Hôm nay,  

47 DB Đòi Kerry Nêu Nhân Quyền

13/12/201300:00:00(Xem: 1686)
Gần 50 Dân biểu Mỹ đã đề nghị John Kerry nêu vấn đề nhân quyền với Việt Nam.

Bản tin RFI ghi rằng, trong một bức thư gửi tới Ngoại trưởng John Kerry, 47 dân biểu thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ nhấn mạnh là bảng tổng kết về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam vẫn tiếp tục tồi tệ đi, biểu hiện rõ nhất là việc bắt bớ các blooger và những người đấu tranh, đối lập, vẫn gia tăng. Các dân biểu cũng bày tỏ lo ngại việc Việt Nam sẽ tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) trong khi tình trạng nhân quyền ở đất nước này không được cải thiện.

Nhóm dân biểu này kêu gọi ông John Kerry phải nêu vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Trong vòng công Châu Á lần này, ngày 14/12/ 2013, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Việt Nam, nơi mà từ năm 1967 và 1970, ông đã từng có mặt trên tư cách là một chỉ huy tàu tuần tra của quân đội Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Trọng tâm chuyên công du của Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam là thúc đẩy quan hệ trên lĩnh vực thương mại và an ninh giữa hai nước, được hình thành từ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây hơn hai thập kỷ.

Bức thư có đoạn viết: «Mọi thúc đẩy quan hệ kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực thỏa thuận thương mại phải gắn với việc cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam».

RFI viết rằng, các dân biểu Mỹ đề nghị: «Chúng tôi khẩn thiết đề nghị Ngài (John Kerry) đặt lên hàng đầu vấn đề nhân quyền trong chuyến công du đến đất nước này».

Trong khi đó, bản tin BBC phỏng vấn chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan -- cũng là cựu thành viên Ban tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Hà Nội -- nói rằng:

"Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn có nhiều mặt thực sự lớn hơn và quan trọng hơn đối với cả hai phía. Thành ra bao giờ những người lãnh đạo như ông John Kerry đi bao giờ cũng sẽ bàn vào những vấn đề lớn, tôi cho là trước mắt hiện nay, thí dụ như làm sao để thúc đẩy cho Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP có thể sớm thành công được."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.