ bỏ cấm vận, đưa Cuba ra khỏi danh sách kẻ thù của Hoa Kỳ. Còn Raul Castro phải dành cho đồng bào mình thêm nhiều quyền cá nhân và tập thể.

Nhưng tiền lệ thất bại đã có ở 2 nước CS lớn ở Á châu. VN và TQ CS bang giao với Mỹ mở kinh tế mà khoá chặt chánh trị. Còn Quốc Hội Mỹ hiện giờ do Cộng Hoà kiểm soát lưỡng viện, đề nghi xả cấm vận cho Cuba chắc khó đươc Quốc Hội do Công Hoà đa số ở lưỡng viện thông qua.

Thế thì bang giao chỉ làm vật trang trí cho TT Obama trở thành vi tổng thống tái lập bang giao với Cuba sau nửa thế kỷ cấn vận. Cái mà Cuba cần là đầu tư, giao thương của Mỹ, mà Quốc Hội Mỹ không đồng ý thì bang giao chỉ là vấn đề nghi lễ, chớ không thực chất.

Giấc mộng, hy vọng bang giao với CS Cuba, để chuyển hoá Cuba ra khỏi chế độ cộng sản, quả là “đi trong sân mà tưởng chuyện trên trời, thả ngàn năm trong một phút chơi vơi” thôi./.(Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.